0243 782 2888 support@topbank.vn

4 vấn đề không thể bỏ qua khi mua nhà chung cư

20/02/2017

Rủi ro khi mua nhà chung cư không nhiều, nhưng nếu không biết cách tránh, bạn sẽ có nguy cơ mất trắng một khoản tiền lớn. Dưới đây là 4 vấn đề bạn không thể bỏ qua khi mua nhà chung cư!

1. Về tính pháp lý của dự án chung cư

 

Khi mua căn hộ chung cư, điều đầu tiên mà người mua cần phải nắm rõ là tính pháp lý của dự án chung cư mình định mua. Tính pháp lý dự án được chia ra nhiều giai đoạn và mỗi sản phẩm bất động sản sẽ có những giấy tờ bắt buộc khác nhau. Nếu pháp lý không được đảm bảo, dự án có thể sẽ không được cơ quan chức năng cấp giấy tờ sở hữu tài sản, như vậy người mua nhà chính là người phải chịu thiệt thòi.

 

Vì thế, bạn cần tìm hiểu kỹ càng các yếu tố như: đất đã được chuyển mục đích sử dụng là đất ở hay chưa, đã được cấp sổ đỏ chưa, đã được cấp phép xây dựng chưa, đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính chưa, được xây bao nhiêu tầng, bên bán có phải là chủ đầu tư hay không...

 

Để biết được các thông tin này, bạn có thể tìm hiểu tại các phòng địa chính quận, huyện cũng như tham khảo thêm trên mạng. Cùng với đó, bạn cũng cần xem các căn hộ mẫu để hình dung về căn hộ mà mình định mua.

 

4 vấn đề không thể bỏ qua khi mua nhà chung cư

4 vấn đề không thể bỏ qua khi mua nhà chung cư 

 

2. Về tên tuổi và năng lực tài chính của chủ đầu tư

 

Tên tuổi và năng lực tài chính chủ đầu tư chính là yếu tố then chốt trong việc quyết định dự án có hoàn thành đúng tiến độ hay không, chất lượng có đảm bảo đúng cam kết hay không. Khi tài chính không ổn định, đi kèm sản phẩm bất động sản có sức mua kém thì khả năng chủ đầu tư “đem con bỏ chợ” sẽ rất cao.

 

Do vậy, để kiểm chứng năng lực chủ đầu tư, bạn nên tìm hiểu các dự án trước đó mà chủ đầu tư đã xây dựng về mặt: Tiến độ, chính sách hậu mãi và chăm sóc khách hàng, chính sách bảo vệ người mua nhà,…

 

3. Về thời gian bàn giao căn hộ

 

Các hợp đồng mua bán căn hộ chung cư hiện nay thường ràng buộc rất kỹ nghĩa vụ thanh toán tiền của khách hàng, nhưng lại thường không nêu cụ thể thời gian bàn giao căn hộ là khi nào. Nhiều hợp đồng chỉ ghi chung chung là “tổng thời gian thi công”, “thời gian dự kiến thi công”, hoặc thậm chí có hợp đồng còn không ghi thời gian bàn giao căn hộ. Trong trường hợp này, người mua sẽ thiếu cơ sở để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ.

 

Do đó, khi ký kết hợp đồng, bạn cần đề nghị chủ đầu tư làm rõ thời hạn dự kiến giao nhà, thời điểm giao nhà cụ thể để có thể dựa vào đó áp dụng các biện pháp xử lý khi chủ đầu tư chậm tiến độ bàn giao căn hộ.

 

4. Về các vấn đề dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư

 

Hiện nay, các tranh chấp xung quanh vấn đề giá cả dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư diễn ra khá phổ biến. Nhiều chủ đầu tư/ban quản lý chung cư thường áp đặt giá dịch vụ cao hoặc kèm nhiều khoản thu vô lý, thiếu minh bạch để trục lợi. Vậy nên, yếu tố giá cả dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư cũng là yếu tố bạn không thể bỏ qua.

 

Trong đó, vấn đề bãi giữ xe nên được lưu ý. Một số trường hợp, chủ đầu tư khi bán căn sẽ giữ lại phần bãi giữ xe cho riêng mình để kinh doanh. Bạn cần tìm hiểu xem bãi giữ xe thuộc sở hữu của bên nào và mức phí dịch vụ có hợp lý hay không.

 

đăng kí vay mua nhà

Theo Thị trường tài chính

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn