0243 782 2888 support@topbank.vn

5 cách để có vốn kinh doanh khi khởi nghiệp

20/10/2016

Bạn đã quá chán ngán công việc văn phòng 8 tiếng/ngày? Mong muốn được tự làm chủ? Nếu bạn đã có sẵn ý tưởng kinh doanh của mình, Topbank.vn có thể gợi ý bạn 5 cách sau để có nguồn vốn kinh doanh và bắt đầu khởi nghiệp:

 

Von kinh doanh

 

Anh Quang Duy (29 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội) là quản lý sales tại một doanh nghiệp xuất khẩu lớn. Với hơn 7 năm kinh nghiệm làm sales, anh Duy bắt đầu nghĩ đến việc làm ăn riêng. Theo tính toán của anh, startup của anh sẽ cần khoảng 1 tỷ đồng vốn đầu tư ban đầu. Với số vốn 500 triệu sẵn có, anh Duy đã nhờ các chuyên gia tài chính của Topbank.vn tư vấn để có thể thu xếp đủ số vốn còn thiếu. Và dưới đây là 5 gợi ý của Topbank cho anh Duy:

 

1. Nhờ gia đình, người thân hỗ trợ

Gia đình và người thân luôn là chỗ dựa vững chắc nhất của bạn. Tuy nhiên, tiền bạc lại là một vấn đề vô cùng nhạy cảm, và có thể ảnh hưởng xấu đến ngay cả các mối quan hệ gần gũi nhất. Vì vậy, hãy hết sức thận trọng khi bạn quyết định mượn tiền từ gia đình hay người thân. Nếu có thể, hãy “cơ cấu” khoản tiền đó như một khoản vay với lãi suất thấp (tham khảo biểu lãi suất tiết kiệm) và thẳng thắn trao đổi các vấn đề như thời gian hoàn trả, mức lãi suất... Hãy luôn ghi nhớ và thực hiện việc chi trả như đã cam kết để giữ uy tín cá nhân và giữ được các mối quan hệ thân thiết.

 

2. Rủ bạn bè hùn vốn

Phần vốn còn thiếu cũng có thể được huy động từ bạn bè, hoặc đồng nghiệp có cùng chí hướng. Trong trường hợp này, người cùng hùn vốn với bạn phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro cùng bạn. Lợi ích của việc có bạn bè cùng góp vốn kinh doanh chính là bạn không cần phải lo trả lãi suất hay gốc vay mà chỉ cần tập trung làm thật tốt việc kinh doanh. Tuy nhiên nhược điểm là bạn cần tìm được những người đồng hành cùng chí hướng và tâm đầu ý hợp để tránh các mâu thuẫn có thể xảy ra trong quá trình khởi nghiệp.

 

3. Tìm kiếm nhà đầu tư

Đối với các startup có ý tưởng tốt, luôn luôn có các nhà đầu tư mạo hiểm, hoặc các tổ chức lớn (như Facebook, Google, FPT, v.v...) sẵn sàng hỗ trợ vốn và công nghệ. Họ sẵn sàng đầu tư và trở thành cổ đông đầu tiên trong các startup tiềm năng như của bạn. Đây là một hình thức tìm kiếm nguồn vốn ngày một phổ biến và hiệu quả. Việc bạn cần làm là chuẩn bị một hồ sơ kinh doanh thật tốt để đi “bán ý tưởng” (pitching) và sẵn lòng chia sẻ với nhà đầu tư quyền quản trị và định hướng cho công ty mới.

 

4. Vay kinh doanh thế chấp

Nếu bạn đang có một tài sản có giá trị lớn, như nhà cửa, xe cộ, bạn có thể thế chấp để vay ngân hàng số vốn còn thiếu. Lãi suất vay kinh doanh có thế chấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện tại ở Việt Nam vào khoảng 7% (trong thời gian ưu đãi cố định lãi suất) và dao động từ 11-12% lãi thả nổi sau đó. Mức lãi suất này được các chuyên gia đánh giá là tương đối tốt và không gây ra áp lực về chi phí lãi vay quá lớn cho những doanh nghiệp khởi nghiệp

 

5. Vay tín chấp

Trong trường hợp anh Quang Duy, với mức lương ở công ty hiện tại vào khoảng 28 triệu đồng/ tháng, anh Duy hoàn toàn có thể vay tín chấp ngân hàng đến 20 lần mức lương hiện có (560 triệu). Việc vay tín chấp đặc biệt phù hợp với các nhu cầu vốn nhỏ. Loại hình vay này vô cùng tiện lợi vì không yêu cầu quá nhiều loại hồ sơ giấy tờ và thường được giải ngân khá nhanh chóng. Tuy nhiên, mức lãi suất của các khoản vay tín chấp cao hơn vay thế chấp khá nhiều (thông thường ở mức trên 20%/năm), và khoản lãi vay lớn phát sinh có thể là việc làm bạn đau đầu. Nếu bạn tự tin vào kế hoạch kinh doanh và khả năng sinh lời của startup của mình, thì vay tín chấp là một lựa chọn không thể bỏ qua.

Topbank

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn