0243 782 2888 support@topbank.vn

6 Cách đầu tư thông minh của người giàu

11/12/2019

Muốn giàu có thì bạn phải đầu tư. Để kiếm được nhiều tiền thì bạn phải đầu tư thông minh. Và cách nhanh nhất giúp bạn đầu tư thông mình là học cách làm của người giàu.

 

Trái với quan niệm của nhiều người khi cho rằng muốn đầu tư thì trước hết phải có nhiều tiền. Những người giàu có thường bắt đầu đầu tư từ số tiền ít ỏi mà họ có. Bởi quan trọng không phải bạn có bao nhiêu tiền mà là bạn dùng tiền vào những việc gì.

 

Xây dựng một kế hoạch đầu tư dài hạn và nắm chắc các quy tắc đầu tư mà bạn đặt ra từ đầu sẽ giúp bạn nhanh chóng thành công hơn thay vì vấp phải liên tiếp những thất bài.

 

6 Cách đầu tư thông minh

Đầu tư thông minh sẽ mang lại khoản lợi nhuận an toàn

 

Xác định rõ mục đích đầu tư của bạn là gì?

 

Một khoản tiền đầu tư không rõ ràng mục đích, không đặt mục tiêu thì sẽ chẳng mang tới kết quả gì khả quan cho bạn.

 

Chính vì vậy trước khi nghĩ tới việc bỏ tiền vào đâu thì trước hết hãy tập trung suy nghĩ tại sao mình cần đầu tư, mục đích của mình là gì.

 

Bạn muốn một khoản đầu tư an toàn, sinh lời đều đặn thì chắc chắn không nên đầu tư vào chứng khoán. Lúc này gửi tiết kiệm ngân hàng hoặc mua trái phiếu sẽ là lựa chọn hợp lý.

 

Tuy nhiên nếu bạn chấp nhận mạo hiểm hơn để kiếm được khoản sinh lời cao hơn thì lúc này vàng hay chứng khoán hoặc góp vốn kinh doanh sẽ mang lại hiệu quả hơn.

 

Bên cạnh đó bạn cũng cần xác định xem số tiền nhàn rỗi hay tiền đem đầu tư là tiền của mình, tiền đi vay hay tiền thừa kế. Điều này cực kỳ quan trọng. Nếu là tiền đi vay thì chắc chắn bạn sẽ phải trả lại. Chưa kể tiền vay ngân hàng sẽ còn phải trả lãi hàng tháng, bạn sẽ cần tính toán chi tiết hơn về số tiền thu về và chi phí của khoản đầu tư. Đừng biến mình thành con nợ.

 

Xác định thế mạnh của mình

 

Chắc chắn rồi. Bạn không thể cứ thế lao đầu vào chứng khoán khi không có chút kiến thức nào về tài chính. Bạn cũng không thể đổ tiền vào kinh doanh khi mà bản thân không có kinh nghiệm hay thời gian cho việc kinh doanh đó.

 

Tất nhiên là bạn vẫn có thể đầu tư vào những lĩnh vực đó. Tuy nhiên việc xác định thế mạnh của mình giúp bạn biết mình cần bổ sung những gì, thiếu những gì để có sự chuẩn bị tốt nhất trước mỗi hạng mục đầu tư.

 

Đầu tư vào thời điểm nào là hợp lý?

 

Câu trả lời là ngay bây giờ. Việc chần chừ sẽ khiến bạn chùn chân và thậm chí bỏ qua giai đoạn vàng trong đầu tư.

 

Có một điều chắc chắn là không ai đầu tư thành công ngay lần đầu tiên. Nhưng nếu không phải bây giờ thì sẽ là khi nào. Và chắc chắn rằng thất bại, vấp ngã khi còn trẻ sẽ giúp bạn có cơ hội, kinh nghiệm để thành công trong tương lai.

 

Tuy nhiên hãy đặt cho mình một giới hạn chấp nhận được với khoản đầu tư đầu tiên. Hãy đầu tư vào một hạng mục vừa phải, với một khoản tiền nhỏ trước. Hãy mạnh dạn làm theo những gì mình nghĩ, làm hết mình, tập trung thời gian, công sức vào nó. Chính điều này sẽ giúp bạn tích lũy được kinh nghiệm đáng kể cho những khoản đầu tư lớn hơn.

 

Nên đầu tư vào những hạng mục nào?

 

Tài khoản tiết kiệm ngân hàng

 

Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với cách đầu tư này. Dù nó không mang lại nhiều lợi nhuận như các hạng mục khác. Tuy nhiên mục tiêu khi đầu tư vào đây là hãy kiếm được nhiều lợi nhuận nhất có thể. 

 

Việc của bạn cần làm là tìm kiếm ngân hàng có lãi suất cao nhất, kỳ hạn tốt nhất và có nhiều chương trình ưu đãi khuyến mại nhất. Tự mình tìm hiểu, phân tích tất cả các yếu tố trên sẽ giúp bạn có thêm kỹ năng về phân tích, tồng hợp và đưa ra lựa chọn tốt nhất cho mình.

 

Trái phiếu

 

Đây cũng là một trong những hạng mục đầu tư tiềm ẩn ít rủi ro nhất khi đầu tư. Dù là trái phiếu do công ty hay chính phủ phát hành thì nó cũng giúp bạn ít nhiều mang đến khoản lợi nhuận nhất định.

 

Xem thêmChứng khoán là gì? Đầu tư chứng khoán như thế nào?

 

Các quỹ đầu tư

 

Một số ngân hàng hay công ty tài chính, bảo hiểm đang triển khai các quỹ đầu tư chung. Những quỹ đầu tư này là cơ hội để những nhà đầu tư nhỏ có cơ hội mở rộng danh mục đầu tư vào những hạng mục khác nhau chỉ với một số tiền không quá lớn. Bạn chỉ cần lựa chọn những hạng mục đầu tư như chứng khoán, trái phiếu...Các chuyên gia của quỹ đầu tư này sẽ tối ưu hóa lợi nhuận trên số tiền của nhà đầu tư.

 

Bất động sản

 

Bất động sản là kênh đầu tư dài hạn đòi hỏi phải có số tiền lớn. Cũng không ít người trở thành triệu phú và cũng không ít người phá sản vì kênh đầu tư này. 

 

Xem thêmBạn có biết cách đầu tư căn hộ an toàn và sinh lời cao?

 

Chứng khoán

 

Kênh đầu tư có tính thanh khoản cao và cũng yêu cầu nhà đầu tư phải có đủ thông tin cũng như nền tảng kiến thức, khả năng phân tích nhạy bén. Bên cạnh đó giá chứng khoán thay đổi từng ngày nên bạn sẽ phải thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình giá cả để bán ra và mua vào đúng lúc.

 

Dù đầu tư vào bất kỳ kênh nào thì để thành công bạn cần phải tuân thủ chặt chẽ những nguyên tắc nhất định. Bất kỳ sự nóng vội nào sẽ dễ khiến bạn nhận về những khoản lỗ khổng lồ.

 

6 nguyên tắc đầu tư thông minh 

 

Tìn được biên độ an toàn

 

Đây là nguyên tắc cực kỳ quan trọng giúp bạn có điểm dừng đúng lúc, không lún sâu vào các khoản đầu tư tiềm ẩn quá nhiều rủi ro. Ngay cả những nhà đầu tư tài ba như Warren Buffett cũng luôn tự lập ra cho mình một biên độ lãi lỗ an toàn. Chính điều này đã khiến vị tỷ phú này luôn vượt qua được những giai đoạn thị trường khủng hoảng nhất dù là chứng khoán hay nhà đất.

 

Kiên định với mục tiêu đề ra

 

Những nhà đầu tư lướt sóng mong muốn giàu lên nhanh chóng thường có tỷ lệ thất bại cao. Bởi thị trường luôn biến đổi không ngừng và thay đổi từng ngày. Benjamin Graham một nhà đầu tư tài ba luôn nhắc nhở mọi người cần bĩnh tĩnh, kiên định với mục tiêu đề ra. Và đặc biệt không nên vội vàng mua vào hay bán ra khoản đầu tư của mình. Người kiên trì, biết nhẫn lại sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng

 

Không bao giờ bỏ trứng vào một giỏ

 

Dù đây là nguyên tắc cực kỳ phổ biến, được nhắc đến nhiều nhất trong giới đầu tư. Tuy nhiên lại có rất nhiều nhà đầu tư mắc phải sai lầm này. Không ít người đã bỏ toàn bộ vốn liếng vào một hạng mục đầu tư và tất nhiên khi mất họ sẽ mất tất cả. 

 

Tránh xa những rủi ro

 

Lợi nhuận và rủi ro luôn song hành. Nhưng đừng vì thế mà chấp nhận đánh đổi để đổ tiền vào một khoản đầu tư có mức độ rủi ro cao. Hãy đi từng bước một, chậm nhưng chắc.

 

Tỉnh táo khi lựa chọn, không mua vì hy vọng và bán vì sợ hãi

 

Trong đầu tư tất cả phải dựa vào sự phân tích, tổng hợp và các số liệu. Đừng vì những cảm nhận mang tính cảm tính hay xu hướng của đám đông và làm theo. Tâm lý đám đông là con dao hai lưỡi nó sẽ khiến bạn mất tất cả chỉ sau một đêm

 

Luôn mua bảo hiểm và tự mình lập ra quỹ dự phòng

 

Chính khoản bảo hiểm và quỹ dự phòng này sẽ là chỗ dựa cho bạn những khi thị trường đi xuống. Nếu chẳng may biến động giá các khoản đầu tư quá lớn thì bạn cũng sẽ không mất tất cả. Ngoài ra bản thân bạn cũng nên tự lập ra một khoản quỹ dự phòng trích từ khoản lợi nhuận trước đó để phòng các tình huống khẩn cấp hoặc khi thất nghiệp...

Theo kênh đầu tư
Từ khóa nổi bật đầu tư

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn