0243 782 2888 support@topbank.vn

Bảo mật thông tin tài khoản trong mùa dịch Covid-19

17/04/2020

Xu hướng thanh toán online tăng cũng là lúc kẻ gian lợi dụng dịch Covid-19 để lấy cắp thông tin tài khoản ngân hàng. 

Lợi dụng tâm lý bất an của người tiêu dùng trong mùa dịch. Các hacker dùng đủ mọi chiêu trò để bẫy người dùng và lấy cắp thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng hòng thu lợi bất hợp pháp.

 

Giăng bẫy người dùng ở bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào

 

Không ít khách hàng nhận được những cuộc điện thoại hay tin nhắn mạo danh ngân hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP. Khi khách hàng mất cảnh giác sẽ tiết lộ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản để tự ý sử dụng.

 

Một số khác sẽ gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng chương trình may mắn của ngân hàng và đưa ra các đường link giả có tên gần giống với webstie của ngân hàng. Chỉ cần khách hàng click vào đường link và đăng nhập vào hệ thống là kẻ gian đã có thể lấy cắp toàn bộ thông tin.

 

Cuối năm 2019, một khách hàng của VPBank cũng đã gặp trường hợp tương tự, khi click vào đường link giả và bị kẻ gian lấy hết tiền trong tài khoản mà không hề hay biết.  

 

Lừa đảo qua email

 

Đây cũng là hình thức lừa đảo rất hay gặp phải. Kẻ gian gửi những email có chứa mã độc hoặc gửi đường link chia sẻ thông tin để lừa người dùng. Đặc biệt hiện nay tại Việt Nam liên tục ghi nhận các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh và tâm lý tò mò của khách hàng để gửi các email với nội dung chia sẻ thông tin, hay cập nhật mới nhất về tình hình dịch bệnh. Trong những email này đều gửi kèm theo các đường link mà mã độc để ăn cắp trái phép thông tin của người dùng.  

 

Lừa đảo trên mạng xã hội

 

Mánh khóe phổ biến nhất là việc mạo nhận nhằm quyên góp từ thiện, yêu cầu khách hàng chuyển tiền, đăng nhập vào các đường link giả để lừa gạt khách hàng. Một số trường hợp khác kẻ gian còn tạo lập trang web bán hàng giả nhằm dụ khách hàng thanh toán online từ đó tiếp cận thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng một cách bất hợp pháp.

 

Làm thế nào để phòng tránh lừa đảo và bảo mật thông tin?

 

Cẩn thận với các email, điện thoại, tin nhắn lạ

 

Tuyệt đối không mở các email nghi ngờ hay click vào đường link từ các email lạ. Với các số điện thoại, tin nhắn lạ bạn nên kiểm tra nguồn gốc của các số điện thoại lạ. Nếu như trong nội dung có nhắc đến tên một tổ chức nào đó thì nên trực tiếp xác minh lại xem có đúng hay không. Mọi thông tin cần được kiểm chứng.

 

Tuyệt đối không chia sẻ thông tin cho người khác

 

Tất cả các thông tin bao gồm ngày tháng năm sinh, số thẻ, mật khẩu…đều cần được bảo mật. Ngay cả ngân hàng cũng không bao giờ yêu cầu bạn phải cung cấp số thẻ ngân hàng hay mật khẩu.

 

Thường xuyên thay đổi mật khẩu

 

Nên thay đổi mật khẩu theo định kỳ để tránh bị đánh cắp. Ngoài ra bạn không nên sử dụng các mật khẩu dễ đoán và không nên sử dụng chung một mật khẩu cho các dịch vụ ngân hàng cũng như tài khoản trên web.

 

Cập nhật các thiết bị thường xuyên

 

Cả thiết bị điện thoại và máy tính nên được cập nhật phần mềm phiên bản mới nhất để nâng cao độ bảo mật. Tốt nhất bạn nên cài thêm phần mềm diệt virut của các công ty uy tín để bảo vệ cho tài khoản của mình.

 

Thị trường ngân hàng
Từ khóa nổi bật tài khoản ngân hàng Lừa đảo

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn