0243 782 2888 support@topbank.vn

Các hình thức vay tiêu dùng cá nhân

06/05/2017

Vay  tiêu dùng cá nhân với ưu điểm vay nhanh chóng, dễ dàng và thậm chí có trường hợp không cần đến tài sản đảm bảo do đó sản phẩm này ngày được khách hàng quan tâm. Vay tiêu dùng cá nhân có nhiều hình thức khác nhau, đôi khi có thể gây nhầm lẫn, bởi vậy bạn nên phân biệt rõ các hình thức vay tiêu dùng dưới đây để lựa chọn cho mình phương án vay vốn phù hợp.

 Xem thêm: CIC là gì? Lời khuyên nào để tránh rơi vào nhóm tín dụng nợ xấu 

 

1. Vay tiêu dùng thế chấp.

Nếu bạn đang muốn mua ô tô hoặc một tài sản có giá trị lớn, thì hình thức vay thế chấp sẽ phù hợp với bạn. Hình thức vay này nghĩa là bạn dùng chính tài sản mà mình định mua thể đảm bảo cho khoản vay của mình. Nghĩa là, trong trường hợp bạn không trả được nợ, tổ chức tài chính sẽ có quyền thu hồi tài sản của bạn, bán tài sản đó đi và dùng tiền đó để chi trả cho khoản nợ. Hình thức vay này đôi khi được ấn định mức lãi suất thấp hơn, do được xem là ít rủi ro hơn đối với người cho vay.

 

2. Vay tiêu dùng tín chấp.

Nếu bạn đang muốn vay một khoản tiền để chi trả cho kỳ nghỉ của mình, để củng cổ các khoản nợ khác hoặc sửa chữa nhà cửa, thì vay tín chấp là phương án hợp lý. Một khoản vay tín chấp không đòi hỏi bất cứ một tài sản đảm bảo nào, tuy nhiên sẽ có nhiều rủi ro hơn đối với người cho vay, do đó thường có mức lãi suất cao hơn so với vay thế chấp. Nếu đây là khoản vay đầu tiên của bạn, bạn có thể sẽ phải cung cấp thông tin để chứng minh khả năng hoàn trả nợ của mình

 

Tìm hiểu thêm: Ưu nhược điểm của hình thức vay tiêu dùng tín chấp? Khi nào nên, không nên?

 

3. Vay lãi suất thả nổi

Một khoản vay với lãi suất thả nổi là loại hình cho vay mà lãi suất sẽ không cố định và có thể dao động. Với đặc tính này, khoản nợ phải trả sẽ có thể lên xuống tùy thuộc vào quyết định của người cho vay, và trong nhiều trường hợp có thể gây khó khăn cho người đi vy trong việc hoạch định ngân sách. Lợi ích của hình thức vay này là ở chỗ: nếu lãi suất giảm, khoản nợ phải trả của bạn sẽ ít hơn, và thông thường sẽ biến động theo hướng thấp hơn lãi suất cố định. Song, mặt khác, nếu lãi tăng, đương nhiên khoản nợ phải trả của bạn cũng sẽ tăng theo.

 

Tính toán để lựa chọn hình thức vay tiêu dùng phù hợp

Tính toán để lựa chọn hình thức vay tiêu dùng phù hợp 

 

4. Vay lãi suất cố định

Không giống như vay lãi suất thả nổi, vay lãi suất cố định sẽ có một mức lãi cố định trong suốt thời gian bạn trả nợ, vậy nên bạn không cần phải lo lắng về việc lãi tăng. Điều này cũng có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng quản lý ngân sách hơn vì tự tính toán được trước khoản phải trả. Song, nhược điểm là ở chỗ mức lãi suất cố định vẫn sẽ không thay đổi trong cả trường hợp lãi suất tổng thể giảm, nghĩa là lúc này bạn sẽ phải trả nhiều hơn so với lãi suất thả nổi.

 

5. Vay thấu chi

Đây là một hình thức vay khẩn cấp, là phương án để bạn có thể chắc chắn rằng mình luon có đủ tiền trong tài khoản khi cần đến. Cho vay thấu chi là việc tổ chức tín dụng chấp thuận bằng văn bản cho khách hàng chi vượt số tiền có trên tài khoản thanh toán của khách hàng. Ngân hàng cấp cho bạn một hạn mức sử dụng tiền trên tài khoản vãng lai tại ngân hàng, với hạn mức thấu chi này, bạn có thể dùng tiền trong hạn mức này khi tài khoản bạn không có số dư. Cách này khá thuận tiện khi bạn cần tiền nhanh cho những trường hợp khẩn cấp. Bạn chỉ phải trả lãi trên số tiền bạn sử dụng, và mức lãi có thể cao hơn các hình thức khác. Ngoài ra, thường thì sẽ có một hạn mức cho số tiền tối đa mà bạn có thể vay thấu chi.

 

6. Vay theo hạn mức tín dụng

Đây là hình thức vay cho phép bạn vay tiền, trả nợ và sau đó tiếp tục mượn lại tiền, miễn là bạn không vượt quá hạn mức cho vay đã được xác định từ trước trong thỏa thuận tín dụng. Tiền lãi chỉ được tính trên số tiền bạn sử dụng. Một ưu điểm nữa là khi bạn thanh toán hết số dư nợ thì hạn mức vay vốn của bạn sẽ lại trở về mức tối đa và sẵn sàng để bạn mượn lại. Khoản vay theo hạn mức tín dụng thường có mức tiền tối thiểu và tối đa mà bạn có thể vay, tuy nhiên, mức tối thiểu của vay theo hạn mức tín dụng thường cao hơn so với mức tối đa của vay thấu chi.

 

Theo tin tức tổng hợp

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn