0243 782 2888 support@topbank.vn

Có hay không việc mua xe trả góp không cần trả trước?

19/06/2018

Nhiều khách hàng khi được tư vấn thắc mắc liệu có thể mua xe trả góp không cần trả trước hay không. Bài viết dưới đây sẽ tập trung giải đáp thắc mắc nêu trên của khách hàng.

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu di chuyển đi lại càng nhiều, việc sở hữu xe hơi riêng không còn là điều xa lạ với người dân nữa, đặc biệt là ở những thành phố lớn, những nơi có kinh tế phát triển. Tuy vậy, không phải ai cũng có đủ khả năng tài chính để mua xe vì hiện tại giá bán xe nhập tại Việt Nam khá cao, cao hơn rất nhiều so với giá trị xe xuất xưởng.

 

1. Mua xe trả góp không cần trả trước là gì, có nên mua xe trả góp không?

 

Để hiểu được mua xe trả góp không cần trả trước là gì, trước tiên bạn phải hiểu khái niệm mua xe trả góp. Mua xe trả góp là hình thức mua xe mà người mua không cần phải trả toàn bộ giá bán xe tại thời điểm mua, thay vào đó, người mua xe trả dần khoản tiền này định kỳ (thường là theo tháng). Việc mua xe trả góp được thực hiện với sự tham gia của 3 bên là bên bán xe, bên mua xe và ngân hàng.

 

Hoạt động mua xe trả góp không có gì là phức tạp cả, bạn hiểu đơn giản như sau: bên mua do chưa có đủ tiền để mua xe nên làm thủ tục vay vốn để được ngân hàng hỗ trợ; nếu hồ sơ vay vốn được chấp thuận, ngân hàng sẽ tiến hành giải ngân vào tài khoản của người bán xe, người mua xe có thể mang xe về sử dụng; người mua xe có nghĩa vụ trả phần nợ gốc và lãi vay mua xe cho ngân hàng.

 

mua xe tra gop khong can tra truoc la gi?

 

Mua xe trả góp không cần trả trước là gì?

 

Như vậy, có thể nói việc mua xe trả góp chính là vay tiền ngân hàng mua xe, việc trả góp số tiền mua xe là nghĩa vụ của bên mua xe với ngân hàng chứ không phải với bên bán xe. Việc vay mua xe trả góp không cần trả trước ở đây là đề cập tới việc vay ngân hàng toàn bộ giá trị chiếc xe thay vì chỉ vay một phần. Việc này hoàn toàn có thể làm được tuy nhiên không phải lúc nào cũng nên vay mua xe trả góp không trả trước.

 

>>>> Xem thêm: Lãi suất vay mua xe tháng 6/2018 ngân hàng nào hấp dẫn nhất?

 

2. Có nên vay mua xe trả không cần trả trước không?

 

Việc có nên lựa chọn vay mua xe trả góp không cần trả trước hay không phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của bạn. Theo chính sách cho vay vốn mua xe của nhiều ngân hàng, nếu khách hàng sử dụng chính xe vay mua làm tài sản đảm bảo, ngân hàng có thể hỗ trợ khoảng 75% giá trị xe, ngân hàng có thể hỗ trợ 100% giá trị xe nếu như khách hàng có thêm tài sản đảm bảo. Như vậy có thể nói, bạn hoàn toàn có thể vay mua xe không cần trả trước nếu như có tài sản đảm bảo với giá trị phù hợp (để được ngân hàng hỗ trợ thêm 25% còn lại).

 

Co nen vay mua xe tra gop khong tra truoc

 

Có nên vay mua xe trả góp không trả trước

 

Tuy vậy, không phải trường hợp nào cũng nên vay mua xe trả góp không trả trước. Ngân hàng cũng là một tổ chức kinh tế và họ không thể tồn tại nếu như không có lợi nhuận. Chính vì vậy, khi đi vay mua xe trả góp, ngoài khoản nợ gốc, khách hàng còn phải trả thêm một khoản tiền lãi. Khách hàng vay càng nhiều thì tiền lãi phải trả càng lớn. Vì thế cho nên nếu như giá trị xe lớn, việc vay 100% giá trị xe sẽ khiến khách hàng lâm vào tình trạng nợ nần với áp lực lớn, tiền lãi phải trả hàng tháng quá cao, thậm trí có thể dẫn tới vỡ nợ.

 

>>>> Xem thêm: Thực hư chuyện mua xe trả góp không lãi suất?

 

Theo lời khuyên của các chuyên gia là bạn nên mua xe trả góp trong trường hợp trong tay đã có ít nhất 30 – 40% giá trị xe, số còn lại có thể huy động một phần từ người thân bạn bè, một phần từ ngân hàng, như thế sẽ ít rủi ro nhất. Tóm lại, bạn hoàn toàn có thể vay mua xe trả góp không cần trả trước nhưng không khuyến khích, trường hợp bắt buộc phải vay thì chỉ nên khi giá trị xe không quá cao và phải có tài sản đảm bảo.

 

3. Lãi suất vay mua xe hiện nay là bao nhiêu?

 

Nếu như bạn đang băn khoăn liệu có nên vay mua xe trả góp không cần trả trước hay không, chắc chắn lãi suất sẽ là yêu tố mà bạn quan tâm hàng đầu. Để gia tăng khả năng cạnh tranh cũng như tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận với nguồn vốn dễ dàng hơn, các ngân hàng thường đưa ra các mức lãi suất ưu đãi với một khoảng thời gian cố định (thường là 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng).

 

Lãi suất ưu đãi trung bình tại các ngân hàng

Thời gian ưu đãi  Lãi suất
3 tháng 6%/năm – 6,5%/năm
6 tháng 6,5%/năm – 7,5%/năm
12 tháng 7,5%/năm – 8,5%/năm

 

Sau thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi sẽ được áp dụng, lãi suất thả nổi có thể biến đổi tăng giảm tùy giai đoạn nhưng hiện tại rơi vào khoảng 10,5 – 11%/năm. Đó là lý do vì sao không nên vay mua xe trả góp không trả trước trong mọi trường hợp. Việc mua xe trả góp phải được cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp với nhu cầu và năng lực của bản thân và gia đình, đảm bảo khả năng trả nợ ngân hàng đúng hạn.

 

>>>> Đăng ký thông tin nhận tư vấn miễn phí khoản vay mua xe ngân hàng TPBank

 

4. Chi phí mua xe trả góp

 

Tuy vẫn có thể mua xe trả góp không cần trả trước, nhưng không hẳn là khi mua xe ta không mất thêm chi phí gì. Không cần trả trước mà chúng tôi đề cập ở đây với ý nghĩa là không cần trước giá trị xe, các chi phí liên quan như phí, lệ phí đăng ký, bảo hiểm, phí định giá tài sản là những chi phí mà khách hàng buộc phải chi trả trước khi có thể mang xe về. Đối với mua xe cũ trả góp, tức xe đã được đăng ký, bạn chỉ cần chuẩn bị phí định giá tài sản, mức phí này không nhiều nhưng không có quy định chung cho tất các ngân hàng, bạn vui lòng liên hệ với bộ phận tư vấn để biết cụ thể mức phí này.

 

Phi mua xe tra gop khong can tra truoc

 

Cách tính các mức phí lăn bánh vay mua xe

 

Còn trong trường hợp vay mua xe mới trả góp, các mức phí mà bạn phải chi trả được liệt kê trong bảng sau.

 

Phí lăn bánh vay mua xe mới
Loại phí Mức phí
Lệ phí trước bạ 12% giá trị xe tại Hà Nội, TPHCM; 10% giá trị xe tại tỉnh thành khác
Lệ phí ra biển xe

20.000.000 đồng

Lệ phí đăng kiểm 340.000 đồng
Bảo hiểm TNDS bắt buộc (đối với xe 4 chỗ) 480.000 đồng
Phí bảo trì đường bộ (12 tháng với xe cá nhân) 1.560.000 đồng
Bảo hiểm thân vỏ xe Khoảng 1,5% - 2% giá trị xe, tùy hãng bảo hiểm, tùy loại xe và niên hạn

 

Bạn lưu ý thêm, trong trường hợp mua xe trả góp vay vốn ngân hàng thì bảo hiểm thân vỏ xe là bắt buộc.

 

Như vậy, bạn hoàn toàn có thể mua xe trả góp không cần trả trước, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn không phải bỏ ra bất kỳ chi phí nào. Ngoài ra, không phải trường hợp nào cũng nên vay 100% giá trị xe, nếu như bạn còn băn khoăn chưa biết nên vay theo hình thức nào, hãy liên hệ với Topbank qua hotline (024) 3 7822 888 nhé! Chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí giúp bạn lựa chọn gói vay phù hợp với lãi suất tốt nhất.

 

Theo Tài chính - ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn