0243 782 2888 support@topbank.vn

Đáo hạn là gì? Hướng dẫn làm thủ tục đáo hạn ngân hàng

23/09/2019

Hầu hết những người đi vay đều quan tâm đến đáo hạn là gì? Vì đây là dịch vụ cần thiết cho những khách hàng đến hạn trả nợ nhưng lại chưa có khả năng trả nợ cho ngân hàng. Thay vì bị chuyển nợ xấu thì đáo hạn sẽ giúp khách hàng có một khoản để trả nợ cho ngân hàng.

 

1. Đáo hạn là gì?

 

Đáo hạn là gì

 

Đáo hạn là là cụm từ thường nhắc tới trong hoạt động tài chính. Đáo hạn chính là thời điểm kết thúc của một hợp đồng có thẻ là hợp đồng tín dụng, hợp đồng tiền gửi hoặc hợp đồng bảo hiểm.

 

2. Đáo hạn ngân hàng là gì?

 

Trong các hoạt động đáo hạn thì đáo hạn ngân hàng là hoạt động phổ biến nhất. Đáo hạn ngân hàng được phân ra làm hai hình thức là đáo hạn tiết kiệm và đáo hạn khoản vay.

 

Đáo hạn tiết kiệm

 

Đáo hạn tiết kiệm là thỏa thuận giữa ngân hàng và người gửi tiết kiệm. Theo đó khi đến thời điểm đáo hạn sổ tiết kiệm thì ngân hàng phải trả gốc và lãi cho người đứng tên trên sổ tiết kiệm.  

 

Ngày đáo hạn được ghi rõ trên sổ tiết kiệm của khách hàng, chính là ngày cuối cùng của sổ tiết kiệm hay tài khoản tiết kiệm của khách hàng gửi tại ngân hàng. 

 

Một số ngân hàng có quy định nếu sổ tiết kiệm của khách hàng đến thời điểm đáo hạn nhưng người đứng tên trên sổ vẫn chưa đến để lĩnh tiền thì ngân hàng sẽ tự động tái tục sổ tiết kiệm với cùng kỳ hạn cũ.

 

Đáo hạn khoản vay

 

Đáo hạn khoản vay là hình thức tiếp tục cho vay khoản mới khi đã hết thời hạn vay của khoản vay cũ mặc dù khách hàng vẫn chưa trả hết nợ của khoản vay cũ. Nhờ hình thức này mà người đi vay có thêm một khoản thời gian vay vốn để trả hết nợ khoản vay cũ, tạo điều kiện cho công việc và hoạt động kinh doanh của mình. 

 

Thay vì sử dụng thuật ngữ đáo hạn khoản vay thì một số ngân hàng gọi là đáo hạn nợ. Bản chất của việc cho vay đáo hạn nợ nếu không xét duyệt kỹ sẽ làm tăng nợ xấu trong hệ thống ngân hàng.

 

Xem thêmÂn hạn nợ gốc là gì? Những điều cần biết về thời gian ân hạn trả nợ gốc

 

3. Các hình thức đáo hạn nợ ngân hàng.​​​​

 

Hiện nay với một khoản vay thì có các hình thức đáo hạn ngân hàng sau:

 

3.1. Đáo hạn tại chỗ

 

Là hình thức đáo hạn tại chính ngân hàng mà khách hàng đang vay vốn. Thường thì sau khi đánh giá tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh hiện tại của khách hàng nếu chỉ là khó khăn tạm thời và vẫn đạt yêu cầu thì ngân hàng sẽ đồng ý gia hạn thêm một khoản vay mới.

 

Đáo hạn tại chỗ thường chỉ áp dụng với khoản vay thế chấp và khách hàng sẽ bổ sung thêm tài sản đảm bảo để đảm bảo cho khoản vay mới. 

 

3.2. Đáo hạn chuyển vùng

 

Với hình thức này thì khách hàng sẽ thực hiện đáo hạn sang một ngân hàng mới. Khoản vay cũ sắp đến hạn sẽ được chuyển đổi sang một khoản vay tại ngân hàng khác với nhiều ưu đãi hơn về lãi suất và thời hạn vay. 

 

3.3 Vay đáo hạn bên ngoài để đưa vào ngân hàng

 

Có khá nhiều các cá nhân cũng như tổ chức có hình thức vay vốn này. Khách hàng có khoản vay sắp đến hạn thường là khoản vay theo hạn mức tín dụng sẽ được các cá nhân, tổ chức này cho vay vốn để trả nợ ngân hàng. Tuy nhiên hình thức này thương phải vay với lãi cao hơn so với lãi suất của ngân hàng.

 

Xem thêmĐối mặt với nợ quá hạn như thế nào?

 

4. Điều kiện và thủ tục vay đáo hạn ngân hàng ?

 

Điều kiện vay đáo hạn ngân hàng

 

  • Khách hàng phải nằm trong độ tuổi từ 22 tuổi đến 65 tuổi.
     
  • Khách hàng chưa từng có nợ xấu tại bất kỳ ngân hàng hay tổ chức tín dụng nào. 
     
  • Có tài sản thế chấp và giá trị tài sản đủ điều kiện để đáo hạn khoản vay. 
     
  • Khách hàng có hộ khẩu, KT3 tại những khu vực có chi nhánh của ngân hàng.
     
  • Khách hàng có nguồn thu nhập ổn định, hoạt động kinh doanh tốt.

 

Thủ tục đáo hạn khoản vay ngân hàng

 

  • Hồ sơ nhân thân: Bản sao CMND/thẻ căn cước/Hộ chiếu còn hiệu lực, bảo sao sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn/xác nhận độc thân. 
     
  • Bản sao tài sảm thế chấp: sổ đỏ, giấy đăng ký xe, sổ tiết kiệm...
     
  • Hồ sơ chứng minh tài chính: Bản sao giấy đăng ký kinh doanh, giấp phép thành lập, báo cáo tài chính, sổ sách ghi chép doanh thu, lợi nhuận...
     
  • Hồ sơ khoản vay cũ 
     
  • Giấy ghi nợ.

 

5. Đáo hạn ngân hàng có mất phí không

 

Đáo hạn tiết kiệm thì khách hàng không mất bất kỳ một khoản phí nào. Tuy nhiên đáo hạn khoản vay thì khách hàng thường sẽ mất phí. Mức phí này được quy định tùy theo từng ngân hàng cũng như tùy từng tổ chức. Thông thường, phí đáo hạn đang dao động từ 0,3 – 0,7%/ngày.

 

6. Những điều cần lưu ý khi đáo hạn ngân hàng

 

Đáo hạn ngân hàng chắc chắn là điều mà người đi vay không mong muốn. Tuy nhiên nếu rơi vào hoàn cảnh bắt buộc phải sử dụng đến những hình thức đáo hạn ngân hàng thì người vay cần phải cân nhắc những điều sau:

 

  • Cần lựa chọn hình thức đáo hạn ngân hàng phù hợp với tình hình thức tế cũng như điều kiện, khả năng tài chính hiện tại.
     
  • Không nên vì cần tiền đáo hạn ngân hàng mà vay tín dụng đen. Bởi lãi suất rất cao sẽ khiến bạn rơi vào hoàn cảnh khó khăn hơn. 
     
  • Nếu chỉ là khó khăn tài chính tạm thời và có kế hoạch khắc phục sớm thì thay vì đáo hạn khách hàng nên xin gia hạn, kéo dài thời gian trả nợ để có đủ thời gian thu xếp tài chính trả nợ cho ngân hàng.
     
  • Mặc dù bạn đang có khoản nợ của ngân hàng nhưng khi làm thủ tục đáo hạn vẫn cần chuẩn bị đầy đủ một bộ hồ sơ để ngân hàng xét duyệt. Vì vậy nên chủ động chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để ngân hàng xét duyệt nhanh hơn.

 

Một số ngân hàng vẫn cung cấp dịch vụ đáo hạn khoản vay theo một cách chính thống với lãi suất thấp. Vì vậy bạn nên tìm hiểu chính sách đáo hạn của những ngân hàng này thay vì đi vay tại các tổ chức bên ngoài. Nếu không đủ điều kiện làm thủ tục đáo hạn của ngân hàng, bắt buộc vào sử dụng dịch vụ bên ngoài nên nên tìm hiểu tại những công ty uy tín để tránh rơi vào bẫy tính dụng đen. 

 

Trong kinh doanh khách hàng nên chủ động điều chỉnh khoản vay và cân đối tài chính. Tránh việc lạm dụng đáo hạn nhiều lần ảnh hưởng tới uy tín.

Thị trường ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn