0243 782 2888 support@topbank.vn

5 lưu ý cho người nước ngoài vay mua nhà tại Việt Nam

17/09/2019

Người nước ngoài vay mua nhà tại Việt Nam cần chứng minh nhân thân, chứng minh thu nhập đủ khả năng trả nợ và một số điều kiện theo quy định của pháp luật

 

Việc vay mua nhà giờ đây đã trở thành phương án tối ưu cho những cá nhân có nhu cầu mua nhà nhưng lại chưa đủ điều kiện tài chính. Ngân hàng sẽ hỗ trợ bạn một phần giá trị ngôi nhà, bạn sẽ trả góp lại cho ngân hàng với một mức lãi suất thỏa thuận. Điều kiện vay vốn ngân hàng thì ngày càng đơn giản. Tuy nhiên, đối với một số đối tượng khách hàng đặc biệt như Việt Kiều, hoặc người nước ngoài vay mua nhà tại Việt Nam thì sẽ khó khăn hơn

 

Trong bài viết này, hãy cùng Topbank.vn tìm hiểu về các quy định của pháp luật cũng như các điều kiện cho người nước ngoài vay vốn mua nhà tại Việt Nam

 

Người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam

Người nước ngoài có được mua nhà tại Việt Nam hay không? - Ảnh minh họa

 

1. Người nước ngoài có được mua nhà tại Việt Nam hay không?

 

Rất nhiều cá nhân người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam gửi thắc mắc này đến với Topbank.vn. Họ lo ngại rằng mình không được phép mua, cũng như khó khăn trong việc làm giấy tờ nhà đất.

 

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, các tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua các hình thức sau đây:

 

  • Đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan;
  • Mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

 

Như vậy, người nước ngoài vẫn có thể mua nhà tại Việt Nam với các hình thức đầu tư nhà dự án hoặc thuê, mua nhà trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Thời hạn sở hữu nhà của người nước ngoài tại Việt Nam không được quá 50 năm. Sau khi hết thời gian sở hữu, bạn có thể làm thủ tục gia hạn thời hạn sở hữu nhà đất theo quy định.

 

Trước khi hết hạn sở hữu nhà ở 03 tháng, nếu chủ sở hữu có nhu cầu gia hạn thêm thì phải có đơn ghi rõ thời hạn đề nghị gia hạn thêm kèm theo bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đối với nhà ở và gửi cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà ở đó xem xét, giải quyết

 

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị của chủ sở hữu, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét và có văn bản đồng ý gia hạn một lần thời hạn sở hữu nhà ở theo đề nghị của chủ sở hữu nhưng tối đa không quá 50 năm, kể từ khi hết hạn sở hữu nhà ở lần đầu ghi trên Giấy chứng nhận. Trường hợp hết thời hạn sở hữu nhà ở mà chủ sở hữu không xin gia hạn thêm, cũng không bán, tặng cho nhà ở này cho các đối tượng thuộc diện sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì nhà ở này thuộc sở hữu Nhà nước

 

1 Xem thêm: Top 5 ngân hàng sở hữu gói vay mua nhà tốt nhất năm 2019

 

2. Việt Kiều có quyền sở hữu nhà đất tại Việt Nam hay không?

 

Tương tự như cá nhân là người nước ngoài vay vốn mua nhà tại Việt Nam, Việt Kiều cũng là đối tượng đặc biệt được pháp luật hiện hành quy định khá rõ về quyền sở hữu và điều kiện sở hữu nhà tại nước ta.

 

Như đã nói ở trên, các cá nhân người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất trong thời hạn tối đa 50 năm kể từ ngày cấp. Tuy nhiên, nếu cá nhân là Việt Kiều sẽ được xét vào đối tượng người Việt Nam, các điều kiện được cấp quyền sở hữu nhà lúc này đơn giản hơn rất nhiều. Cho dù là bạn có đang sinh sống tại nước ngoài hay là ở Việt Nam.

 

Việt Kiều mua nhà tại Việt Nam cần có một trong các giấy tờ sau:

  • Có hộ chiếu Việt Nam, có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh
  • Có hộ chiếu nước ngoài còn giá trị hiệu lực, có đóng dấu nhập cảnh Việt Nam kèm theo giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam

 

Như vậy, nếu Việt kiều đáp ứng các điều kiện mua nhà ở Việt Nam sẽ được công nhận quyền sở hữu nhà ở khi mua nhà theo các hình thức như: Mua nhà của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, mua nhà ở của hộ gia đình, cá nhân; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

 

 

3. Điều kiện và thủ tục cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam

 

Nếu muốn mua nhà và đực cấp quyền sở hữu tại Việt, người nước ngoài phải thỏa mãn các điều kiện sau đây:

 

- Cá nhân người nước ngoài phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định pháp luật Việt Nam, không bắt buộc phải có đăng ký tạm trú hoặc đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở được mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất
 

- Cá nhân người nước ngoài phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam và không được hưởng quyển ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự
 

- Cá nhân người nước ngoài có hộ chiếu còn giá trị, có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam
 

- Cá nhân nước ngoài chỉ được mua và sở hữu nhà ở không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư
 

- Cá nhân nước ngoài thì được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán nhưng tối đa không quá 50 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận và có thể được gia hạn nếu có nhu cầu.
 

- Trường hợp cá nhân nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam hoặc kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì được sở hữu nhà ở ổn định, lâu dài và các quyền của chủ sở hữu như công dân Việt Nam. 
 

 

Điều kiện và thủ tục người nước ngoài vay mua nhà tại Việt Nam

Điều kiện và thủ tục người nước ngoài vay mua nhà tại Việt Nam

 

4. Người nước ngoài vay mua nhà tại Việt Nam

 

Hiện nay, rất nhiều người tìm đến các gói vay mua nhà của ngân hàng để hỗ trợ tài chính cho bản thân. Đối khi, những khách hàng này không chỉ là người trong nước, mà có rất nhiều Việt Kiều và cả người nước ngoài. Đôi khi, họ đi vay không phải vì đang khó khăn về tài chính, mà là để tận dụng sự hỗ trợ từ ngân hàng với lãi suất cho vay hấp dẫn.

 

Tuy nhiên, người nước ngoài vay mua nhà tại Việt Nam thường khó khăn hơn so với người trong nước đi vay. Khó khăn đến từ nhiều phía, cả chủ quan lẫn khách quan. Điều này không có nghĩa là không thể vay được. Họ vẫn có thể vay vốn mua nhà và được ngân hàng giải ngân vô cùng nhanh chóng nếu lưu ý những điều sau đây.

 

Nếu hiểu rõ về quy trình và các thủ tục vay mua nhà cho người nước ngoài, bạn hoàn toàn có thể hoàn tất hồ sơ cần thiết cũng như được xét duyệt một cách nhanh chóng nhất. Cụ thể, hồ sơ mà người nước ngoài vay mua nhà tại Việt Nam cần chuẩn bị như sau:

 

- Bản sao công chứng hộ chiếu cá nhân của khách hàng còn hiệu lực

- Giấy phép lao động/Thẻ tạm trú có thị thực/ Hộ chiếu, thị thực/ Thẻ tạm trú còn hiệu lực hoặc Thẻ thường trú và thời gian được phép cư trú còn lại tại Việt Nam tối thiểu là 03 tháng.

- Giấy chứng nhận tạm trú do địa phương cấp và địa chỉ cư trú tại Việt Nam.

- Văn bản xác nhận của cơ quan nước ngoài về thông tin cá nhân vay đang cư trú tại Việt Nam.

- Trường hợp cá nhân nước ngoài đã kết hôn thì phải có bản sao giấy kết hôn.

- Các loại giấy tờ đảm bảo cá nhân vay có nguồn thu nhập ổn định và có khả năng trả nợ cho khoản vay mua nhà; bao gồm:

 

  • Bản sao sao kê tài khoản ngân hàng trong 3 tháng trước đó.
  • Bản gốc thông báo trả lương gần nhất.
  • Bản sao chi tiết trả thuế gần nhất.

 

Ngoài ra, trong trường hợp khách hàng khi vay vốn tại ngân hàng có người bảo lãnh, thì cần cung cấp thêm các giấy tờ liên quan đến người bảo lãnh như: Phiếu đăng ký thông tin người bảo lãnh, bản sao giấy CMND/ hộ chiếu của người bảo lãnh.

 

1Tham khảo: Lãi suất vay mua nhà tháng 9/2019 tại các ngân hàng uy tín nhất

 

5. Một số lưu ý cho khách hàng người nước ngoài vay mua nhà tại Việt Nam

 

Ngoài việc tìm hiểu thật kỹ về các thủ tục pháp lý cũng như điều kiện vay vốn, mua nhà đối với người nước ngoài thì khi có ý định mua nhà, khách hàng nên lưu ý một số vẫn đề sau:

 

- Tìm hiểu thông tin về dự án định mua: Trước khi chuẩn bị thủ tục vay mua nhà, khách hàng nên tìm hiểu kỹ những dự án nào cho phép được sở hữu và dự án nào không cho phép để tránh những rủi ro không mong muốn về sau. Thêm nữa, việc tìm hiểu kỹ về tính pháp lý, uy tín của chủ đầu tư giúp khách hàng chuẩn bị kỹ càng nhất cho dự định quan trọng của mình. Việc làm này không hề khó bởi bạn có thể nhờ đến sự tư vấn từ các chuyên gia tư vấn bất động sản.

 

- Nắm rõ các điều khoản trong hợp đồng mua nhà tại Việt Nam: Khi ký kết hợp đồng với chủ đầu tư dự án và với ngân hàng cho vay mua nhà ở cần đặc biệt chú ý đến những điều kiện của họ đưa ra trong hợp đồng nhằm mục đích đảm bảo giao dịch là hợp pháp và được pháp luật cộng nhận và bảo vệ. Cần cam kết việc chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán nhà với mình hoàn toàn tuân thủ theo đúng mẫu đăng ký với cơ quan nhà nước quy định.

 

Trên đây là những thông tin chi tiết về những điều cần biết cho khách hàng người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Hy vọng sẽ mang đến cho khách hàng những thông tin hữu ích nhất.

 

Khách hàng quan tâm hoặc còn bất kỳ thắc mắc hay và có nhu cầu hỗ trợ tư vấn vay mua nhà trả góp tại ngân hàng có thể liên hệ trực tiếp với Topbank.vn qua hotline: 024 37822 888.

 

Theo Thị trường tài chính

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn