0243 782 2888 support@topbank.vn

Điểm lại tin tức nổi bật tuần 08/10 - 14/10/2018

15/10/2018

Cùng Topbank.vn điểm lại những tin tức Kinh tế - Tài chính - Bất động sản nổi bật nhất trong tuần 08/10 - 14/10/1018

1.'Big 4' ngân hàng tăng lãi suất

Lãi suất kỳ hạn dưới 3 tháng của Vietcombank là 4,4%/năm, tăng 0,1 điểm phần trăm trong khi Agribank, BIDV, VietinBank đều đang yết lãi suất ở mức 4,5%/năm. Với kỳ hạn 3 và 6 tháng, Vietcombank nâng lãi suất thêm 0,2 điểm phần trăm lần lượt là 4,8%/năm và 5,5%/năm. Các kỳ hạn trên 6 tháng giữ nguyên. Đợt tăng lãi suất gần đây, nhà băng này đã thêm 0,1 điểm phần trăm đối với lãi suất kỳ hạn trên 1 năm.

 

'Big 4' ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất

'Big 4' ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất

 

Tương tự Vietcombank, Agribank không điều chỉnh đối với lãi suất trên một năm nhưng cũng nâng mạnh ở kỳ hạn ngắn. Lãi suất dưới 3 tháng đồng loạt là 4,5%/năm, tăng 0,2 - 0,3 điểm phần trăm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng nâng thêm 0,2 điểm phần trăm, về mức mặt bằng chung của nhóm ngân hàng. Agribank cũng tăng lãi suất kỳ hạn 9 tháng thêm 0,1 điểm phần trăm.

 

Đặc điểm chung của các đợt tăng lãi suất gần đây của nhóm ngân hàng có vốn Nhà nước là đều tập trung vào nhóm kỳ hạn ngắn. Tuần trước, VietinBank và BIDV tăng thêm 0,2 điểm phần trăm với kỳ hạn ngắn.

 

Theo nhận định từ bộ phận phân tích của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC), động cơ chính để các ngân hàng nâng lãi suất là thanh khoản trong hệ thống kém đi. Lượng tài sản ròng trên thị trường liên ngân hàng đã kém đi kể từ giữa tháng 7, với giá trị hiện tại khoảng 220.000 - 250.000 tỷ đồng, giảm xấp xỉ 100.000 tỷ đồng từ đỉnh vào đầu tháng 7. Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn ngắn vẫn ở mức cao mặc dù đã giảm trong tháng 9.

 

>>> Xem thêm: Cập nhật lãi suất tiết kiệm tháng 10/2018 từ các ngân hàng

 

2. Chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật mang về các thoả thuận trị giá 10 tỷ USD

 

Hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư Việt Nam – Nhật Bản, chủ đề "Cơ hội mới, tầm nhìn mới trong đầu tư nước ngoài tại Việt Nam" do Bộ KHĐT Việt Nam phối hợp cùng JETRO đã diễn ra sáng nay (10/10) tại Tokyo với sự tham gia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

 

Mối quan hệ Việt – Nhật hiện đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Về kinh tế, Nhật Bản hiện là nước cấp vốn ODA lớn nhất cho Việt Nam, là nước đứng thứ 2 về đầu tư FDI với trên 52 tỷ USD và đứng thứ 4 về quan hệ thương mại với trên 33 tỷ USD.

 

Chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật

Chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật 

 

Nhắc lại lần gặp với cộng đồng doanh nghiệp Nhật trước đây, Thủ tướng cho biết ông luôn nhấn mạnh đến việc cải thiện môi trường kinh doanh. Điều này là một trong những trọng tâm xuyên suốt của Việt Nam và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao nỗ lực, trong đó có JETRO.

 

Cụ thể, qua khảo sát của JETRO, 70% doanh nghiệp Nhật có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới vì kỳ vọng doanh thu tăng. Số lượng doanh nghiệp có lãi cũng chiếm hơn 65%, tăng 2,3 điểm % so với năm 2016.

 

Theo ông, Việt Nam đang đẩy mạnh tiến trình cổ phần hóa DNNN với việc bán cổ phần các doanh nghiệp lớn về vận tải, hàng không, hạ tầng, lương thực, thực phẩm, nông nghiệp, viễn thông, thương mại, dịch vụ, du lịch, xây dựng...

 

Thủ tướng hoan nghênh các doanh nghiệp của Nhật Bản có tiềm lực mạnh về tài chính, năng lực quản trị tốt, mạng lưới thị trường quốc tế, sẽ trở thành đối tác chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam.

 

Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư hạ tầng cơ sở chất lượng cao, như hệ thống giao thông, năng lượng, viễn thông, hạ tầng khu công nghiệp theo nhiều hình thức linh hoạt, trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy Chương trình hạ tầng chất lượng cao ra khu vực Mekong.

 

Bên cạnh đó, Chính phủ còn khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam theo các thủ tục đơn giản về chuyển nhượng vốn, chuyển lợi nhuận ra nước ngoài.

 

Theo Thủ tướng, các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam đang được xem là một trong các hình mẫu của đầu tư FDI tại Việt Nam về sự kiên nhẫn, ý chí, quyết tâm, về kỷ luật, trung thực và tính hiệu quả trong đầu tư. Vốn đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản đang đóng vai trò dẫn động và làm tăng khả năng cạnh tranh giữa các dòng vốn FDI vào Việt Nam.

 

>>> Xem thêm: Cập nhật tin tức Khuyến mãi hấp dẫn nhanh nhất từ các ngân hàng

 

2.'Giải mã' việc Trung Quốc đột ngột ngưng mua thanh long VN

 

Cách đây khoảng hơn nửa tháng, thanh long tại các tỉnh Tiền Giang, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu… được các tiểu thương thu mua với giá từ 15.000-23.000 đồng/kg. Nhưng khoảng 10 ngày gần đây, nông dân đang “khóc ròng” vì thương lái không đến thua mua. Giá thanh long chỉ còn 1.000-2.000 đồng/kg, nông dân thua lỗ.

 

Nguyên nhân được các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết thị trường Trung Quốc giảm nhập. Thế nhưng nguyên nhân sâu xa hơn là nhiều năm qua, Trung QUốc đã phát triển mạnh diện tích trồng thanh long nhằm cung cấp cho thị trường trong nước.

 

'Giải mã' việc Trung Quốc đột ngột ngưng mua thanh long

'Giải mã' việc Trung Quốc đột ngột ngưng mua thanh long VN

 

Trung Quốc bắt đầu thu hoạch thanh long từ tháng 5 - 11 hàng năm, không chênh lệch nhiều so với mùa vụ của Việt Nam. Quảng Tây cũng là một trong số các địa bàn chính tiêu thụ thanh long Việt Nam, bên cạnh các tỉnh Quảng Đông, Vân Nam.

 

Đó chính là lý do thời gian gần đây thanh long Việt Nam thường xuyên gặp khó về đầu ra. Thời điểm hiện tại, giá bán buôn thanh long trên thị trường Trung Quốc bắt đầu xu hướng chững lại và giảm nhẹ.

 

Ngoài ra, nguyên nhân nữa là Trung Quốc kiểm soát việc nhập khẩu thanh long qua đường biên mậu thông qua việc chỉ cấp phép cho một số doanh nghiệp nhập khẩu thanh long với số lượng nhất định và theo kế hoạch cụ thể.

 

Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây vào Trung Quốc qua các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), từ ngày 1-4-2018 vừa qua, các doanh nghiệp phải tuân thủ quy định về nhãn mác nguồn gốc, xuất xứ…

 

Như vậy, Trung Quốc đang ngày càng siết chặt hơn việc nhập khẩu trái cây từ Việt Nam vào thị trường này, các yêu cầu về chất lượng cũng ngày càng nâng cao hơn.

 

3.Microsoft tuyên bố đầu tư vào Grab

 

Tập đoàn phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft ngày 8/10 tuyên bố sẽ đầu tư một khoản không được tiết lộ vào công ty ứng dụng gọi xe Grab. Khoản đầu tư này là một phần trong thỏa thuận đối tác chiến lược giữa hai bên - tin từ CNBC cho hay.

 

"Chúng tôi hứng thú với các công ty đến từ Đông Nam Á", bà Peggy Johnson, Phó chủ tịch điều hành của Microsoft, nói với CNBC. "Thật thú vị khi chứng kiến những gì họ đã làm được với công nghệ, cách mà họ ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề cho khách hàng".

 

Microsoft tuyên bố sẽ đầu tư vào Grab

Microsoft tuyên bố đầu tư vào Grab

 

Cả Microsoft và Grab đều từ chối tiết lộ về giá trị khoản đầu tư. Tuy nhiên, tờ Financial Times nói rằng Microsoft rót cho Grab 200 triệu USD.

 

Theo ông Ma, Grab sẽ sử dụng số vốn đầu tư từ Microsoft để cải thiện sự an toàn và trải nghiệm cho người dùng.

 

Theo thỏa thuận, Grab sẽ hợp tác với Microsoft để phát triển những phương thức mới cho việc kiểm chứng hành khách và tài xế bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Ngoài ra, hành khách cũng có thể đặt cuốc xe trực tiếp thông qua ứng dụng Microsoft Outlook.

 

Microsoft hiện đang xem AI là một trong những ưu tiên phát triển chính. Hãng từng tuyên bố muốn đưa AI vào tất cả mọi lĩnh vực của đời sống.

 

>>> Tham khảo: Cần nắm bắt thông tin gì khi mua ô tô trả góp 0 đồng ?

Theo thị trường tài chính

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn