06/08/2019
Sau thời gian gần chục năm bất động, những tưởng được tái khởi động với cái tên Manhattan Tower thì đến nay dự án lại tiếp tục "im lìm".
Thành An Tower là dự án sở hữu mảnh đất vàng tại số 21 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội của Tổng công ty Thành An (Bộ Quốc phòng). Được cấp đất từ năm 2009 với tổng diện tích đất là 4.182 m2, dự án ban đầu là tổ hợp thương mại và căn hộ 30 tầng, diện tích sàn 2.104 m2.
Tuy nhiên, sau khi được giao đất, Tổng công ty Thành An không tự triển khai, mà bán lại cho Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Ba Đình theo hình thức hợp tác kinh doanh (Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 19/2009/HĐHTKD ngày 11/08/2009). Dù được giao đất từ năm 2009 và đã tổ chức lễ khoan nhồi cọc, nhưng mãi đến tháng 3/2017, dự án mới được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng.
Từ trước thời điểm được cấp phép, chủ đầu tư đã huy động vốn của nhiều khách hàng. Theo phản ánh của khách hàng, khi ký hợp đồng đặt mua căn hộ Thanh An Tower, họ phải đóng 10% tổng giá trị căn hộ, sau đó nộp thêm 30%, nếu không sẽ bị hủy bỏ quyền mua.
Sau khi nộp hàng chục tỷ đồng cho chủ đầu tư, nhưng thấy dự án mãi không được triển khai, nhiều khách hàng đã liên hệ để đòi quyền lợi và được chủ đầu tư hẹn gặp làm việc. Dự án sau đó trở thành "vết sẹo" trên thị trường địa ốc Hà Nội và đã từng bị đưa vào danh sách đề nghị thu hồi của quận Thanh Xuân.
Đầu năm 2018, trong khi quyền lợi hợp pháp của khách hàng đã nộp tiền đặt cọc mua nhà tại Dự án Thành An Tower chưa được giải quyết, thì tại khu đất ở địa chỉ 21 Lê Văn Lương lại có dự án mới mang tên Manhattan Tower do một cái tên hoàn toàn mới là Công ty cổ phần Landmark Holding (LMH - HOSE) phát triển.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản hồi cuối tháng 11/2018, lãnh đạo Landmark Holding cho biết, Công ty vừa là nhà thầu, vừa bơm tiền để triển khai dự án. Đổi lại, Landmark Holding sẽ được quyền khai thác một phần dự án này.
Những tưởng, việc có sự xuất hiện của Landmark Holding với nguồn tài chính thực đổ vào, Thành An Tower sẽ bước sang một trang mới tươi sáng hơn. Tuy nhiên, đến tháng 12/2018, dự án lại tiếp tục rơi vào bế tắc.
Theo đó, phản ánh tới Báo Đầu tư Bất động sản mới đây, một số khách hàng mua nhà tại Dự án Thành An Tower cho biết, tiến độ cam kết trong hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và các khách hàng dự kiến sẽ cất nóc vào tháng 5/2019, đồng thời bàn giao căn hộ vào quý IV/2019 (chậm hơn không quá 90 ngày kể từ ngày bàn giao dự kiến).
Tuy nhiên, theo quan sát thực tế của khách hàng, dự án đã dừng triển khai từ tháng 12/2018 sau khi đang xây dựng đến tầng 21. Toàn bộ nhân công, máy móc, trang thiết bị thi công đã được rút hết khỏi công trường.
Dù dự án dừng thi công, nhưng ngày 5/1/2019, chủ đầu tư vẫn gửi công văn yêu cầu các khách hàng mua căn hộ thanh toán tiền đợt 4 theo tiến độ trong hợp đồng mua bán. Chính vì thế, khách hàng cho rằng, chủ đầu tư đã vi phạm khoản 8.2, Điều 8 của Hợp đồng mua bán căn hộ giữa chủ đầu tư và khách hàng.
Sau khi biết dự án đã dừng thi công và không nhận được bất kỳ văn bản nào của chủ đầu tư về việc dự án dừng thi công, nhóm khách hàng mua căn hộ của Dự án Thành An Tower đã cử đại diện đến gặp và làm việc với chủ đầu tư từ tháng 3/2019 đến tháng 6/2019.
Dẫu vậy, theo một số khách hàng, kết quả họ chỉ được gặp, trao đổi với nhân viên bên chủ đầu tư, mà không phải lãnh đạo. Trong các cuộc gặp, khách hàng được nhân viên hứa hẹn bằng miệng rằng dự án sẽ được xây dựng lại vào ngày 1/4/2019. Thế nhưng, sau đó dự án vẫn bất động. Chủ đầu tư sau đó tiếp tục hẹn sẽ xây lại vào các ngày 20/4/2019, ngày 1/5/2019 và ngày 15/5/2019, nhưng đến nay, dự án vẫn nằm im.
"Tôi đã làm theo đúng hợp đồng với chủ đầu tư, nhưng không được nhận nhà đúng thời hạn. Khoản tiền tôi bỏ ra để mua nhà tại dự án này không hề nhỏ. Đó là số tiền tích cóp rất nhiều năm bằng sự lao động nhọc nhằn, đổ mồ hôi, nước mắt của gia đình tôi. Thế nhưng, dự án lại bị dừng thi công và chậm tiến độ bàn giao nhà. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của gia đình tôi và nhiều khách hàng khác”, chị Nguyễn Thị Phương T., khách hàng mua căn hộ Thành An Tower bức xúc.
Trước những bức xúc của khách hàng, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã liên hệ với ông Trương Hoàng Vũ, Tổng giám đốc Landmark Holding để tìm hiểu thông tin hai chiều, nhưng chưa nhận được phản hồi.
Ghi nhận từ báo cáo tài chính quý II/2019, trong quý LMH ghi nhận doanh thu thuần đạt 742,37 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Do giá vốn hàng bán vẫn ở mức cao, nên lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của LMH đạt 4,1 tỷ đồng, giảm 82% so với cùng kỳ năm trước.
So với cùng kỳ năm 2018, doanh thu hoạt động tài chính đạt hơn 10,6 tỷ đồng, tăng gần 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh, dẫn đến việc lợi nhuận trước thuế của LMH chỉ đạt vỏn vẹn 3,5 tỷ đồng, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt vỏn vẹn 2,7 tỷ đồng, giảm 74,5% so với cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, LMH chỉ đạt tổng doanh thu 1.125,5 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận trước thuế đạt 6,3 tỷ đồng, giảm 70% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 4,3 tỷ đồng, giảm 74,4% so với cùng kỳ và chỉ hoàn thành gần 21% kế hoạch cả năm 2019.
Theo giải trình của LMH, do quý II/2018, Công ty chưa sở hữu công ty con, số liệu quý II/2018 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2018 chỉ là số liệu báo cáo riêng của LMH, nên số liệu năm trước chỉ có tính chất tham khảo, không có giá trị so sánh. Tuy nhiên, LMH cũng cho biết, số liệu quý II/2019 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2019 đã bao gồm công ty con là LME và công ty liên kết Vsmarttek, các công ty con và công ty liên kết hoạt động chưa hiệu quả, có lợi nhuận âm, đồng thời 6 tháng đầu năm 2019, ngành kinh doanh xăng dầu, dung môi, hóa chất và bất động sản gặp nhiều khó khăn, làm cho lợi nhuận của Tập đoàn giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018.
Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!
Chủ đề được quan tâm
15/09/2020
Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.
11/09/2020
Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.
09/09/2020
Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.