0243 782 2888 support@topbank.vn

Dự báo thu nhập phí của VPBank tăng trưởng 55% trong năm 2018 nhờ bancasurrance

18/05/2018

Theo VCSC, VPBank nắm trong tay nhiều động lực tăng trưởng các quý tới. CTCK này giữ mức giá mục tiêu 78.000 đồng/cp đối với cổ phiếu của nhà băng này, tương ứng tăng 70% so với mức giá đóng cửa ngày 17/5 là 45.800 đồng/cp.

Bancasurrance và ngân hàng số trơ thành động lực của sự tăng trưởng

 

Phí bancasurrance đóng góp vào sự tăng trưởng thu nhập phí cho VPBank

Phí bancasurrance đóng góp vào sự tăng trưởng thu nhập phí cho VPBank

 

Bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng (Bancasurrance) có thể sẽ là một trong các động lực tăng trưởng của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank, mã VPB - HoSE). Trong năm 2018, tăng trưởng thu nhập phí ròng của VPBank có thể đạt 55% nhờ hợp đồng ( không tính đến bancasurrance trả trước).

 

Phí bancasurrance ứng trước được xếp vào nhóm "thu nhập khác" và không ảnh hưởng đến số liệu thu nhập phí thuần. Phí thu được từ mảng bancasurrance sẽ bắt đầu đóng góp trong năm 2018 với hợp đồng độc quyền với AIA. Nguồn thu từ mảng bancasurrance của tại VPB đã tăng tốc đáng kể trong tháng 3. .

 

Bên cạnh Bancasurrance, các tác động tích cực từ ngân hàng số cũng là các dấu hiệu tăng trưởng đáng mừng cho VP Bank. Trong đó, VP Bank Dream, nền tảng ngân hàng số vừa được triển khai trong tháng 4, được đánh giá là động lực dẫn dắt tăng trưởng thu nhập phí tương lai.

 

Thu hồi nợ tích cực, NIM hợp nhất dự báo tăng lên 9,2%

 

Tăng trưởng cho vay của FE Credit đạt 4,1% so với quý trước. Theo VCSC, ban lãnh đạo của VPB tự tin sẽ đạt được kế hoạch tăng trưởng cho vay 35% của FE Credit đặt ra tại ĐHCĐ thường niên, khi có kế hoạch tăng vốn 2.800 tỷ đồng thực hiện trong tháng 7/2018 (gần với mức 2.900 tỷ đồng cần thiết để duy trì tỷ lệ CAR trong năm 2018, không tính đến các quyết định giữ lại lợi nhuận tại FE Credit trong năm 2018).

 

Thu nhập lãi thuần hợp nhất của VPBank trong quý I đạt 6.027 tỷ đồng, tăng 24,8%. Theo dự báo của VCSC, tăng trưởng cho vay hợp nhất của VPB sẽ đạt 25% và FE Credit đạt 35%, thấp hơn so với tăng kỳ cùng kỳ năm 2017 lần lượt là 26% và 40% nhưng phù hợp với diễn biến chung về room tín dụng của ngành.

 

Theo đánh giá của CTCK này, ngành tài chính tiêu dùng sẽ và vẫn còn nhiều khả năng tăng trưởng, nhất là khi nhiều công ty tài chính có quy mô nhỏ hơn đều có tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể chính là FE Credit đang tăng tốc tăng trưởng của các gói cho vay khi cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh về giá. VCSC dự bảo tỷ lệ NIM tại FE Credit sẽ giảm 70 điểm cơ bản từ mức mức 27,7% năm 2017 nhằm đảm bảo tăng trưởng cho vay. NIM hợp nhất dự báo sẽ đạt 9,2% trong năm 2018, tăng so với 8,8% năm 2017.

 

>>>Xem thêm:Lãi suất vay tín chấp VPBank năm 2018 là bao nhiêu?

 

CTCK cũng giải thích thêm đối với FE Credit, mức tăng trưởng cho vay càng cao sẽ là diễn biến tích cực cho NIM hợp nhất do NIM cao hơn, tăng trưởng nhanh chóng để thay thế các khoản vay đáo hạn bằng những khoản vay mới, theo đuổi quy mô hoạt động cao hơn và qua đó tạo ra vị thế khác biệt so với các cạnh tranh trong tương lai.

 

Chi phí tín dụng tại FE Credit sẽ biến động nhằm theo đuổi tăng trưởng. VCSC cũng lưu ý rằng tăng trưởng khoản vay nhanh chóng tại FE Credit tương ứng nợ xấu trừ đi khoản thu hồi nợ. Tỷ lệ thu hồi của xóa nợ xấu trong quý I/2018 hợp nhất là điểm đáng khích lệ khi tăng 58% so với cùng kỳ, nhanh hơn đáng kể so với tăng trưởng cho vay.

 

VPBank đã liên tục giảm tỷ lệ chi phí/thu nhập (CIR) trong ba năm qua và cũng thuộc nhóm có tỷ lệ thấp nhất, hiệu quả nhất trong nhóm các ngân hàng trên sàn. Tỷ lệ CIR quý I/2018 của VPBank đạt 31%, chỉ cao hơn BIDV trong nhóm các ngân hàng niêm yết/giao dịch trên sàn. Với tỷ lệ CIR 35%, VCSC dự báo thu nhập ròng trong năm 2018 tăng 37% so với năm trước.

 

Thống kê CIR của VPBank trong quý 1 của 3 năm gần đây

Tỷ lệ chi phí / thu nhập hoạt động (CIR) trong quý 1 của 3 năm gần nhất(%)

 

>>>Xem thêm: Click ngay để cập nhất các tin tức mới nhất về thị trường tài chính ngân hàng hiện nay

theo NDH

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn