0243 782 2888 support@topbank.vn

Lãi suất liên ngân hàng vẫn quanh 4%, bơm ròng hơn 36.000 tỷ đồng trong 3 tuần

24/08/2018

Thống kê của SSI Retail Research cho thấy lãi suất duy trì ở mức trên 4%, gần sát mức cho vay OMO 4,75%; lượng tiền bơm ròng vào nền kinh tế tuần này đã giảm mạnh so với hai tuần trước đó.

Theo báo cáo thị trường tiền tệ do SSI Retail Research công bố mới đây, NHNN đã bơm ròng 4.475 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với mức 17.393 tỷ đồng của tuần trước. Trong đó, khối lượng phát hành qua nghiệp vụ thị trường mở (OMO) trong tuần tăng lên 16.564 tỷ đồng, nhưng lượng đáo hạn cũng lên tới 12.089 tỷ đồng.

 

NHNN tiếp tục hỗ trợ thị trường với xu hướng nghiêng dần sang công cụ OMO mua kỳ hạn, trong bối cảnh kỳ hạn còn lại của tín phiếu còn khá dài. Khối lượng tín phiếu đang lưu hành có tổng giá trị hơn 81.000 tỷ đồng, chủ yếu bao gồm lượng tín phiếu kỳ hạn 91 ngày phát hành trong tháng 6 và tín phiếu 140 ngày phát hành vào đầu tháng 8.

 

lãi suất liên ngân hàng dao động 4%

 

Trong 3 tuần qua, NHNN đã bơm ròng tổng cộng 36.262 tỷ đồng. Số lượng thành viên tham gia đấu thầu khá khiêm tốn với cả 5 đơn vị tham gia đều trúng thầu.

 

"Có thể thấy rằng, mặc dù cầu cao đẩy tăng lãi suất, thị trường phần nào đã có khả năng tự điều tiết, tình trạng thanh khoản đang dần cải thiện", báo cáo của bộ phận phân tích SSI cho hay.

 

Tuy nhiên, hiện thanh khoản thị trường liên ngân hàng vẫn ở trạng thái khá căng thẳng. Lãi suất duy trì ở mức cao trên 4%, kết thúc tuần ở mức 4,33%, 4,33%, 4,40% và 4,56% tương ứng với các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 1 tháng và 3 tháng.

 

Theo SSI Retail Research, lãi suất tất cả các kỳ hạn chênh lệch nhau không đáng kể và đã lên gần sát lãi suất cho vay OMO 4,75% được coi là mức trần đối với giao dịch liên ngân hàng.

 

>>> Click ngay: Lãi suất tiết kiệm tháng 9 cập nhật nhất 

 

lãi suất huy động có xu hướng tăng

 

 

Trên thị trường 1, lãi suất huy động đã thể hiện rõ xu hướng tăng, không chỉ ở các NHTM cổ phần mà cả một số NHTM Nhà nước. Lãi suất tăng ở tất cả các kỳ hạn, tuy nhiên kỳ hạn dài 12 tháng tăng mạnh nhất do các ngân hàng có nhu cầu chuẩn bị nguồn vốn cho đợt cao điểm cuối năm, đặc biệt khi tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn sẽ bị buộc giảm từ 45% về 40% từ năm 2019.

 

Trong khi lãi suất vẫn duy trì mức cao thì tỷ giá đảo chiều hạ nhiệt sau các động thái mới của Fed và PBoC. Hiện giá USD trên thị trường tự do giao dịch phổ biến ở mức 23.550 đồng/USD chiều mua vào và 23.580 đồng/USD chiều bán ra. Tỷ giá tại các ngân hàng giao dịch ở mức 23.250/23.330 đồng/USD.

 

Trong khi đó, diễn biến thị trường ngoại hối đã ghi nhận những động thái mới. Bài phát biểu tại hội nghị Jackson Hole mới đây của Chủ tịch Fed Jerome Powell đã đưa ra quan điểm thận trọng hơn trong việc bình thường hóa chính sách tiền tệ và cho rằng kinh tế Mỹ chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Trước đó, Tổng thống Trump chỉ trích chính sách tăng lãi suất của Fed. Thị trường cho rằng đây là tín hiệu Fed có thể chậm lại lộ trình tăng lãi suất, khiến chỉ số USD Index giảm mạnh 1% trong tuần qua xuống mức 95,15 điểm. Lợi suất Trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm về mức 2,81%, lùi lại khá sâu so với ngưỡng 3%.

 

Tại Trung Quốc, PBoC đã chính thức áp dụng trở lại “yếu tố phản chu kỳ” (Counter Cyclical Factor) trong việc tính toán tỷ giá tham chiếu hàng ngày. Đây là công cụ đã được PBoC áp dụng trong năm 2017 để gây ảnh hưởng mang tính ý chí lên tỷ giá nhằm hỗ trợ định hướng đồng nhân dân tệ. Ngay sau khi PBoC tuyên bố áp dụng trở lại CCF trong ngày cuối tuần trước, tỷ giá USD/CNY đã giảm 1% từ 6,88 xuống 6,81 điểm. Theo SSI Retail Research, thị trường kỳ vọng tỷ giá USD/CNY sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới khi PBoC mạnh tay hơn trong việc điều hành chính sách tỷ giá.

 

 

Theo Cafef

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Hướng dẫn gửi tiết kiệm ngân hàng BIDV chi tiết nhất

Hướng dẫn gửi tiết kiệm ngân hàng BIDV chi tiết nhất

31/01/2020

Gửi tiết kiệm ngân hàng BIDV ngay hôm nay để nhận được mức lãi suất ưu đãi nhất, cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

Gửi tiết kiệm là gì? Có bao nhiêu tiền thì có thể gửi tiết kiệm hiện nay?

Gửi tiết kiệm là gì? Có bao nhiêu tiền thì có thể gửi tiết kiệm hiện nay?

14/03/2019

Giải đáp các thắc mắc của khách hàng về gửi tiết kiệm là gì? Cũng như tư vấn giúp khách hàng mức tiết kiệm tối thiểu tại các ngân hàng hiện nay.  

Lựa chọn nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào tốt nhất hiện nay?

Lựa chọn nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào tốt nhất hiện nay?

06/12/2019

Cung cấp các thông tin chi tiết nhất về các hình thức gửi tiết kiệm phổ biến tại ngân hàng hiện nay cũng như giải đáp các thắc của khách hàng về gửi tiết kiệm ngân hàng nào tốt nhất?

Chat với Topbank.vn