0243 782 2888 support@topbank.vn

Mã CVV là gì? Cách sử dụng thẻ tín dụng an toàn?

27/07/2018

Mã CVV là gì chính là một trong những câu hỏi được nhiều người thắc mắc, đặc biệt là những người sử dụng thẻ tín dụng lần đầu. Cùng Topbank.vn giải đáp câu hỏi này.

Mã xác thực thẻ tín dụng hay mã CVV/CVC là một thông tin khá quan trọng trên thẻ tín dụng, bạn đã hiểu bản chất công dụng của các loại mã này chưa?

 

1. Mã CVV là gì?

 

CVV là viết tắt của Card Verification Value, được dịch là mã xác thực thẻ tín dụng. Đây là loại mã được sử dụng riêng đối với thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế VISA. Loại mã này sẽ được dùng trong trường hợp bạn sử dụng thẻ để thanh toán trực tuyến, đồng thời nó cũng khá dễ nhận biết vì được in ngay trên mặt sau của thẻ VISA.

 

Ma CVV la gi

 

Mã CVV là gì? - Ảnh minh họa

 

CVV chính là một công cụ để gia tăng sự an toàn khi giao dịch bằng thẻ VISA, đặc biệt là đối với các giao dịch trực tuyến. Đến đây bạn đã hiểu mã CVV là gì rồi chứ.

 

Tương tự như CVV, còn một loại mã nữa là mã CVC được sử dụng cho thẻ MasterCard - một loại thẻ quốc tế cũng khá phổ biến khác.

 

>>>> Xem thêm: Thông tin điều kiện làm thẻ tín dụng Sacombank chính xác nhất hiện nay

 

2. Sự khác biệt giữa mã CVV và mã CVC

 

Cũng có khá nhiều bạn thắc mắc về mã CVV/CVC, ngoài câu hỏi mã CVV là gì, mã CVC là gì, nhiều bạn còn thắc mắc liệu 2 loại mã này khác gì nhau.

 

Mặc dù có cách gọi khác nhau nhưng chức năng cơ bản của 2 loại mã này không có gì khác nhau cả, chỉ là nó được sử dụng với những loại thẻ khác nhau: thẻ VISA là CVV, thẻ MasterCard là CVC, thẻ American Express là CID,…

 

Các loại mã xác thực thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế có đặc điểm chung là chỉ bao gồm từ 3 đến 4 chữ số và được in ngay trên mặt sau của thẻ, có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Ưu điểm của nó là rất dễ nhớ nhưng cũng không an toàn nếu bạn sử dụng thẻ không đúng cách. Nhiều khi chỉ cần có thông tin cá nhân và mã CVV/CVC, kẻ gian có thể thực hiện giao dịch trực tuyến ngoài tầm kiểm soát của bạn. Chính vì vậy bạn cần tuân thủ những nguyên tắc khi sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế, đảm bảo sử dụng thẻ tiện lợi nhưng cũng an toàn, tránh tiền mất tật oan.

 

3. Bảo vệ thông tin thẻ tín dụng

 

Riêng với việc bảo quản thông tin thẻ tín dụng để tránh bị kẻ gian lợi dụng trong trường hợp bị mất thẻ/đánh cắp thẻ, bạn có thể áp dụng các biện pháp:

 

- Xóa thông tin mã xác minh thẻ: Đây là một trong những cách phổ biến mà hầu hết những người sử dụng thẻ tín dụng sau khi nhận thẻ đều làm. Để xóa thông tin mã xác minh thẻ (tức mã CVV/CVC) bạn có thể sử dụng băng dính màu để dán đè lên mã thẻ hoặc cũng thể cào nhẹ để mã thẻ mờ đi. Bạn phải chắc chắn nhớ mã thẻ hoặc ghi mã thẻ để cất tại một nơi khác an toàn, phòng trường hợp không nhớ mã.

 

- Ký tên vào mặt sau thẻ: Đối chiếu chữ ký trên thẻ và chữ ký trên các hóa đơn thanh toán là phương thức xác nhận giao dịch đã được sử dụng cả thế kỷ nay. Tuy vậy người tiêu dùng ở Việt Nam vẫn quên điều này dẫn đến nhiều vụ mất tiền oan.

 

- Đăng ký nhận thông báo số dư qua SMS: Đôi khi bạn bị mất thẻ mà không hề hay biết, lúc này việc nhận thông báo số dư qua SMS có thể giúp bạn nhanh chóng phát hiện ra những giao dịch bất thường. Khi đó bạn đừng quên báo ngay với ngân hàng để tạm khóa chức năng thanh toán thẻ, bạn có thể sẽ được bồi hoàn nếu như giao dịch trên thẻ sau khi được xác minh là giao dịch trái phép.

 

4. Sử dụng thẻ tín dụng an toàn khi thanh toán trực tuyến

 

Thanh toán trực tuyến cũng là một tiện ích tuyệt vời mà thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ quốc tế mang lại. Tuy vậy internet là một con dao hai lưỡi, việc bị xem trộm mã CVV/CVC hay các thông tin quan trọng của thẻ tín dụng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trên môi trường internet, bạn hay tuân thủ một số nguyên tắc sau để thanh toan toán trực tuyến bằng thẻ an toàn nhất.

 

4.1 Chỉ sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán trên những website uy tín

 

Nhiều người đã từng bị đánh cắp các thông tin quan trọng của thẻ tín dụng như thông tin cá nhân, thông mã thẻ,… chỉ vì truy cập vào các trang web mua bán giả mạo. Các trang này được thiết kế y hệt nhưng các trang thương mại điện tử nổi tiếng, khiến người sử dụng thẻ bị lừa điền các thông tin quan trọng và hóa đơn giả và bị đánh cắp thông tin.

 

Để tránh được điều này, bạn nên kiểm tra kỹ địa trang web trước khi cung cấp bất kỳ thông tin gì? Tránh xa các trang web với giao diện cũ kỹ và tốt nhất là tìm hiểu về các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… và có thói quen nhập trực tiếp địa chỉ trang web thay vì click vào các đường link trong email.

 

>>>> Xem thêm: Thẻ debit là gì? Sự khác biệt giữa thẻ debit và thẻ credit?

 

4.2 Tránh xa các máy tính công cộng

 

Máy tính công cộng với kết nối internet không đảm bảo thực sự là một mối nguy hại khi mà khó có một cơ chế nào để kiểm soát tất cả các hoạt động của người dùng trong hệ thống các máy tính. Máy tính công cộng có thể bị cài đặt keylogger – một phần mềm có thể đọc được tất cả những thông tin mà bạn nhập từ bàn phím máy tính. Nó thực sự là mối nguy hại nếu như bạn sử dụng máy tính công công để nhập thông tin thẻ cũng như thanh toán trực tuyến.

 

Hiểm họa khi sử dụng thẻ tín dụng

 

Máy tính công cộng - Ảnh minh họa

 

4.3 Hãy chắc chắn về độ bảo mật của website mua bán

 

Để sử dụng thẻ tín dụng an toàn, bạn chỉ nên nhập thông tin thẻ tín dụng vào các website với độ bảo mật cao. Để kiểm tra tính bảo mật của các website trước khi nhập thông tin thẻ tín dụng, hãy nhìn vào địa chỉ URL của trang. Bạn chỉ nên nhập thông tin thẻ tín dụng với những website với địa chỉ bắt đầu bằng "https://" thay vì "http://", các trang này thường xuất hiện biểu tượng hình ổ khóa bên phía trái địa chỉ trang.

 

4.4 Luôn bảo vệ máy tính, điện thoại cá nhân khỏi vi-rút máy tính

 

Nếu bạn thường xuyên sử dụng thẻ để thanh toán trực tuyến qua máy tính, điện thoại, tốt nhất là bạn nên cài đặt các phần mềm chặn virus như Avast, Kaspersky,… Điều này không những ngăn chặn việc đánh cắp thông tin cá nhân mà còn giúp bạn không gặp phiền toán bởi email, quảng cáo rác hay các trang web giả mạo.

 

4.5 Luôn lưu trữ đối chiếu hóa đơn thanh toán với sao kê thẻ tín dụng hàng kỳ

 

Để sử dụng thẻ tín dụng an toàn, hãy thường xuyên chụp ảnh màn hình hoặc in hóa đơn thanh toán trực tuyến làm căn cứ đối chiếu với các thông tin trên sao kê thẻ tín dụng, đảm bảo thông tin trùng khớp.

 

Đến đây chắc bạn đã hiểu mã CVV là gì rồi chứ? Nếu bạn đang hoặc chuẩn bị mở thẻ tín dụng, hãy nhớ các nguyên tắc khi sử dụng thẻ để đảm bảo thực hiện giao dịch an toàn và không bị đánh cắp thông tin thẻ. Nếu còn thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Topbank.vn qua hotline (024) 3 7822 888

Theo Tài chính - ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn