0243 782 2888 support@topbank.vn

Mua xe trả góp như thế nào, có khó không?

31/07/2018

Mua xe trả góp như thế nào là thắc mắc của rất nhiều người đang cần mua xe nhưng lại chưa có đủ tiền trong tay. Bạn hãy theo dõi tiếp bài viết để tìm câu trả lời nhé!

Mua xe trả góp là dịch vụ khá phổ biến hiện nay. Theo một khảo sát mới đây, khoảng 70% những người mua xe là mua dưới hình thức trả góp. Ưu điểm của mua trả góp là bạn có thể sở hữu nhanh chóng món đồ ưa thích với chi phí ban đầu thấp mà không phải trả ngay toàn bộ giá bán món đồ ấy tại thời điểm mua. Hình thức trả góp từ lâu đã phổ biến với các mặt hàng công nghệ như điện thoại, máy tính xách tay, nay đã phổ biến sang cả những mặt hàng có giá trị lớn như nhà hay xe hơi. Liệu mua xe trả góp như thế nào, có khó không?

 

>>>> Xem thêm: Mua xe Camry 2.0 trả góp cần trả chi phí là bao nhiêu ?

 

1. Mua xe trả góp là gì?

 

Trước khi tìm hiểu xem mua xe trả góp như thế nào, hãy hiểu bản chất của mua xe trả góp là gì. Nhiều người lầm tưởng mua xe trả góp chính là việc mua bán giữa 2 bên là bên bán xe và bên mua xe, trong đó bên mua xe được nhận xe tại thời điểm ký hợp đồng mua bán và nghĩa vụ trả góp giá trị xe cũng là của bên mua xe dành cho bên bán xe, thực tế không phải như vậy.

 

mua xe tra gop nhu the nao

 

Mua xe trả góp như thế nào?

 

Dịch vụ mua xe trả góp ở đây mà chúng tôi muốn nói đến thực chất là dịch vụ vay mua xe do các ngân hàng cung cấp. Trong hoạt động mua xe trả góp, sẽ có sự tham gia của ba bên đó là bên mua xe, bên bán xe và bên ngân hàng. Trong đó nghĩa vụ với các bên được tóm tắt như sau:

 

- Nghĩa vụ của bên bán với bên mua: Nghĩa vụ của bên bán với bên mua xe không khác gì với hình thức mua xe trả ngay, đó là giao xe khi nhận được tiền giải ngân từ ngân hàng, đồng thời hỗ trợ người mua trong việc hoàn tất các thủ tục mua bán hoặc chuyển nhượng.

 

- Nghĩa vụ của bên mua xe với bên ngân hàng: Ký kết hợp đồng tín dụng và thực hiện trả góp khoản vay cùng với tiền lãi theo quy của hợp đồng.

 

- Nghĩa vụ của ngân hàng với bên bán xe: Ngân hàng có trách nhiệm giải ngân khoản tiền (tương ứng với nhu cầu vay vốn) vào tài khoản của người bán sau khi đã hoàn tất các hợp đồng và thủ tục liên quan.

 

Như vậy có thể hiểu đơn giản là ngân hàng sẽ thay người mua xe trả tiền cho người bán, người mua mang xe về sử dụng nhưng phải trả góp cho ngân hàng.

 

2. Mua xe trả góp như thế nào, có khó không?

 

Có thể khẳng định mua xe trả góp không hề khó, chỉ cần bạn đáp ứng những điều kiện và một khi đã được ngân hàng phê duyệt thì các giấy tờ và thủ tục bạn sẽ được tư vấn hoàn thiện từ a – z. Chưa kể hiện tại có rất nhiều dịch vụ tư vấn tài chính hoàn toàn miễn phí, không những bạn được tư vấn chuẩn bị hồ sơ thế nào mà còn được tư vấn để lựa chọn ngân hàng phù hợp với lãi suất tốt nhất. Để giúp bạn có cái nhìn tổng quát về quá trình vay mua xe ngân hàng, chúng tôi đưa ra thông tin cơ bản về các bước mua xe trả góp như sau:

 

Bước 1: Làm hợp đồng mua xe, đặt cọc mua xe

Sau khi lựa chọn được chiếc xe ưng ý và chốt xe. Người mua làm hợp đồng đặt cọc, hợp đồng mua xe với bên bán. Bạn lưu ý là mức phí đặt cọc xe thường rơi vào khoảng 20 – 30 triệu, nhiều nơi có thể hơn, điều này là hoàn toàn bình thường.

 

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ nộp ngân hàng

Khách hàng chuẩn bị sẵn các giấy tờ thủ tục cần thiết bao gồm cả hợp đồng mua xe (sẽ được đề cập chi tiết ở phần cuối bài viết). Hồ sơ này sẽ được ngân hàng thu nhận để làm công tác phê duyệt. Thời gian phê duyệt có thể kéo dài từ 2 - 5 ngày tùy ngân hàng.

 

Bước 3: Nộp số tiền đối ứng

Số tiền đối ứng chính là số tiền mà bạn trả trước cho người bán. Giả dụ ngân hàng hỗ trợ tối đa 70% giá trị xe và bạn cũng vay với mức này, số tiền đối ứng chính là 30% giá trị xe còn lại. Sau khi ngân hàng phê duyệt hồ sơ và đưa ra thông báo đồng ý giải ngân. Khách hàng mang giấy xác nhận cho vay của ngân hàng cho bên bán xe và đóng khoản tiền đối ứng.

 

Bước 4: Đăng kí xe

Sau khi khách hàng đóng khoản tiền đối ứng, đóng các chi phí đăng ký xe liên quan, bên bán xe tiến hành đưa xe đi đăng ký.

 

Bước 5: Ký hợp đồng tín dụng

Đây chính là một bước quan trọng trong quy trình vay mua xe, một khi hợp đồng được ký kết, bạn sẽ có nghĩa vụ trả nợ ngân hàng theo thoản thuận. Việc ký hợp đồng tín dụng được thực hiện sau khi xe có biển số và khách hàng nhận được giấy đăng ký xe. Khách hàng mang bản sao giấy đăng ký xe lên ngân hàng để ký hợp đồng tín dụng và giấy nhận nợ từ ngân hàng. Khách hàng sau đó sẽ cấp bản sao giấy đăng ký xe để lưu hành.

 

Bước 6: Nhận xe

Sau khi các thủ tục được hoàn thành, ngân hàng tiến hành giải ngân cho bên bán xe, lúc này khách hàng có thể nhận xe về sử dụng.

 

Mua xe tra gop nhu the nao

 

Các bước mua xe trả góp như thế nào?

 

Đến đây chắc các bạn cũng hiểu được cách mua xe trả góp như thế nào rồi, nhìn chung không có gì phức tạp vì bạn sẽ được nhân viên tín dụng tư vấn chi tiết từng khâu một, bạn không cần phải lo lắng gì về điều này.

 

>>>> Đăng ký nhận tư vấn vay mua xe trả góp nhanh chóng hoàn toàn miễn phí

 

3. Hồ sơ thủ tục mua xe trả góp như thế nào?

 

Hồ sơ vay mua xe trả góp như thế nào?
Đối với khách hàng là cá nhân Đối với khách hàng là doanh nghiệp

- Bản sao CMND/thẻ căn cước, hộ khẩu.

- Bản sao giấy đăng ký kết hôn (đối với khách hàng đã lập gia đình).

- Bản sao giấy chứng nhận độc thân (với khách hàng chưa lập gia đình).

- Hợp đồng lao động, bảng lương/sao kê lương 3 tháng gần nhất.

- Hợp đồng mua ô tô (bản gốc), phiếu thu tiền đặt cọc mua bán xe (bản gốc).

- Bản sao các giấy tờ liên quan tài sản đảm bảo (nếu có).

- Nếu cá nhân có công ty riêng mà thu nhập chủ yếu từ công ty thì thêm: báo cáo thuế, báo cáo tài chính, bảng lương, bảng chia lợi nhuận từ công ty, giấy phép đăng ký kinh doanh.

- Nếu không có hợp đồng làm việc mà chỉ có cửa hàng kinh doanh thì ngân hàng cần kết quả hoạt động kinh doanh của cửa hàng.

- Bản sao giấy đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận con dấu, đăng ký mã số thuế.

- Bản sao chứng minh thư của giám đốc, kế toán trưởng, quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng (nếu có).

- Báo cáo tài chính 1 năm gần nhất, bản sao 1 số hóa đơn đầu ra, đầu vào gần đây nhất.

- Các hợp đồng kinh tế đã ký kết gần đây.

- Biên bản góp vốn (nếu là công ty TNHH hoặc công ty cổ phần).

- Hợp đồng mua ô tô (bản gốc), Bản sao phiếu thu tiền đặt cọc mua bán xe (bản gốc).

 

Nếu bạn đang có nhu cầu mua xe hay vẫn chưa biết mua xe trả góp như thế nào, bạn có thể liên hệ với Topbank.vn qua hotline (024) 3 7822 888 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí!

Theo Tài chính - ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn