0243 782 2888 support@topbank.vn

Mỹ tụt xuống vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng các nền kinh tế cạnh tranh nhất

30/05/2019

Lần đầu tiên sau 9 năm, một quốc gia Đông Nam Á đã vượt qua Mỹ để chiếm vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu.

 

Sức cạnh tranh của kinh tế Mỹ

 

Lần đầu tiên sau 9 năm, Singapore đã vượt qua Hoa Kỳ và Hồng Kông để giành danh hiệu nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới, theo bảng xếp hạng hàng năm do trường kinh doanh IMD có trụ sở tại Thụy Sĩ thực hiện.

 

Phát biểu với CN Squ’s Box Squawk Box Châu Á vào thứ Tư, Arturo Bris - giám đốc Trung tâm cạnh tranh thế giới IMD - cho biết quốc gia Đông Nam Á này đã theo một phương thức cạnh tranh đơn giản. 

 

Luật nhập cư của Singapore, cơ sở hạ tầng, công nghệ tiên tiến, sẵn có nguồn lao động lành nghề và các chính sách hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp mới đã giúp nước này tiến lên vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng cạnh tranh thế giới năm 2019 của IMD .

 

IMD đo lường khả năng cạnh tranh của một quốc gia bằng bốn chỉ số: hiệu quả kinh tế, cơ sở hạ tầng, hiệu quả điều hành của chính phủ và hiệu quả kinh doanh.

 

Dưới đây là 10 nền kinh tế hàng đầu theo năng lực cạnh tranh, theo IMD:

 

1. Singapore

2.  Hong Kong

3. Hoa Kỳ

4. Thụy sĩ

5. UAE

6. Hà Lan

7. Ai-len

8. Đan mạch

9. Thụy Điển

10. Qatar

 

Trong khi Mỹ vẫn đứng đầu về hiệu quả kinh tế, IMD nhận thấy rằng nước này đã rơi khỏi vị trí hàng đầu khi sự tự tin từ chính sách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump mờ dần. Giá nhiên liệu cao hơn và xuất khẩu công nghệ cao yếu hơn cũng ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của nền kinh tế này.

 

Các chính sách của cải của Tổng Thống Trump từ góc độ cạnh tranh là tốt và xấu. Tốt theo ý nghĩa thuế thấp có lợi cho nền kinh tế, ông Bris nói. Tuy nhiên, theo khía cạnh toàn cầu hóa và thương mại, chính sách này làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh của Mỹ.

 

Thực tế, đó là những gì chúng ta đã thấy năm ngoái, ngay sau khi chính sách thuế ở Hoa Kỳ giảm, Hoa Kỳ đã leo lên vị trí hàng đầu. Tuy nhiên năm nay, IMD đã quan sát tác động từ các cuộc chiến thương mại tại Mỹ.

 

Washington đã tuyên bố rằng sân chơi không đồng đều và mất cân bằng thương mại với Bắc Kinh đã khiến các công ty Mỹ gặp bất lợi trong cạnh tranh.

 

Chúng ta cần phân biệt khái niệm về sự cạnh tranh và khả năng cạnh tranh. Có lẽ, Trung Quốc đang làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh của các công ty Mỹ.

 

Theo Ông Bris, thực tế Trung Quốc không làm tổn hại đến sự thịnh vượng, khả năng tạo ra sự tăng trưởng trong nền kinh tế, khả năng thúc đẩy thành lập doanh nghiệp, phát triển thêm cơ hội việc làm và môi trường để mọi người có cuộc sống tốt hơn của Mỹ.

 

Liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra, Bris cho biết ông sẽ gọi đó là một cơn thịnh nộ theo nghĩa là nó đang làm tổn thương các công ty ở Hoa Kỳ nhiều hơn bất kỳ nước nào khác.

 

Châu Á-Thái Bình Dương đang vươn lên

 

Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 11 trong số 14 nền kinh tế được phân tích đã cải thiện hoặc giữ vững thứ hạng của họ.

 

Indonesia đã nhảy vọt 11 bậc để trở thành nền kinh tế cạnh tranh thứ 32 trên thế giới. Thái Lan cũng tiến năm bậc lên vị trí thứ 25.

 

Điều đó một phần là do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại, khiến các công ty phải di dời một số phần trong chuỗi cung ứng của họ ra khỏi Trung Quốc và tiến vào các nước Đông Nam Á, Bris nói.

 

Tuy nhiên, Bris nói thêm rằng sự tăng vọt trong khả năng cạnh tranh cũng xuất phát từ sự thay đổi chính sách theo hướng có lợi thúc đẩy nền kinh tế từ chính các quốc gia Đông Nam Á. 

CNN

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn