0243 782 2888 support@topbank.vn

Nhập khẩu ô tô gây khó dễ cho các doanh nghiệp từ sau nghị định 116

15/06/2018

Từ sau nghị định 116, các doanh nghiệp đã rất khó khăn trong việc xin giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu thì nay việc kiểm tra theo lô rất tốn kém, nhiều doanh nghiệp không còn quỹ đất mở đường thử xe.

 

 

Xe nhập khẩu nguyên chiếc gặp nhiều khó khăn để về Việt Nam

 

Ngay từ khi nghị định 116 có hiệu lực, rất nhiều các doanh nghiệp kinh doanh, nhập khẩu ô tô đã bị rơi vào tình trạng khó khăn do thiếu nguồn cung cho sự lựa chọn của khách hàng. Cũng chính vì vậy mà cũng đã có rất nhiều kiến nghị liên quan đến giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (VTA), thủ tục thông quan hàng hóa. Thậm chí còn có nhiều doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô đang gặp khó khăn lớn đối với quy định về đường thử.

 

Theo tin tức ô tô, tính từ đầu năm đến hết tháng 5/2018, do ảnh hưởng của Nghị định 116 nên doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10% nhưng xe nhập khẩu lại giảm 46% so với cùng kì năm ngoái.

 

Điển hình như Toyota Việt Nam đã bán được tới 4.752 xe nhưng chiếm đa số là xe lắp ráp trong nước. Còn những xe nhập khẩu nguyên chiếc như Toyota Fortuner, Yaris, Hilux, Lexus…lại bị rơi vào tình trạng hết hàng, không có để mà bán vì hàng mới chưa về. Điều này đã giúp cho những xe lắp ráp tiếp tục chiếm lĩnh trên thị trường ô tô.

 

 

Nhiều doanh nghiệp như Honda Việt Nam không còn quỹ đất để mở rộng đường thử nghiệm ô tô

 

Theo hãng Honda Việt Nam, quy định về đường thử có một số nội dung chưa phù hợp như chiều dài và chiều rộng đường mấp mô hiện nay chỉ 15m và 2,8m, trong khi Nghị định 116 yêu cầu phải 25m và 3,5m.

 

Trả lời cho vấn đề này, Đoàn công tác liên ngành hỗ trợ DN thực hiện Nghị định 116 đã yêu cầu hãng Honda Việt Nam xem xét thực hiện đúng quy định về chiều dài đường thử mấp mô, còn chiều rộng đoàn ghi nhận không phù hợp với xe con, chỉ cần 2,8m là đủ.

 

Trong khi đó Toyota Việt Nam (TMV) đã đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành không hồi tố hoặc cần cho thêm thời gian thực hiện đối với yêu cầu đường thử vì TMV vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) theo quy định đền bù mới. Bởi doanh nghiệp này đến tháng 4/2019 chưa thể hoàn thành xong đường thử vì phải tự thỏa thuận trong việc GPMB, trong khi địa phương không cưỡng chế.

 

Với Công ty Hino Motors Việt Nam mặc dù có đường thử chạy trong nhà máy khoảng 120m đường thẳng nhưng không có đủ các loại đường theo quy định của Nghị định 116 vì diện tích không đủ. Hino đã pahri đề xuất không hồi tố với các đơn vị đã đầu tư và hoạt động lâu năm như doanh nghiệp này bởi chi phí tăng cao, hiện không còn quỹ đất để mở rộng đầu tư.

 

Nếu không nhận được sự đồng ý, Hino đề nghị được đi thuê và thực hiện kiểm tra theo xác suất. Cách kiểm tra này dựa theo tỷ lệ xác xuất % như: 100 xe kiểm tra 2 hoặc 3 xe, hoặc 3 tháng kiểm tra với 1 lượng xe nhất định.

 

Công ty General Motors Việt Nam (GM Việt Nam) và Công ty TNHH ô tô Isuzu Việt Nam cũng cho biết tình hình đang gặp khó khăn vì không còn đủ quỹ đất để mở rộng, mặc dù họ đã liên hệ đi thuê nhưng với chi phí quá đắt và không đảm bảo an toàn nên không thể thực thi.

 

Ngay cả với Công ty TNHH Ford Việt Nam mặc dù đã có đường thử xe đáp ứng được với quy định của Ford toàn cầu nhưng theo quy định của Nghị định 116 thì lại chưa đáp ứng được.

 

>>> Cập nhật các tin tức vay mua ô tô trên thị trường 

 

 

Xe lắp ráp trong nước sẽ dễ thở hơn khi Nghị định 116 tạo thêm "rào cản" với xe nhập khẩu

 

Mong muốn giải quyết được vấn đề ổn thỏa, nhiều doanh nghiệp có nhà máy ở khu vực phía Nam đã kiến nghị các vấn đề liên quan đến thủ tục kiểm tra chuyên ngành trực tuyến đối với lô hàng lớn. Về thủ tục kiểm tra chuyên ngành trực tuyến đối với lô hàng lớn mất nhiều thời gian nên thủ tục xử phạt lô hàng quá 30 ngày chưa xong thủ tục cần được xem xét lại theo ý kiến của Cty TNHH ô tô Mitsubishi Việt Nam.

 

Tuy nhiên, đại diện Tổng cục Hải quan lại cho rằng, do hệ thống một cửa quốc gia hiện chưa hỗ trợ chức năng thông báo về việc kéo dài thời gian kiểm tra, do đó, khuyến cáo các DN chủ động liên hệ với cơ quan kiểm tra chuyên ngành đề nghị xác nhận và nộp cho cơ quan hải quan để tránh bị xử phạt.

 

Với đề nghị mở thêm cơ sở thử nghiệm ở phía Nam để thuận lợi cho các doanh nghiệp của Nhà nhập khẩu Audi Việt Nam được cho biết là Cục Đăng kiểm Việt Nam đang có kế hoạch triển khai xây dựng thêm trung tâm thử nghiệm khí thải tại miền Nam nhằm đáp ứng kịp thời hơn của DN.

 

Ở khu vực miền Trung cũng có công ty ô tô Chu Lai – Trường Hải đang gặp khó khăn khi VTA và xe nhập khẩu thực tế về Việt Nam có một số điểm khác nhau liên quan đến hiển thị số trên bảng điều khiển, ga điều hòa, bảo vệ người đi bộ.

 

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉnh nguyên tắc xác định ô tô cùng kiểu loại được quy định rõ trong Phụ lục 2 của Thông tư 03 vì lý do việc lấy mẫu này được thực hiện cho từng kiểu loại đối với từng lô hàng.

 

 

Theo cafeauto.vn

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Lãi suất vay mua xe PGBank tháng 6/2020 - Vay mua ô tô siêu tốc trong vòng ...

Lãi suất vay mua xe PGBank tháng 6/2020 - Vay mua ô tô siêu tốc trong vòng 24h

31/12/2019

Nhằm tri ân khách hàng, PGBank triển khai nhiều chương trình cho vay với lãi suất vay mua xe PGBank tháng 6/2020 ưu đãi hấp dẫn, tăng tiện ích khách hàng khi đăng ký vay vốn  

Lãi suất vay mua ô tô tại Shinhanbank 2018 – Sản phẩm vay mua xe ưu đãi ...

Lãi suất vay mua ô tô tại Shinhanbank 2018 – Sản phẩm vay mua xe ưu đãi nhất

18/06/2018

Ngân hàng Shinhan được xem là “niềm tự hào của tài chính Hàn Quốc”, từ khi thành lập Shinhanbank đã thiết lập một tiêu chuẩn mới với những thách thức góp phần đổi mới không ngừng lĩnh vực ngân hàng tại Hàn Quốc. Tại Việt Nam, Shinhanbank là một trong những ngân hàng nước ngoài nổi bật nhất với các sản ...

Lãi suất vay mua ô tô VIB tháng 6/2020 – Vay mua xe chỉ từ 8.3%/năm

Lãi suất vay mua ô tô VIB tháng 6/2020  – Vay mua xe chỉ từ 8.3%/năm

02/03/2020

Cập nhật lãi suất vay mua ô tô VIB tháng 6/2020 mới và chính xác nhất, vay mua xe VIB với mức lãi suất chỉ từ 8.3%/năm, hạn mức cho vay mua xe cao tới 90%, phê duyệt nhanh chóng trong vòng 4 giờ.

Chat với Topbank.vn