0243 782 2888 support@topbank.vn

Những lưu ý cho người vay vốn ngân hàng để được quyền lợi ưu đãi nhất

30/06/2017

Mặc dù ký hợp đồng vay và các ràng buộc các điều kiện pháp lý chặt chẽ nhưng trên thực tế, nhiều khách hàng ít khi đọc hết và hiểu đầy đủ về nội dung hợp đồng. Khách hàng chủ yếu tin tưởng cán bộ ngân hàng là chính chứ chưa thực sự cặn kẽ về quyền lợi và nghĩa vụ của cả bên vay và cho vay.

Một số khách hàng khác khi đã giao dịch ngân hàng thường xuyên thì cẩn trọng hơn  trước khi ký kết hợp đồng tín dụng. Để hiểu và hưởng những quyền lợi ưu đãi nhất, bạn cần nắm vững một số thông tin sau:

 

1. Lãi suất

Khi lần đầu tiếp xúc và giao dịch với ngân hàng, bạn có thể sẽ cảm thấy bối rối, khó hiểu khi được nhân viên tín dụng tư vấn về lãi suất, các khoản phí phát sinh. Đó là những thông tin về cách tính lãi suất như: Tính lãi trên dư nợ giảm dần hay dư nợ ban đầu; lãi suất ưu đãi là bao nhiêu, lãi suất cố định hay thả nổi? Nếu cố định thì cố định bao lâu, nếu thả nổi thì bao lâu điều chỉnh một lần? Cơ sở để điều chỉnh là gì (tham chiếu thông số thị trường hay theo quy định riêng của ngân hàng)? Tiền lãi thanh toán hàng tháng/hàng quý hay đầu kỳ/cuối kỳ?...

 

Xem thêm: Lãi suất cố định hay thả nổi - Miếng bánh nào ngon hơn?

 

Do mỗi ngân hàng có cách công bố khác nhau, nên nếu không để ý thì sẽ nhầm lẫn rằng được vay lãi suất rẻ nhưng khi tính toán khoản trả nợ mới thấy sự khác nhau.

 

lai suat ngan hang

 

2. Biên độ lãi suất

Một yếu tố nữa cũng cần lưu ý khi vay vốn ngân hàng là biên độ lãi suất. Thông thường, các ngân hàng cho vay mua nhà, vay mua xe ô tô thế chấp sẽ có gói vay ưu đãi cố định lãi suất trong 3,6 hoặc 12 tháng; sau thời gian ưu đãi, lãi suất quay trở về mức thả nổi của ngân hàng.

Khách hàng khi được tư vấn thường sẽ chỉ quan tâm và so sánh đến mức lãi suất ban đầu này mà quên đi rằng, với khoản vay dài thì lãi suất thả nổi sau 12 tháng mới quyết định khoản trả hàng tháng ít hay nhiều.

 

Ngoài biên độ dao động, khách hàng còn cần quan tâm đến lãi suất cơ sở. Bởi lãi suất thả nổi thực tế sau ưu đãi bằng lãi suất cơ sở của ngân hàng cộng với biên độ dao động. Lãi suất cơ sở này do từng ngân hàng quy định dựa trên lãi suất tiền gửi tiết kiệm, hoặc lãi suất huy động sản phẩm tiết kiệm ngắn, trung và dài hạn tương ứng của ngân hàng đó để tính toán.

 

Ví dụ: Nếu chưa có đầy đủ thông tin, khách hàng có thể nhầm ngân hàng A có biên độ chỉ 3,5% thì thấp hơn 4% của ngân hàng B. Tuy lãi suất cơ sở của A là 8% còn của B là 7% thì lãi suất khoản vay dự tính là  11,5% của A cao hơn 11% tương ứng của B.

 

3. Các chương trình khuyến mãi

Ngoài ra, khách hàng vay cũng thường bị hấp dẫn bởi các chương trình khuyến mãi với lãi suất ưu đãi rất thấp áp dụng từ 1 tháng cho đến 36 tháng – thấp hơn nhiều so với lãi suất thông thường. Tuy nhiên, các gói ưu đãi của ngân hàng đi kèm với các ràng buộc chặt chẽ mà khách hàng vay rất nên hiểu rõ, ví như: Điều kiện áp dụng? Lãi suất tính sau thời gian khuyến mãi? Điều kiện thu nhập? Quy định về bồi hoàn lại phần ưu đãi? vv...

 

khuyen mai ngan hang

 

4.Các loại phí liên quan

Liên quan đến các loại phí của khoản vay thì mỗi ngân hàng lại có những chính sách riêng biệt, nhưng quy định và mức phí khác nhau, đòi hỏi người vay phải có sự tìm hiểu, so sánh kỹ lưỡng trước khi vay mua nhà, vay mua ô tô. Các loại phí điển hình mà khách hàng đi vay cần quan tâm là: Phí làm hồ sơ, phí thu xếp vốn, phí định giá, phí trả nợ trước hạn, phí phạt chậm trả vv… đôi khi ngay cả cách gọi tên, cách áp dụng, cách tính và cách thu ở mỗi ngân hàng cũng quy định mỗi khác.

 

Xem thêm: Kinh nghiệm vay mua xe ô tô trả góp

                   Kinh nghiệm vay mua nhà trả góp

 

5. Các yếu tố khác

Ngoài các yếu tố nói trên thì các yếu tố liên quan đến dịch vụ khách hàng cũng là nhân tố để so sánh và lựa chọn ngân hàng vay vốn. Bạn cần quan tâm đến việc mình sẽ được nhân viên tín dụng hỗ trợ như thế nào, các thủ tục vay mua nhà, chứng từ yêu cầu có phức tạp không, thời gian xử lý có nhanh không, hồ sơ vay mua xe có nhiều không, chăm sóc sau giải ngân như thế nào, tính đa dạng của sản phẩm và chất lượng dịch vụ khách hàng nói chung… Vì khoản vay mua nhà, vay mua xe thường là khoản vay trong dài hạn nên những yếu tố phi tài chính này cũng là một yếu tố quan trọng tạo sự thoải mái, tin cậy đối với ngân hàng làm việc.

 

Có thể bạn quan tâm: Ngân hàng nào cho vay mua nhà phê duyệt nhanh, giải ngân sớm

 

Kết luận:

Thực tế, trong giao dịch tín dụng, những khách hàng vay kinh nghiệm thường xem xét đầy đủ các yếu tố về chi phí khoản vay (chi phí tài chính và chi phí phi tài chính) mà không chỉ dừng lại ở lãi suất khoản vay.

 

Để được tư vấn và so sánh các gói vay của nhiều ngân hàng, bạn có thể để lại thông tin đăng kí đăng kí tư vấn vay mua xe hoặc đăng ký tư vấn vay mua nhà.

 

Mọi chi tiết liên hệ hotline: 04 378 22 888

 

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn