0243 782 2888 support@topbank.vn

Những vấn đề tài chính nhất định phải tính toán khi mua ô tô mới

18/11/2016

Khi bỏ ra một khoản tiền lớn mà mình đã khó khăn kiếm được vào việc mua một chiếc xe ôtô mới, có một điều chắc chắn là bạn không nên mua ngay, mà cần nhiều thời gian để xem xét và tính toán. Đừng quên cân nhắc những yếu tố dưới đây!

Tinh toan tai chinh khi mua o to moi

 

1. Chi phí đi lại không quá 15% thu nhập hàng tháng

 

Khi muốn mua xe mới, ngoài mức giá, người dùng cần đồng thời dự tính được những chi phí liên quan sau đó bao gồm phí và lệ phí đăng ký, bảo hiểm, duy tu, nhiên liệu, bến bãi (nếu có)… Những khoản chi này cần được đảm bảo không vượt quá 15% tổng thu nhập hàng tháng của người dùng.

 

Sau khi tính toán, nếu con số lớn hơn 15%, người dùng nên cân nhắc lại nhu cầu sở hữu xe của mình. Nếu không mua được xe, bạn vẫn còn nhiều những phương án lựa chọn khác như thuê xe, sử dụng taxi, các phương tiện cá nhân, công cộng… Mặt khác, bạn cũng có thể gia tăng thu nhập của mình để bù đắp chi phí bằng cách chịu khó chạy Uber, Grab khi rảnh. Tuy nhiên hiện các dịch vụ này mới chỉ có mặt ở các thành phố lớn ở Việt Nam.

 

Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục và các hồ sơ cần chuẩn bị để vay mua xe 

 

2. Cân bằng mong muốn của bản thân với khả năng tài chính thực tế

 

Đừng để những chiếc xe hiện đại, đời mới, bắt mắt đánh lừa, khiến bạn đưa ra các quyết định thiếu sáng suốt. Để đi đến lựa chọn cuối cùng, hãy suy nghĩ về những tính năng của chiếc xe hằng ao ước, đặt chúng lên bàn cân và cố gắng tìm những mẫu mã rẻ hơn nhưng có các tính năng tương tự.

 

3. Xác định được “giá thực” của xe

 

Bạn không nên chỉ chú trọng đến giá bán của xe, mà cần quan tâm đến cả chi phí thực sự khi sở hữu một chiếc xe lâu dài. Ví dụ như: bạn mua một chiếc xe kém vài chục triệu, nhưng thực tế lại phải trả nhiều hơn cho bảo hành, xăng xe… Chính vì thế, khi mua xe bạn cần có cái nhìn xa, đừng để chiếc xe trở thành máy ngốn tiền khi gắn bó lâu năm.

 

 Xem thêm: Ước tính giá trị xe có thể mua

 

4. Ước tính khả năng giữ giá của xe

 

Thông thường người mua xe hay nghĩ rằng thương hiệu càng nổi tiếng và phổ biến thì mức độ giữ giá càng cao. Tuy nhiên, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm, chỉ đúng với quá khứ. Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, ô tô đang trở thành một phương tiện đi lại phổ biến, do đó việc giữ giá không còn phụ thuộc nhiều vào thương hiệu.

Trong điều kiện thực tế, khả năng giữ giá của xe phụ thuộc nhiều vào nhiều yếu tố khác nhau như: cách bảo trì, sử dụng và cách bảo quản xe của chủ sở hữu.

 

5. Lựa chọn phương án vay vốn mua xe

 

Khi cần tìm kiếm sự giúp đỡ về tài chính, bạn có thể liên hệ trước với các ngân hàng hoặc quỹ tín dụng để cân nhắc về các gói hỗ trợ. Từ đó, hãy so sánh mức giá trả góp mà các đại lý đưa ra với các ngân hàng để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Hiện tại, với website so sánh tài chính Topbank.vn, những người đang có nhu cầu vay vốn mua ô tô có thể dùng các tiện ích của website để ước tính số tiền mình có thể vay, số lãi phải trả, cùng với đó so sánh mức lãi suất chiết khấu từ các ngân hàng khác nhau để lựa chọn cho mình gói vay phù hợp nhất.

 

6. Nghiên cứu cẩn thận các gói dịch vụ đi kèm

 

Bên cạnh việc mua xe, người dùng sẽ chọn những gọi dịch vụ đi kèm như bảo hành, bảo trì… Bạn cần nghiên cứu chi tiết những đầu mục dịch vụ có trong mỗi gói cũng như giá cả (so với dịch vụ tương đương ở các đại lý khác) trước khi sử dụng.

 

Xem thêm: Lãi suất cho vay mua ô tô ngân hàng nào tốt nhất năm 2017

 

7. Mua xe hiện tại phải dự trù lợi ích tương lai

 

Dù việc dự đoán tương lai không phải điều dễ dàng, song hãy thử suy nghĩ về thời gian bạn sẽ sử dụng chiếc xe mới này cùng những lợi ích mà nó mang lại. Khi đó, giá trị sử dụng của chiếc xe sẽ tăng lên và lâu dài hơn.

Ví dụ, nếu là một cặp vợ chồng mới cưới, thay vì những chiếc có kiểu dáng nhỏ gọn, thanh lịch, bạn cùng người bạn đời nên chọn mua một chiếc xe có chỗ ngồi và khoang chứa đồ rộng rãi để chuẩn bị cho sự xuất hiện của em bé sau này.

 

Đăng kí tư vấn vay mua xe

TH - Theo tin tức tài chính tổng hợp

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn