0243 782 2888 support@topbank.vn

Phân biệt giữa tiền gửi giao dịch và phi giao dịch

04/11/2017

Nhiều người dùng vẫn chưa hiểu rõ về tiền gửi giao dịch và tiền gửi phi giao dịch, sự khác biệt cũng như những ưu, nhược điểm của chúng. Bài viết này sẽ phân biệt rõ loại hình tiền gửi giao dịch và phi giao dịch để giúp người dùng hiểu rõ hơn, sử dụng đúng mục đích và hưởng quyền lợi cao nhất.

Tiền gửi giao dịch và phi giao dịch là gì?

Tiền gửi giao dịch hay còn gọi là tiền gửi thanh toán. Đây là một loại hình gửi tiền ngân hàng không kỳ hạn. Mà theo đó tài khoản này được sử dụng với mục đích thực hiện các giao dịch thanh toán thông qua thẻ. Các phương tiện thanh toán của loại tiền gửi này như: viết séc tiền mặt, chuyển tiền điện tử, ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi… Không chỉ giúp đảm bảo nhu cầu thanh toán của khách hàng mà vẫn liên tục sinh lời cao theo số tiền gửi.

 

topbank tiền gửi phi giao dịch

Một trong những tiện lợi của tiền gửi giao dịch là thanh toán qua điện tử

 

Tiền gửi phi giao dịch hay còn gọi là tiền gửi có kỳ hạn và tiền gửi tiết kiệm. Khác với tiền gửi giao dịch thì đây là những tài khoản được lập ra với mục đích hưởng lãi suất và kiếm lợi nhuận. Theo đó thời hạn rút tiền đã được ngân hàng và chủ tài khoản quy định trước như: 1 tháng, 3 tháng, nửa năm hay một năm… Vì thế ngân hàng có thể thực hiện sử dụng nguồn vốn vì có thể chủ động được thời gian. Nếu khách hàng thu hồi lại vốn trước thời gian quy định thì lãi suất thu được là 0%.

 

Mặc dù nghe đơn giản, nhưng một số loại tiền gửi có kỳ hạn lại phức tạp hơn bởi một loạt các tính năng đi kèm. Tham khảo thêm những tính năng phổ biến có thể thấy khi so sánh tiền gửi có kỳ hạn tại những ngân hàng ở Việt Nam tại đây.

 

Điểm giống nhau giữa tiền gửi giao dịch và phi giao dịch?

Mỗi loại tiền gửi đều yêu cầu người dùng khi giao dịch phải mở tài khoản và tài khoản phải có số dư có. Tùy theo mục đích của người gửi mà số dư có sẽ sử dụng cho mỗi việc riêng. Nếu người gửi có mục đích là thanh toán, họ sẽ chọn loại hình tiền gửi giao dịch, số dư trong tài khoản càng nhiều thì càng thực hiện được nhiều hoạt động giao dịch, thanh toán. Tương tự như vậy nếu người gửi có mục đích là thu lợi nhuận thì họ sẽ được tư vấn chọn loại hình tiền gửi phi giao dịch, số dư trong tài khoản càng nhiều, kỳ hạn gửi càng lâu thì lãi suất thu lại càng cao.

 

Điểm khác nhau giữa hai loại tiền gửi trên?

Điều khác biệt dễ dàng nhận thấy giữa hai loại tiền gửi trên chính là mục đích sử dụng của từng loại. Nếu tiền gửi giao dịch chủ yếu dùng để thanh toán còn tiền gửi phi giao dịch chủ yếu dùng để lấy lãi suất. Chính vì thế mà tiền gửi giao dịch không còn xa lạ mà dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng bởi những tiện nghi, lợi ích của nó. Loại hình tiền gửi này giúp cho những giao dịch, thanh toán trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều. Khách hàng có thể giao dịch tại bất kỳ chi nhánh nào trong hệ thống ngân hàng đăng ký cũng như giao dịch mọi lúc mọi nơi qua dịch vụ điện tử như: mobile banking, internet banking…

 

tiền gửi giao dịch

Tiền gửi giao dịch khiến cho việc mua sắm, thanh toán trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết

 

Mặt khác, cả hai loại tiền gửi nêu trên đều có sinh lời, đem lại lợi nhuận cho chủ tài khoản tuy nhiên tiền gửi phi giao dịch mang lại lãi suất cao hơn so với tiền gửi giao dịch. Tùy theo kỳ hạn gửi mà lãi suất của tiền gửi phi giao dịch thay đổi, kỳ hạn càng dài thì lãi suất thu được càng cao. Không những vậy, ngoài việc lãi suất thấp, tiền gửi giao dịch còn phát sinh thêm phí trong các hoạt động giao dịch và thanh toán.

 

Người dùng cần phải xác định loại hình tiền gửi phù hợp với từng nhu cầu, mục đích gửi khác nhau. Tiền gửi giao dịch và phi giao dịch đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng phụ thuộc vào đặc điểm mà từng loại tiền gửi có. Nhưng nhìn chung vẫn đem đến nhiều lợi ích cho khách hàng mà ngân hàng vẫn có thể đảm bảo nguồn vốn huy động. Hiện nay hầu hết các ngân hàng đều hỗ trợ mở tài khoản cả hai loại tiền gửi trên, kèm theo đó là những dịch vụ cũng như lãi suất vô cùng cạnh tranh cho khách hàng có thể lựa chọn.

 

Như vậy, việc phân biệt rõ chức năng cũng như mục đích của 2 loại tiền gửi giao dịch và phi giao dịch sẽ giúp khách hàng có được quyền lợi tối ưu nhất của từng loại dịch vụ mang lại.

 

 

 

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn