0243 782 2888 support@topbank.vn

Phong cách tuyển người khác lạ tại Alibaba: sinh viên trung bình khá được ưa thích hơn mọt sách top 3

10/06/2019

Tỷ phú Jack Ma cho rằng "những viên nằm ở số 3 người đứng đầu thường học rất giỏi nhưng không hẳn đã làm được việc, khi đi ra ngoài xã hội rất khó có thể tiếp tục đứng trong top 3. Chúng tôi cũng không thể lựa chọn sinh viên tệ quá"

Jack Ma tuyển người khác lạ

 

Năm 2003, Jack Ma đã khiến nhiều người bất ngờ khi đưa ra quan điểm chọn nhân viên kỳ lạ của mình:

 

"Thời còn đi học tôi chưa bao giờ lọt vào nhóm 3 người đứng đầu, cũng không nằm trong số 15 người đứng cuối, toàn xếp hạng ở khoảng giữa danh sách. Tôi cũng thích lựa chọn những sinh viên "trung bình khá" như vậy. Bởi vì những viên nằm ở số 3 người đứng đầu thường học rất giỏi nhưng không hẳn đã làm được việc, khi đi ra ngoài xã hội rất khó có thể tiếp tục đứng trong top 3. Chúng tôi cũng không thể lựa chọn sinh viên tệ quá".

 

Đối với Jack Ma, "trung bình khá" là một trong những tiêu chuẩn chọn nhân viên tốt nhất. Ông lý giải rằng những người Top 3 mặc dù học rất xuất sắc nhưng chưa chắc đã là những người làm việc giỏi. Đôi khi chính vì học giỏi mà họ tự tin thái quá, dễ dàng làm việc qua loa đại khái.

 

Còn đối với những người có thành tích kém thì có thể do nhiều lý do ví dụ như tố chất, lười, ý thức kém. Những người này cũng chưa chắc đã làm việc tốt. 

 

Chính vì vậy Jack Ma thường chọn những người trung bình khá. Chính điều này đã cho thấy sự khác người của ông. Ông luôn có cái nhìn khác biệt, nhìn con người theo những tiêu chí của riêng mình để chọn nhân viên phù hợp nhất cho Alibaba.

 

Mặc dù những người ông chọn có thể không có thành tích học tập tốt nhất nhưng lại là những người phù hợp nhất, có khả năng gắn kết tốt nhất và ý chí làm việc cao nhất. 

 

Ông luôn tự nhủ phải dẫn dắt đội ngũ tốt hơn, giúp cho các thành viên đều theo kịp đội hình, hạn chế đến mức thấp nhất số người rớt lại.

 

Chính vì vậy Jack Ma đã xây dựng cho Alibaba một đội ngũ tốt, tất cả các thành viên đều đồng lòng vượt qua mọi khó khăn thử thách. Và đặc biệt những người trong đội ngũ của ông rất khó bị đối thủ cướp đi.

 

Thực ra đây là quan điểm của những nhà lãnh đạo thành công trên thế giới. Bởi "Thành công trong sự nghiệp của một nhà quản lý, chỉ có 15% quyết định bởi yếu tố kỹ thuật, còn 85% là mối quan hệ và cách xử trí khôn khéo".

 

Một nhà lãnh đạo giỏi, sẽ biết kết nối sức mạnh của những người bình thường thành sức mạnh tập thể, biến sự yếu ớt của bầy cừu thành sức chiến đấu như một bầy sư tử, khiến sức mạnh ngày càng phát huy lớn hơn.

 

Mỗi nhà quản lý để có được sự thành công như Jack Ma thì cần phải chú ý đến những điều sau:

 

Thứ nhất, cần có mục tiêu chung rõ ràng và khiến cho toàn đội hiểu rõ mục tiêu, kiên định và đồng lòng theo đuổi và phấn đấu vì mục tiêu chung. 

 

Thứ hai, tạo bầu không khí tích cực cho toàn đội ngũ. Cách quản lý khéo léo, biết cách chia sẻ thông tin thích hợp và tôn trọng năng lực của từng thành viên khiến họ cảm thấy mình là người quan trọng trong tập thể họ sẽ luôn nhiệt tình trong công việc.

 

Thứ ba, có kỷ luật chặt chẽ trong tập thể. Quy định rõ ràng có thể khiến công việc càng trở nên minh bạch, mọi thành viên có thể hợp tác với nhau để thực hiện mục tiêu vì lợi ích của toàn đội.

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn