0243 782 2888 support@topbank.vn

Quản trị rủi ro tín dụng là gì? Nội dung quản trị rủi ro tín dụng?

18/04/2019

Giải đáp thắc mắc quản trị rủi ro tín dụng là gì và các nội dung quản trị rủi ro tín dụng trong hệ thống các ngân hàng Việt Nam hiện nay

Trong bất kỳ giai đoạn phát triển nào, hoạt động tín dụng luôn là một trong những hoạt động cốt lõi của các ngân hàng. Các chủ thể ngân hàng cấp tín dụng, khách hàng doanh nghiệp luôn là đối tượng khách hàng chính được các ngân hàng cấp tín dụng, lượng cấp tín dụng cho khách hàng DN luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất và cũng nhiều rủi ro nhất. Đây vừa là hoạt động mang lại nguồn thu chủ yếu cho ngân hàng, vừa là hoạt động tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

 

Trong bài viết này, Topbank.vn sẽ mang đến cho các bạn những thông tin để giải đáp thắc mắc quản trị rủi ro tín dụng là gì.

 

Quản trị rủi ro tín dụng là gì

Quản trị rủi ro tín dụng là gì?

 

1, Khái niệm quản trị rủi ro tín dụng?

 

Để hiểu rõ quản trị rủi ro tín dụng là gì, trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu khái niệm rủi ro tín dụng.

 

Rủi ro tín dụng là rủi ro phát sinh do khách hàng vay không thực hiện đúng các điều khoản của hợp đồng tín dụng, với biểu hiện cụ thể là khách hàng chậm trả nợ, trả nợ không đầy đủ hoặc không trả nợ khi đến hạn các khoản gốc và lãi vay, gây ra những tổn thất về tài chính và khó khăn trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại.

 

Giữa bối cảnh cạnh tranh và hội nhập như hiện nay, một trong những vấn đề đặt ra cho sự tồn tại và phát triển của một Ngân hàng thương mại là khả năng quản trị rủi ro, đặc biệt là rủi ro tín dụng một cách toàn diện và hệ thống.

 

Quản trị rủi ro tín dụng được hiểu là quá trình nhận dạng, phân tích nhân tố rủi ro, đo lường mức độ rủi ro, trên cơ sở đó lựa chọn triển khai các biện pháp và quản lý các hoạt động tín dụng nhằm hạn chế và loại trừ rủi ro trong quá trình cấp tín dụng.

 

Xem thêm Giải đáp thắc mắc: Rủi ro tín dụng là gì? Và các vấn đê liên quan

 

2. Nội dung của quản trị rủi ro tín dụng là gì?

 

Nội dung của quản trị rủi ro tín dụng từ các ngân hàng hiện nay gồm có các nội dung chính sau:

 

  • Hoạch định chiến lược tín dụng, xây dựng các quy trình, chính sách tín dụng: Chiến lược tín dụng là hoạch định phát triển trong một khoảng thời gian xác định của ngân hàng. Chiến lược hoạt động phản ánh thái độ sẵn sàng chấp nhận rủi ro của ngân hàng. Thông qua chiến lược tín dụng, các chính sách quy trình tín dụng được đặt ra nhằm đảm bảo hoạt động tín dụng đạt được những kết quả khả quan như chiến lược đã đề ra.

 

  • Phân tích tín dụng: Đây là nội dung cơ bản nhất của quản trị rủi ro tín dụng, phân tích tín dụng là việc thu thập và xử lý thông tin , xem xét đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ vay của khách hàng làm cơ sở cho việc đưa ra các quyết định cho vay phù hợp.

 

Nội dung của quản trị rủi ro tín dụng - minh họa

Nội dung của quản trị rủi ro tín dụng

 

  • Phân tán rủi ro tín dụng: Thực hiện tốt quy trình phân loại và trích lập dự phòng rủi ro tín dụng cũng như các quy định về tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động tín dụng, thành lập hệ thống nội bộ cho điểm và xếp hạng khách hàng trên cơ sở giám sát thường xuyên tình hình hoạt động của khách hàng với các chỉ số cảnh báo sớm như các chỉ số phân tích tài chính và các thông tin về khách hàng vay vốn ở ngân hàng

 

3. Những điều cần lưu ý trong quá trình quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng.

 

Hoạt động quản trị rủi ro tín dụng là một hoạt động vô cùng quan trọng trong hoạt động của các ngân hàng. Bởi vì rủi ro tín dụng là một trong những vấn đề mà tất cả các ngân hàng thương mại đều có thể mắc phải, nếu như hoạt động phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng được thực hiện tốt sẽ đem đến những lợi ích rất thiết thực cho các ngân hàng như: ngân cao thu nhập, giảm chi phí, bảo toàn vốn, tạo niềm tin cho khách hàng, và các nhà đầu tư sử dụng dịch vụ của ngân hàng, tạo tiền đề để mở rộng thị trường và tăng uy tín, vị thế, hình ảnh, thị phần cho ngân hàng....

 

Ngoài ra, việc quản trị rủi ro cũng đem lại những lợi ích thiết thực cho nền kinh tế - xã hội nói chung. Do vậy, khi quản trị rủi ro tín dụng trong hệ thống ngân hàng cần phải lưu ý:

 

  • Hoàn thiện hệ thống cảnh báo sớm rủi ro tín dụng
  • Hoàn thiện và nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng
  • Xây dựng chính sách riêng biệt cho các ngành đặc thù và ngành trọng điểm
  • Tăng cường quản lý và giám sát trước và sau giải ngân
  • Nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ nhân viên ngân hàng

...

 

Xem thêmTìm hiểu: Cấp tín dụng là gì và các hình thức cấp tín dụng

 

Hi vọng qua các thông tin trên đây đã giúp khách hàng giải đáp được Quản trị rủi ro tín dụng là gì?  Đồng thời đã có những kiến thức cơ bản nhất về quản trị rủi ro tín dụng 

 

Khách hàng quan tâm, thắc mắc hoặc có nhu cầu Tư vấn vay vốn ngân hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với Topbank.vn  qua Hotline: (024) 3 7822  888 hoặc để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí.

 

Theo thị trường tài chính

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn