12/03/2020
Hoạt động kinh doanh đình trệ, nhiều khách hàng mất nguồn thu dẫn tới nhu cầu mua xe giảm mạnh. Các showroom ôtô vắng tanh không có khách ghé thăm.
Đầu tháng 2/2020 khi tình hình dịch bệnh Covid tại Việt Nam được kiểm soát tốt, doanh số mua xe có phần khởi sắc. Thì sang tháng 3, sau khi ghi nhận thêm hàng chục trường hợp nhiễm Covid mới chỉ trong vài ngày với hàng nghìn người bị cách ly trên khắp các tỉnh thành phố thì sức mua xe lại giảm.
Ảnh minh họa (nguồn internet)
Tính riêng hai tháng đầu năm 2020, tổng số xe bán ra trên thị trường là 31.908 xe, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong đó mức giảm cao nhất là các dòng xe du lịch trừ Isuzu.
Đến thời điểm hiện tại, khi mà dịch Covid 19 bùng phát không chỉ tại Việt Nam mà gần như tất cả các nước trên thế giới, hàng loạt các doanh nghiệp trong nước gặp khó. Nhiều tập đoàn lớn như Sungroup, Vietjet...đều đang kêu gặp khó khăn. Các doanh nghiệp nhỏ hơn trong lĩnh vực nhà hàng, khách san, khu vui chơi giải trí, giao dục chứng kiến sự sụt giảm mạnh về doanh thu. Kéo theo đó là người lao động mất việc hoặc giảm thu nhập khiến cho khách hàng mua xe ô tô trở lên rụt rè hơn trong quyết định mua xe.
Người dân tạm hoãn các kế hoạch mua sắm lớn
Ngày 11/3, WHO đã chính thức công bộ Covid - 19 là đại dịch toàn cầu, khiến cho hầu hết mọi người đều mang tâm lý lo sợ một kỳ suy thoái kinh tế mới. Điều này đồng nghĩa với việc thu nhập của người dân có thể giảm hoặc bị ảnh hưởng.
Một khách hàng sống tại Hà Nội cho biết "Gia đình tôi có ý định mua xe vào cuối tháng 3 này, tuy nhiên kế hoạch đó tạm hoãn lại để dự trù tài chính nếu chẳng may thất nghiệp".
Ngoài ra, số khách hàng mua ô tô bằng nguồn vốn vay ngân hàng cũng chiếm tỷ trọng lớn. Trước tình hình này, khách hàng cũng lo lắng không trả được nợ nên nhiều người cũng đã rút lại kế hoạch mua xe của mình.
Ngại ra ngoài vì sợ lây nhiễm
Trước sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid - 19 tại Việt Nam trong những ngày qua thì các cơ quan Chính Phủ đều kêu gọi người dân hạn chế di chuyển. Bên cạnh đó tâm lý lo sợ bị lây bệnh ở bất kỳ đâu khiến chính bản thân người tiêu dùng cũng không muốn ra ngoài đường khi không có việc cần thiết.
Và tất nhiên không đi ra ngoài đồng nghĩa với việc khách hàng cũng không mặn mà tới Showroom hay đăng ký các chương trình lái thử xe.
Mới đây chương trình thăm quan nhà - lái thử xe do tập đoàn Vingroup tổ chức tại khu đô thị mới Vinsmart City dù mới tổ chức được vài ngày cũng phải dừng do dịch Covid 19 bùng phát.
Showroom ế ẩm, vắng khách
Hoài Anh, một nhân viên bán hàng tại đại lý xe Ford tại Thành Phố Hồ Chí Minh cho nói lượng khách đến xem xe hầu như rất ít, số lượng xe bán ra vì thế cũng giảm tới hơn một nửa.
Một số Showroom tại Hà Nội cũng ghi nhận tình hình tương tự, lượng khách ghé qua đại lý xe hầu như rất ít hoặc không có. Khách hàng vẫn nhận cuộc gọi từ nhân viên bán xe và tư vấn online nhưng khi hẹn khách đến thăm quan trực tiếp thì nhiều người từ chối.
Nhiều chuyên gia dự đoán trong tháng 3 này doanh số bán xe sẽ tiếp tục giảm ở hầu hết các phân khúc. Tình hình thị trường vẫn chưa thấy có điểm sáng khi mà không chỉ ở Việt Nam mà hầu hết các nước trên thế giới tỷ lệ người nhiễm Covid-19 đang tăng lên chóng mặt từng giờ.
Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!
Chủ đề được quan tâm
15/09/2020
Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.
11/09/2020
Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.
09/09/2020
Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.