0243 782 2888 support@topbank.vn

Sự thật về hình thức “vay thế chấp có tài sản đảm bảo”?

23/06/2017

Vay thế chấp là hình thức cho vay có tài sản đảm bảo. Các tài sản đảm bảo này có thể là sổ đỏ hoặc sổ hồng, ô tô, hàng hoá luân chuyển, máy móc, thiết bị...Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về hình thức vay thế chấp. Điều này vô hình chung đã dẫn đến tâm lý e ngại khi đi vay. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức vay tín chấp, ưu nhược điểm và lời khuyên cho khách hàng vay vốn bằng hình thức này.

1. Vay thế chấp là gì?

Vay thế chấp là hình thức cho vay có đảm bảo bằng tài sản (ví dụ như số đỏ, tài sản là cơ sở vật chất, nhà ở). Trong quá trình vay vốn, tài sản đảm bảo này vẫn thuộc về quyền sở hữu của người đi vay, tuy nhiên ngân hàng sẽ giữ các giấy tờ liên quan về mặt pháp lý của các tài sản này như sổ đỏ, đăng ký xe,.. phòng trường hợp khách hàng không trả được nợ. Tài sản này còn được voi như một loại “phao cứu sinh” không thể thiếu của các tổ chức tài chính.

 

Bản chất của loại hình vay thế chấp

Trên thực tế.vay thế  chấp có tài sản đảm bảo là loại hình sản phẩm cho vay truyền thống của ngân hàng, cần tài sản thế chấp và các giấy tờ đảm bảo về tài sản thế chấp. Lãi suất thấp hơn vay tín chấp và thời gian để xử lý giao dịch lâu hơn.

 

Một trong những điều kiện bắt buộc của loại hình này là pahri có tài sản đảm bảo, tài sản này sẽ được ngân hàng thẩm định giá trị và hạn mức cho vay phụ thuộc một phần vào giá trị được định giá này. Với hình thức này khách hàng có thể vay vốn tỷ lệ rất cao so với giá trị cảu tài sản đảm bảo.

 

bản chất của hình thức vay thế chấp tài sản đảm bảo

 Vay thế chấp có tài sản đảm bảo là hình thức vay vốn phổ biến hiện nay 

 

2. Ưu, nhược điểm của hình thức vay thế chấp có tài sản đảm bảo.

Ưu điểm lớn nhất của vay thế chấp là lãi suất thấp và thời gian vay vốn lâu dài.

 

Trên thực tế, hiện nay với hình thức vay mua xe thế chấp bằng chính chiếc xe dự định mua để vay vốn ngân hàng, thì thời gian vay tối đa lên đên 5 năm và hạn mức cho vay mua ô tô mới lên đến 90%. Không những vậy, đối với vay mua nhà, đất thì khách hàng có thể vay lên đến 25 năm và tài trợ đến 100% giá trị của tài sản đảm bảo.

 

Một ưu điểm nữa của hình thức này là việc chính người đi vay vẫn toàn quyền sử dụng đối với tài sản đảm bảo của mình, khách hàng có thể sử dụng vào các mục đích khác nhau như hỗ trợ vào việc kinh doanh,nhu cầu đi lại hay nhu cầu du lịch cho gia đình ( đối với tài sản đảm bảo là xe hơi)…

 

Tuy nhiên, với hình thức vay vốn này, khách hàng sẽ phải chấp nhận thời gian giải ngân lâu hơn so với các hình thức khác như vay thế chấp. Các loại hồ sơ để phục vụ cho hình thức này cũng  yêu cầu nhiều hơn từ hồ sơ lý lịch cá nhân, chứng mình thu nhập, chứng  minh địa điểm sinh sống, nơi cư trú …

 

Xem thêm: Vay thế chấp và vay tín chấp - Hình thức nào vay vốn "lợi" hơn 

 

3. Các lại tài sản đảm bảo dùng để thế chấp

Theo quy định về thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng. Tài sản dùng để thế chấp vay vốn các Tổ chức tín dụng là các bất động sản có khả năng chuyển nhượng, mua bán được dễ dàng, bao gồm:

 

- Nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất, kể cả các tài sản gắn liền với nhà ở, công trình xây dựng

- Đối với bất động sản có tham gia bảo hiểm thì giá trị hợp đồng bảo hiểm cũng thuộc tài sản thế chấp.

- Các cơ sở sản xuất kinh doanh như: nhà máy, khách sạn, cửa hàng, nhà kho... và các công cụ, máy móc, thiết bị gắn liền với nhà máy, tàu biển, máy bay... 

- Tài sản khác nếu pháp luật có quy định.

 

Xem thêm: Tài sản đảm bảo của bạn có thuộc diện bị từ chối nhận thế chấp?

 

Cán bộ ngân hàng tư vấn tận tình cho khách hàng gói vay thế chấp

Cán bộ ngân hàng tư vấn tận tình cho khách hàng gói vay thế chấp 

 

4. Điều kiện  và thủ tục vay thế chấp ngân hàng

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng cũng như tổ chức tài chính thường có những điều kiện vay cơ bản như sau:

- Là người Việt Nam hoặc người Việt Nam có vợ/chồng là người nước ngoài.

- Độ tuổi Từ đủ 18 tuổi đến không quá 70 tuổi tính đến thời điểm đáo hạn khoản vay thế chấp

- Có thời gian làm việc tại đơn vị gần nhất tối thiểu 03 tháng. Hợp đồng lao động chính thức có thời hạn từ 12 tháng trở lên.

- Nếu khách hàng là chủ doanh nghiệp hoặc sử dụng một phần doanh thu từ hoạt động kinh doanh để thực hiện phương án trả vay.

- Có lịch sử tín dụng tốt

 

Bạn cần hiểu rõ: CIC là gì? Lịch sử tín dụng của bạn được lưu giữ trong bao lâu? 

 

Một số thủ tục vay thế chấp ngân hàng mà người đi vay cần chuẩn bị như:

Giấy tờ tùy thân.

Giấy tờ chứng minh mục đích vay vốn và nguồn trả nợ.

- Giấy tờ pháp lý của tài sản bảo đảm.

 

Với mỗi hình thức tài sản đảm bảo khác nhau sẽ có riêng những hồ sơ và quy trình vay vốn khác nhau. Nổi bật đối với 2 tài sản là bất động sản và xe hơi, bạn cần tìm hiểu rõ: Quy trình và hồ sơ cần có cho khách hàng vay mua nhà quy trình và hồ sơ đối với khách hàng vay mua xe để hiểu rõ hơn về các giấy tờ và thủ tục vay vốn.

 

Với những đặc điểm, lợi ích, điều kiện và thủ tục vay thế chấp ngân hàng rõ ràng, khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng về dịch vụ vay này.

 

Nhằm giúp khách hàng dễ dàng thực hiện các mục tiêu mua nhà, mua xe ô tô, kinh doanh, các ngân hàng hiện đang triển khai những khuyến mãi hấp dẫn. Cụ thể đối với mục đích vay mua nhà, thế chấp bằng ngôi nhà và căn hộ của chủ sở hữu khách hàng có thể lựa chọn các khoản vay linh hoạt từ Shinhanbank, vay mua nhà dự án với lãi suất chỉ từ 8,9% từ SHB, hay vay mua nhà thổ cư với ưu đãi lãi suất 7,3%

 

Bên cạnh đó, đối với dòng sản phẩm vay mua xe, khách hàng có thể dễ dàng sở hữu xế yêu với lãi suất 6,8%/năm từ PVcombank, 6,5%/năm từ LienVietposstbank, các chương trình ưu đãi vay mua xe cũ từ Techcombank với thời gian vay vốn lên đến 8 năm.

 

So sánh và tìm kiếm ngay khoản vay thế chấp phù hợp ngay tại ĐÂY 

 

Theo tin tức tổng hợp

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn