0243 782 2888 support@topbank.vn

Từ tháng 4, Tăng phí trước bạ xe bán tải chính thức được áp dụng

22/03/2019

Theo Nghị định 20, phí trước bạ dành cho dòng xe bán tải sẽ chính thức tăng từ ngày 10/4 tới đây. Cụ thể, đối với những xe mua lần đầu, phí trước bạ sẽ tăng lên mức 6-7,2% tùy địa phương mua xe.

 

Việc tăng phía trước bạ đối mua lần đầu với dòng bán tải có cả mặt lợi và hại. Trước đó, dòng xe bán tải nhận được khá nhiều ưu đãi từ Chính phủ, không chỉ có mức thuế nhập khẩu khá thấp (chỉ 5%) mà còn chỉ phải trả phí trước bạ 2%. Tuy nhiên, hiện tại mức phí trước bạ tăng lên khá cao, ở mức 6-7,2% tùy từng địa phương đăng kí.

 

Phí trước bạ sẽ tăng với các dòng xe: Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Nissan Navara, ...

 

Phí trước bạ sẽ tăng với các dòng xe: Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Nissan Navara, ...

 

 Cụ thể, những loại xe 5 chỗ ngồi trở xuống và có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 60% ôtô con.

 

Ở lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi (nộp khi mua xe cũ), mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

 

Với mức áp dụng mới bằng 60% ôtô con, đồng nghĩa phí trước bạ mới của bán tải sẽ là 7,2% (60%x12%) tại Hà Nội và 6% (60%x10%) tại các tỉnh thành khác. Mức tăng gấp hơn 3 lần số cũ. Theo đó, khách Việt phải chi thêm hàng chục triệu đồng cho tiền lăn bánh một mẫu bán tải.  

 

Ví dụ Ford Ranger Wildtrak 2.0 4x4 AT đắt nhất phân khúc hiện nay, khách hàng tại Hà Nội mua xe trước tháng 4/2019, thời điểm phí trước bạ 2%, số tiền phải nộp là 918x2% = 18,4 triệu.

 

Khi mức lệ phí trước bạ áp dụng bắt đầu từ tháng 4/2019 và bằng 60% xe con (12% tại Hà Nội), số tiền khách phải nộp là 918x60%x12% = 66 triệu.

 

Như vậy, với cách tính lệ phí trước bạ theo Nghị định 20/2019, khách Việt phải chi thêm 66-18,4 = 47,7 triệu đồng cho cùng một mẫu xe để lăn bánh so với trước đó.

 

>>>> Xem thêm: Lãi suất vay mua xe ô tô tháng 3/2019 – Ngân hàng nào cho vay mua xe ưu đãi nhất?

 

Lợi ích khi tăng phí trước bạ dành cho dòng xe bán tải:

 

Tăng nguồn thu thuế cho nhà nước

Sau khi xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về 0% thì ngân sách nhà nước đã bị mất đi một nguồn thu. Việc tăng phí trước bạ dành cho xe bán tải sẽ bù đắp phần nào vào sự thiếu hụt này.

 

Tại sân chơi công bằng giữa các dòng xe

Trước đây dòng xe bán tải tại Việt Nam nhận được khá nhiều ưu đãi từ Chính phủ như thuế nhập khẩu chỉ là 5% (trong khi dòng xe con lên tới 60%) hay phí trước bạ chỉ là 2%. Nguyên nhân là để thúc đẩy sự phát triển của dòng xe này. Có thể thấy so với các dòng xe khác, các mẫu xe bán tải được ưu ái hơn hẳn. Do đó, việc tăng phí trước bạ sẽ đem đến sân chơi công bằng hơn giữa các dòng xe.

 

Doanh số xe bán tải sẽ tăng trong thời gian tới

Đến ngày 10/4/2019, phí trước bạ dành cho xe bán tải sẽ chính thức tăng lên 7,2% tại Hà Nội và 6% tại TP.HCM và các tỉnh thành khác. Sau khi phí trước bạ tăng, giá lăn bánh của tất cả các mẫu bán tải cũng sẽ tăng vài triệu đến cả chục triệu tùy phiên bản. Do đó, từ giờ đến thời điểm đó, nhiều khách hàng sẽ có tâm lý mua xe để “chạy thuế”, đỡ phải gánh thêm một khoản tiền nữa. Nhiều khả năng doanh số cả dòng xe bán tải trong tháng 3 sẽ có mức tăng đột biến.

 

Các hãng sẽ suy nghĩ đến chuyện lắp ráp nội địa

Hiện tại, các mẫu bán tải xuất hiện trên thị trường đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài, chủ yếu là từ các nước thuộc khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines… Việc tăng phí trước bạ và giảm bớt các ưu đãi dành cho dòng xe này sẽ có tác động nhất định đến phân khúc. Các hãng có thể suy nghĩ đến chuyện chuyển sang lắp ráp nội địa các mẫu xe bán như nhiều mẫu xe con khác.

 

khách Việt phải chi thêm hàng chục triệu đồng cho tiền lăn bánh một mẫu bán tải.

 

Khách Việt phải chi thêm một số tiền không nhỏ cho tiền lăn bánh một mẫu bán tải

 

>>>> Tìm hiểu ngay: So sánh ưu đãi vay mua xe TPBank và Techcombank hiện nay

 

Bất lợi khi tăng phí trước bạ dành cho dòng xe bán tải:

 

Dòng ế càng thêm ế

Hiện tại, Ford Ranger hoàn toàn không có đối thủ trong phân khúc khi hoàn toàn lấn át về doanh số hàng tháng. Điều duy nhất có thể cản đường mẫu bán tải Mỹ là Nghị định 116 siết chặt nhập khẩu. Tuy nhiên, đến thời điểm này nguồn cung của Ranger đã đi vào ổn định. Việc tăng phí trước bạ có thể sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các mẫu bán tải bán chạy vì đã có vị trí nhất định đối với người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, những dòng ế ẩm nhiều khả năng sẽ ế càng thêm ế, khi giá lăn bánh xe tăng cao hơn trước.

 

Không còn mục tiêu phát triển dòng xe bán tải ban đầu

Thị trường Thái Lan cũng là một nước tiên phong khuyến khích người dân sử dụng xe bán tải nhằm đẩy việc vận chuyển hàng hóa, tăng sự phát triển chung của nền kinh tế. Việc tăng phí trước bạ không ít thì nhiều cũng sẽ khiến phân khúc này chịu sự xáo trộn, có thể là hơi chững lại. Điều này khiến mục tiêu phát triển dòng xe bán tải ban đầu mất đi.

 

Theo VNExpress

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Vay mua xe BIDV và Vietcombank có gì khác biệt?

Vay mua xe BIDV và Vietcombank có gì khác biệt?

20/03/2019

So sánh sản phẩm vay mua xe ngân hàng BIDV và ngân hàng Vietcombank. Đưa ra điểm khác biệt chính và lời khuyên giúp bạn lựa chọn gói vay vốn phù hợp, tối ưu nhất  

Chọn ngân hàng nào để được vay mua xe lâu dài nhất?

Chọn ngân hàng nào để được vay mua xe lâu dài nhất?

15/03/2019

Giảm áp lực trả nợ hàng tháng bằng cách lựa chọn ngân hàng cho vay mua xe lâu dài là dự định của rất nhiều khách hàng muốn sở hữu chiếc xe ô tô tiện ích cho công việc và cuộc sống. 

Giải đáp thắc mắc: Nên vay mua xe Techcombank hay VIB ?

Giải đáp thắc mắc: Nên vay mua xe Techcombank hay VIB ?

07/03/2019

So sánh vay mua xe Techcombank và VIB, ngân hàng nào có lãi suất ưu đãi hơn, chính sách cho vay hấp dẫn và thủ tục vay đơn giản, giải ngân nhanh chóng hơn?

Chat với Topbank.vn