0243 782 2888 support@topbank.vn

Thẻ ATM, thẻ tín dụng, thẻ thanh toán? Bạn đã thật sự hiểu?

10/01/2017

Với xu thế phát triển nhanh chóng của nền kinh tế hiện nay, phương thức thanh toán của người dân ngày càng có xu hướng giảm thiểu thanh toán tiền mặt, gia tăng sử dụng thẻ cho các chi trả của bản thân.

 

Theo công bố của “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 -2020” : 3 năm nữa, ít nhất 70% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản ngân hàng, 100% siêu thị cho phép quẹt thẻ.

 

Vậy Thẻ ATM, thẻ thanh toán, thẻ tín dụng là gì?

 

Đâu là những loại thẻ loại phổ biến tại Việt Nam?

 

Những kinh nghiệm khi sử dụng các loại thẻ?

 

Các bài viết sẽ luôn được cập nhật liên tục tại ĐÂY

 

1. Thẻ ATM

 

Nếu được hỏi "Bạn có thẻ ATM không?", chắc chắc rất nhiều người trả lời "có". Thẻ ATM thực chất là thẻ rút tiền mặt, một loại thẻ cơ bản dùng để rút tiền từ tài khoản cá nhân, thông qua các máy ATM. Có chiếc thẻ ATM trong ví, bạn không cần lúc nào cũng giữ thật nhiều tiền bên mình. Khi nào cần tiền, bạn chỉ cần rút thẻ, chạy đến máy ATM và tiền sẽ sẵn sàng "chìa ra" mọi lúc mọi nơi cho bạn.

 

Thẻ ATM - Topbank.vn

Thẻ ATM - Topbank.vn

 

Chiếc thẻ ATM không chỉ là công cụ cung cấp tiền, chiếc thẻ ATM còn có thể được sử dụng để thực hiện những thao tác kiểm tra số dư, chuyển khoản, thanh toán hoá đơn… trên máy ATM. Cơ chế hoạt động của chiếc thẻ này là rút tiền của chính mình vốn đang được giữ trong tài khoản ngân hàng. Nếu còn tiền, bạn còn rút được, hết tiền thì đành thôi.

 

2.Thẻ ghi nợ (Debit Card)

 

Thẻ ghi nợ - có phải bạn nợ tiền ngân hàng?

 

Tên gọi thẻ ghi nợ làm nhiều người nhầm tưởng mình vay tiền ngân hàng và bị mắc nợ, tuy nhiên trên thực tế thẻ ghi nợ là một loại thẻ tương tự ATM vừa có khả năng rút tiền mặt như thẻ ATM, vừa tích hợp tiện ích thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ tại các điểm chấp nhận thẻ như: mua hàng tại siêu thị, thanh toán bữa ăn tại nhà hàng…

 

Vẫn trên cơ chế hoạt động "mình tiêu tiền của mình", mỗi lần thực hiện giao dịch rút tiền hoặc thanh toán bằng thẻ, tài khoản ngân hàng của bạn sẽ được trừ ngay lập tức và bạn có thể kiểm tra lại liệt kê giao dịch trong bảng sao kê hàng tháng.

 

Trên thực tế bạn đang tiêu tiền của mình, tiêu hết thì thôi, nên chiếc thẻ này còn được gọi là thẻ thanh toán. Thẻ thanh toán có hai loại: nội địa và quốc tế, trong đó thẻ thanh toán nội địa chỉ được sử dụng giao dịch trong phạm vi Việt Nam và còn thẻ thanh toán quốc tế được dùng để rút tiền và thanh toán ở bất cứ nơi đâu trên thế giới có thể chấp nhận thẻ

 

Xem thêm: 20+ ngân hàng miễn phí mở thẻ - mở thẻ nhanh chóng tại ĐÂY

 

3. Credit Card

 

Hình thức nâng cao khác của thẻ thanh toán là thẻ tín dụng (credit card). Đây là loại thẻ có thể "sử dụng trước, trả tiền sau". Với chiếc thẻ này, bạn chẳng cần phải bỏ sẵn tiền vào tài khoản và bị trừ trực tiếp ngay sau mỗi lần mua hàng, hoặc rút tiền như thẻ thanh toán. Ngân hàng phát hành thẻ sẽ cấp cho bạn một hạn mức sử dụng dựa trên khả năng tài chính, hay tài sản thế chấp của bạn (hạn mức tín dụng). Nói đơn giản hơn, ngân hàng cung cấp cho bạn một khoản vay ngắn hạn và bạn chỉ được xài khoản vay thông qua việc sử dụng thẻ để thanh toán hoặc rút tiền mặt.

 

Thẻ tín dụng - thẻ visa

Thẻ tín dụng - thẻ visa

 

Ngân hàng ứng cho bạn xài trước và bạn phải có trách nhiệm trả khoản ứng đó trong khoảng thời gian nhất định, thông thường sau 30-45 ngày để không bị tính lãi. Tuy nhiên, nếu chưa thể trả hết, bạn cũng có thể "trả dần" khoản vay và đương nhiên ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất. Dựa trên khả năng tài chính của bạn, ngân hàng sẽ cấp cho bạn thẻ tín dụng chuẩn, hoặc thẻ tín dụng vàng. Hai thẻ này đều có công năng sử dụng như nhau, chỉ khác ở điểm hạn mức tín dụng của thẻ vàng thường cao hơn so với thẻ chuẩn và khi sử dụng thẻ vàng bạn sẽ có nhiều ưu đãi hơn.

 

Để thực hiện các giao dịch quốc tế, các ngân hàng thường sẽ kết hợp với một tổ chức thẻ quốc tế như: Visa, Mastercard hay American Express… để phát hành thẻ. Thông qua mạng lưới rộng khắp, những thẻ này sẽ được chấp nhận tại các đơn vị chấp nhận thẻ và máy ATM có biểu tượng của các tổ chức tại Việt Nam, hay trên toàn thế giới. Vì vậy, Visa hay MasterCard có thể là thẻ thanh toán quốc tế hoặc thẻ tín dụng.

 


Topbank.vn - Chuyên trang số 1 về so sánh tài chính
Hotline:  (04) 3 7822 888

 

TH ( Theo tin tức tài chính tổng hợp)

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn