0243 782 2888 support@topbank.vn

Thẻ tín dụng - trái ngọt hay trái đắng?

13/09/2016

Hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam, lượng người dùng thẻ tín dụng đang gia tăng từng ngày. Là công cụ thanh toán hiệu quả và tiện lợi, song, thẻ tín dụng cũng có những “mặt tối” mà người dùng cần hết sức lưu ý để tránh tình trạng “nếm trái đắng”. Dưới đây là những ưu, nhược điểm của loại thẻ này mà bạn nên ghi nhớ ngay từ khi bắt đầu sử dụng!

Thẻ tín dụng - trái ngọt tiêu dùng không thể chối từ

 

1. Phục vụ nhu cầu chi tiêu ngay và luôn

Bạn cần tiền gấp để chiêu đãi đồng nghiệp tại một nhà hàng sang trọng? Bạn cần mua một chiếc smart TV ngay trước mùa giải Ngoại hạng Anh? Hay cần mua ngay một chiếc túi hàng hiệu đang hot trong khi ngân sách “tạm thời” còn hạn hẹp? … Thật tuyệt vời nếu trong ví đã có một chiếc thẻ tín dụng, chỉ cần “quẹt” là xong ngay! Thẻ tín dụng trở nên hữu ích khi bạn cần gấp một lượng tiền lớn để phục vụ chi tiêu, giải quyết những việc khẩn cấp hoặc thậm chí là làm vốn kinh doanh.

 

Đây thực chất cũng là một hình thức vay tiền ngắn hạn mà không phải chịu lãi suất. Có thể hiểu rằng, mỗi lần bạn quẹt thẻ là một lần bạn đang “mượn tạm” tiền của ngân hàng. Ngân hàng sẽ không tính lãi suất cho khoản “mượn tạm” này của bạn trong vòng từ 45 - 55 ngày (tùy quy định của từng ngân hàng). So sánh một cách dễ hiểu thì cũng giống như việc bạn mượn tiền từ người thân/bạn bè, rồi hơn một tháng sau chỉ cần trả lại đúng số tiền đã vay là được, không phải chịu thêm bất kỳ khoản lãi nào cả. Chính vì vậy mà việc dùng thẻ tín dụng để “vay ngắn hạn” có vẻ khá là dễ chịu và thân thiện.

 

2. Thuận tiện thanh toán, không lo mất tiền

Việc mang theo quá nhiều tiền mặt trong người sẽ dẫn đến nhiều bất tiện kèm rủi ro bị kẻ xấu nhòm ngó. Nếu chẳng may đánh rơi tiền, bị móc túi hay cướp giật, khả năng lớn là bạn… chẳng biết kêu ai. Trong khi đó, nếu sử dụng thẻ tín dụng, tài khoản của bạn sẽ được bảo mật bằng hệ thống an ninh nghiêm ngặt. Với hạn mức vài chục triệu đến vài trăm triệu, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm với những chuyến du lịch hoặc tại các “thiên đường mua sắm”. Bạn cũng có thể dùng thẻ tín dụng để mua hàng trực tuyến, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn… một cách dễ dàng.

 

Trong trường hợp bị mất thẻ, bạn chỉ cần gọi điện yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản ngay và yên tâm vì các thông tin của mình cùng tiền trong thẻ vẫn còn nguyên vẹn.

 

3. Nhiều ưu đãi từ các chương trình liên kết

Để khuyến khích người dùng, nhiều ngân hàng đưa ra các chương trình ưu đãi, tích lũy điểm thưởng, liên kết với các thương hiệu nổi tiếng, các trung tâm mua sắm, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng… để giảm giá cho người sử dụng thẻ tín dụng của họ. Chỉ cần chăm chỉ cập nhật thông tin từ những website tổng hợp (như topbank.vn, thebank.vn..), bạn sẽ có thể nhận được nhiều ưu đãi, quà tặng có giá trị từ các đơn vị này.

 

4. Quản lý chi tiêu hiệu quả

Mỗi tháng, ngân hàng phát hành thẻ của bạn sẽ gửi một bản báo cáo chi tiết (bảng sao kê) về những giao dịch mà bạn đã thực hiện trong tháng đó, bao gồm số tiền giao dịch, thời gian & địa điểm giao dịch... Bảng sao kê này giúp bạn hệ thống được tình hình chi tiêu của mình. Trong khi đó, nếu giao dịch bằng tiền mặt, có thể bạn sẽ không giữ được hết các hóa đơn, và nhiều lúc không nhớ được tiền của mình đã được chi tiêu vào khoản nào.

 

… nhưng nhiều khi cũng là trái đắng tổn hại ví tiền  

 

1.Tiêu tiền liền tay dẫn tới… vung tay quá trán

Do việc mua sắm quá dễ dàng, bạn sẽ khó lòng kiểm soát được “ham muốn” của mình, dễ dàng chi tiền vào những khoản không cần thiết dựa vào “cảm giác có tiền trong tay”, dù thu nhập thực tế của bạn chưa chắc đủ chi trả cho những nhu cầu đó. Trong trường hợp này, khi đến hạn thanh toán, nhiều khả năng bạn sẽ phải chạy vạy vay tiền khắp nơi để bù vào. Với những người không kiểm soát được hành vi mua sắm, tình trạng ngập trong nợ nần sẽ không chừa một ai.

 

2. Lãi phạt “cắt cổ”

Lãi suất là 0% nếu bạn thanh toán đúng hạn. Nhưng nếu chẳng may thanh toán chậm, bạn sẽ phải chịu mức lãi suất cao, thậm chí ở mức ngất ngưởng nếu bị dính vào nợ xấu. Theo nhận xét của chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh: Trên lý thuyết, khách hàng được miễn lãi suất tối đa 45 ngày. Nhưng nếu khách hàng không thanh toán đúng hạn toàn bộ số tiền đã dùng, thì mức lãi suất được tính rất cao và thường trên 20%/năm.

 

3. Các loại tiền phí cao

Mức phí thường niên duy trì thẻ, phí rút tiền của thẻ tín dụng khá cao, đặc biệt là với những loại thẻ của các ngân hàng quốc tế. Các mức phí này nhìn chung cũng sẽ “nuốt” kha khá tiền của bạn.

 

Tóm lại, việc sử dụng thẻ tín dụng có lợi hay “lợi bất cập hại” đa phần phụ thuộc vào khả năng quản lý tài chính của chính bạn. “Trái ngọt tín dụng” sẽ chỉ dành cho người tiêu dùng thông thái, biết tận dụng tối đa những ưu điểm của thẻ tín dụng và chi tiêu một cách hợp lý.

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn