0243 782 2888 support@topbank.vn

Thị trường ô tô Việt năm 2019: Cuộc chơi “sòng phẳng” giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp?

31/12/2018

Sau khi trải qua một năm đầy biến động vì Nghị định 116, cuộc chơi giữa xe nhập và xe lắp ráp trên thị trường ô tô trong năm 2019 được dự báo sẽ khá cân bằng.

Nửa cuối năm 2018, số lượng xe nhập khẩu bắt đầu tăng trở lại. Theo VAMA, nếu như tháng 6, 7, xe nhập khẩu vẫn còn ở mức thấp (khoảng hơn 3.000 xe) thì từ tháng 8 đã tăng lên 66% và tiếp tục tăng trong những tháng tiếp theo.

 

thị trường xe nhập khẩu và xe lắp ráp

Xe nhập khẩu trở lại nửa cuối năm 2018 và được dự báo tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2019

 

 

Mặt khác, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 11/2018 là tháng thứ 3 liên tiếp ghi nhận số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tăng cao, đạt trên 10.000 xe. Tính tổng số lượng xe của cả 3 tháng (9-10-11) đã đạt khoảng 35.700 xe các loại. Trong khi, 8 tháng đầu năm chỉ đạt 28.000 chiếc xe nhập khẩu.

 

Điều này xảy ra sau khi các doanh nghiệp nhập khẩu đã giải được bài toán Nghị định 116, đáp ứng được giấy tờ liên quan về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo hành và bảo dưỡng ô tô.

 

thị trường xe nhập khẩu và xe lắp ráp

 

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe ô tô nhập khẩu chưa bao giờ hạ nhiệt

 

Có thể thấy, nhu cầu tiêu dùng đối với dòng xe nhập khẩu chưa bao giờ có dấu hiệu giảm nhiệt. Các doanh nghiệp chỉ cần gỡ được nút thắt trong khâu nhập thì sản lượng xe nhập khẩu sẽ đạt được như kỳ vọng.

 

Theo đó, thị trường xe nhập khẩu năm 2019 được dự báo cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng cao. Đồng thời, việc hàng loạt xe nhập mới cập bến Việt Nam cũng là một động thái tích cực cho thị trường ô tô Việt năm tới.

 

Khi Nghị định 116 không còn là “vật cản”, xe nhập khẩu trở lại thị trường, cuộc chơi giữa xe nhập và xe lắp ráp tại Việt Nam sẽ trở nên thú vị hơn trong năm 2019.

 

Nửa cuối năm 2018, các mẫu xe ăn khách như Toyota Fortuner, Ford Ranger, Honda CR-V đã nhanh chân trở lại thị trường ô tô Việt Nam. Vì khan hiếm xe trong nửa đầu năm 2018, nên những mẫu xe trên đều đạt doanh số thấp và rơi khỏi top 10 xe bán chạy háng tháng. Song, nửa cuối năm 2018 cục diện đã trở lại như cũ, Ranger, Fortuner và CR-V lần lượt xuất hiện trong top. Trong đó, Ford Ranger và Honda CR-V đều có doanh số tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Honda Brio là cái tên đáng mong chờ trong số xe nhập khẩu năm 2019

 

​​​​​​Honda Brio là cái tên đáng mong chờ trong số xe nhập khẩu năm 2019

 

Hàng loạt mẫu xe mới như Honda BR-V, Honda Brio, Mitsubishi Triton,… cũng đã rục rịch nhập khẩu vào Việt Nam, gia nhập các phân khúc “nóng” trên thị trường.

 

Trong khi đó, Trường Hải (Thaco) bất ngờ chia sẻ ý định lắp ráp xe BMW trong tương lai, sau những thương hiệu như Kia, Mazda và Peugeot. Trường hợp BMW chuyển sang lắp ráp sẽ là một đối trọng với Mercedes ở Việt Nam, đồng thời cạnh tranh doanh số với các dòng xe sang nhập khác như Lexus, Peugeot, Volkswagen,... Tuy vậy, trước hết Thaco cần đảm bảo về sức cầu của thị trường đối với dòng xe BMW, sau đó mới nghĩ đến dây chuyền và nhân lực. Nhiều khả năng, BMW 3-Series sẽ là dòng xe khả thi nhất được nội địa hóa đầu tiên, tiếp đến là 5-Series và xe gầm cao cỡ vừa như X3.

 

Tuy nhiên đáng chú ý nhất trên thị trường xe lắp ráp phải kể đến Hyundai Thành Công (HTC). Doanh nghiệp này nhiều năm gần đây đang tỏ rõ tham vọng đưa Hyundai trở thành hãng xe số 1 tại Việt Nam thông qua việc mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô. Kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp ô tô chuyển hướng sang nhập khẩu để được hưởng ưu đãi thuế 0%. Mẫu xe mới nhất sẽ được HTC chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp từ đầu năm 2019 là Hyundai Santa Fe 2019. Trước đó, HTC cũng thực hiện điều tương tự với Hyundai Grand i10, Hyundai Kona, Hyundai Accent.

 

thị trường xe nhập khẩu và xe lắp ráp

 

Bộ 3 xe ô tô VinFast sẽ bán ra thị trường vào quý III/2019

Ngoài ra, còn một nhân tố khác không thể bỏ qua là VinFast, thương hiệu ô tô Việt đầu tiên. Tin tức ô tô cho biết, hãng xe Việt sẽ bắt đầu bán ra thị trường VinFast Fadil, LUX SA2.0, LUX A2.0 từ quý III/2019 theo như kế hoạch ban đầu. Trước đó, VinFast cũng đã cho đặt cọc mua xe từ tháng 11/2018.

 

Như vậy, khó khăn của xe nhập là Nghị định 116 đã được giải quyết, trong khi xe lắp ráp không thiếu sức hút với những mẫu xe ăn khách cộng thêm thương hiệu Việt trên thị trường. Tất cả sẽ tạo ra một cuộc chơi sòng phẳng giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu bắt đầu từ năm 2019.

 

Theo Banxehoi.com

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn