0243 782 2888 support@topbank.vn

Thị trường ô tô Việt Nam có thể biến động mạnh khiến giá xe tăng

18/02/2019

Thị trường ô tô đang đứng trước những thay đổi lớn về phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, giá phụ tùng... Nếu những chính sách này có hiệu lực sẽ khiến giá xe tăng và thị trường biến động.

Phí trước bạ của xe bán tải tăng 3 lần

 

Nếu Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ (LPTB) được duyệt, phí trước bạ của xe bán tải sẽ tăng gấp 3 lần trong thời gian tới.

 

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất mức thu LPTB lần đầu đối với xe ôtô pick-up chở hàng và ôtô tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống bằng 60% mức thu LPTB lần đầu đối với ôtô con (trong khung 10-15%). Mức thu LPTB lần thứ 2 trở đi là 2%.

 

Bộ Tài chính cho hay, theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ số QCVN 41:2016/BGTVT thì xe ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg (trong đó có xe tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg), xe pick-up có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ôtô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ôtô con.

 

Tuy nhiên, mức thu LPTB lần đầu đối với các loại xe ôtô này chỉ ở mức 2%, trong khi đó mức thu LPTB lần đầu đối với xe ôtô con là trong khung từ 10-15%.

 

giá xe bán tải có thể tăng trong năm 2019

 

>>> Click ngay: Tư vấn vay mua xe Mazda trả góp chi tiết nhất 2019 

 

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, số lượng xe bán tải nhập khẩu tăng nhanh (năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần so với năm 2012). Trong đó, số lượng xe bán tải chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chiếm khoảng 99,8% số lượng xe bán tải nhập khẩu.

 

Năm 2017, các nhà sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước đã kiến nghị: Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ đối với xe bán tải có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chưa đảm bảo công bằng với các loại xe con có cùng dung tích xi-lanh hoặc số chỗ ngồi, mặc dù hiện nay các loại xe này được áp dụng các chế độ quản lý và lưu thông như các loại xe con thông thường. Từ đó, Bộ Công Thương đã kiến nghị giải pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu tăng LPTB đối với các dòng xe bán tải.

 

Nếu đề xuất này được duyệt, người dùng sẽ phải bỏ ra thêm một khoản tiền khá lớn để sở hữu các dòng xe bán tải mới. Vì mức LPTB lần đầu đối với các dòng xe con là 10 - 15%. Nếu tính theo cách này thì LPTB của các dòng xe bán tải và Van sẽ tăng lên gấp hơn 3 lần so với trước đó.

 

Có thể tăng thuế TTĐB của xe bán tải

 

Cùng với việc tăng phí trước bạ, thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của xe bán tải cũng có thể tăng thêm khi Bộ Tài chính đã đề xuất tăng thuế TTĐB với ôtô bán tải tại dự thảo sửa đổi Luật Thuế TTĐB. Cụ thể, cơ quan này muốn áp dụng mức thuế TTĐB dành cho xe bán tải bằng 60% của ôtô dưới 9 chỗ ngồi, cùng dung tích xi lanh.

 

Hiện tại xe bán tải chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực là 5%, thuế TTĐB 15%-25%. Nhưng với đề xuất của Bộ Tài chính, thuế TTĐB dòng xe bán tải sẽ nâng lên tới 30%-54%.

 

Như vậy, nếu hai chính sách này được áp dụng thì thị trường ôtô sắp tới sẽ có những thay đổi lớn bởi phí trước bạ và thuế TTĐB là hai lợi thế lớn giúp phân khúc xe bán tải tăng trưởng trong thời gian gần đây. Ở thời điểm hiện tại, tất cả các dòng xe bán tải đều nhập khẩu tại thị trường Thái Lan.

 

Phụ tùng ô tô đứng trước nguy cơ tăng giá tại Việt Nam

 

phụ tùng xe ô tô

 

Một số linh, phụ kiện ôtô sẽ nằm trong nhóm có khả năng mất an toàn, cần tiến hành đăng ký kiểm tra năm 2019 

 

Tháng 11/2018, Chính phủ ban hành Nghị định 154 quy định chi tiết thi hành một số điều luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Trong đó, các sản phẩm có khả năng gây mất an toàn phải tiến hành đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu, và công bố hợp quy theo các quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN).

 

Một số linh, phụ kiện ô tô sẽ nằm trong nhóm này. Theo danh sách được công bố trong Thông tư 41 của Bộ GTVT các linh, phụ kiện như: gương, đèn chiếu sáng, lốp, vật liệu nội thất, la-zăng,.. cần được Cục Đăng kiểm kiểm tra và cấp chứng nhận.

 

Với quy định mới, các doanh nghiệp đăng ký kiểm tra và nộp kèm các giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng kiểm và cơ quan này sẽ tiến hành kiểm định, cấp chứng nhận, công bố hợp chuẩn, hợp quy cho linh, phụ kiện.

 

Mặc dù quy trình và thủ tục khá đơn giản, nhưng quy định mới có thể khiến giá linh kiện ôtô có thể tăng giá do quy trình thủ tục đăng ký, thời gian lưu kho, thông quan lâu hơn khiến chi phí phát sinh. Ngoài ra, việc kiểm định này cũng khiến cho khách hàng trong nước phải chờ đợi lâu hơn bởi lượng linh, phụ kiện theo diện nhập khẩu để thay thế, sửa chữa, số lượng kiểu loại cần phải công bố hợp quy rất lớn.

 

Theo NDH
Từ khóa nổi bật thị trường ô tô xe bán tải

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn