0243 782 2888 support@topbank.vn

Thu nhập 10 triệu/tháng có nên mua nhà trả góp?

25/11/2019

Cách dễ dàng nhất để cho một người lao động sở hữu một ngôi nhà trên thành phố đó là vay trả góp. Tuy nhiên, với mức thu nhập 10 triệu đồng/tháng liệu có nên mua nhà trả góp?

Từ xa xưa, ông cha ta đã dạy: Có an cư thì mới lạc nghiệp. Vì vậy, ai cũng mong muốn có cho riêng mình một mái ấm riêng. Nhất là những người lao động xa quê, khát khao về mái nhà cho riêng mình để không phải sống trong căn phòng đi thuê lại càng mạnh mẽ. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ điều kiện để thực hiện mơ ước này.

 

Có nên mua nhà trả góp - ảnh minh họa

Có nên mua nhà trả góp - ảnh minh họa

 

Thu nhập 10 triệu đồng/ tháng là một mức thu nhập trung bình, không quá cao và cũng không quá thấp. Liệu, họ có nên mua nhà trả góp hay không?

 

Lãi suất vay mua nhà trả góp hiện nay là bao nhiêu?

 

Những khoản vay mua nhà là những khoản vay lớn, có thời hạn dài. Hiện nay, các ngân hàng đều đưa ra rất nhiều những ưu đãi cho khách hàng không chỉ về hạn mức cho vay, thời hạn vay tối đa và phương thức trả nợ,.... 

 

Sau đây là bảng cập nhật lãi suất vay mua nhà một số ngân hàng trên thị trường hiện nay.

 

Bảng cập nhật lãi suất gói cho vay tiền xây nhà các ngân hàng hiện nay

Ngân hàng

Lãi suất ưu đãi (%/năm)

3 tháng

6 tháng

12 tháng

18 tháng

24 tháng

36 tháng

SHINHANBANK

 

 

7,2

7,9

 

8,3

EXIMBANK

 

 

7,5

 

9,0

 

VIETCOMBANK

 

 

7,7

 

8,7

9,5

BIDV

 

 

7,8

8,3

8,8

 

TP BANK

 

7,2

7,9

 

9,0

 

TECHCOMBANK

6,49

7,49

7,99

 

8,49

 

VPBANK

 

 

8,4

9,0

9,4

 

ABBANK

6,49

 

8,49

 

 

 

SACOMBANK

 

8,5

8,8

 

9,5

 

SHB

 

 

8,9

 

 

 

MB BANK

9,0

 

8,9

 

 

 

SCB

 

 

9,0

 

9,5

 

VIB

6,09

7,59

9,09

 

 

 

ACB

8,5

9,0

9,5

 

 

 

VIETINBANK

 

 

 

 

8,62

9,5

 

Tư vấn thủ tục vay mua nhà trả góp

Đăng ký vay mua nhà thu nhập 10 triệu 1 tháng

Lãi suất vay mua nhà trả góp tại các ngân hàng hiện nay trung bình khoảng 7,5% - 8,5%/năm tùy vào chính sách cho vay mua nhà tại các ngân hàng. Thông thường các ngân hàng quốc tế sẽ có mức lãi suất ưu đãi hơn các ngân hàng trong nước một chút.

 

>>> Xem thêm: Cập nhật lãi suất vay mua nhà mới nhất từ các ngân hàng

 

Thu nhập 10 triệu đồng/ tháng có nên mua nhà trả góp?

 

Để biết được liệu những người có thu nhập 10 triệu/tháng có nên mua nhà trả góp hay không thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu 1 ví dụ cụ thể sau:

 

Thu nhập 10 triệu đồng có nên mua nhà trả góp

Thu nhập 10 triệu đồng có nên mua nhà trả góp

 

Đối với các tỉnh, một căn chung cư có diện tích khoảng 45-50 m2 có giá khoảng 450 triệu đồng. Giả sử, khách hàng vay vốn mua nhà với thời gian vay 20 năm, lãi suất 7,5%/năm cố định trong 1 năm, sau cố định, lãi suất thả nổi 11,5% thì số tiền mà khách hàng phải trả như sau:

 

Tính toán lãi suất theo dư nợ giảm dần khoản vay mua nhà

Số tiền trả hàng tháng (kỳ đầu) 4.687.500 
Số tiền trả hàng tháng tối đa 5.971.875 
Tổng tiền phải trả 952.068.775 
Tổng lãi phải trả 502.068.775 

Đơn vị tính: VNĐ

 

Có thể thấy, với khoản vay mua nhà này, mỗi tháng, khách hàng phải trả ngân hàng 4,6 triệu đồng trong một năm đầu tiên và 5,9 triệu đồng trong các năm tiếp theo. Nếu ở mức sống trung bình ở các tỉnh, việc để ra 5 - 6 triệu đồng/ tháng để trả ngân hàng là một điều khả thi, bạn hoàn toàn có thể vay mua nhà với mức thu nhập 10 triệu/ tháng.

 

Tuy nhiên, cũng một căn hộ chung cư như vậy, ở các thành phố lớn lại là một điều hoàn toàn khác. Trên thị trường, một căn hộ tương tự căn hộ trên ở các huyện, thị xã khá xa nội thành giá tối thiểu đã là 800 triệu. Chúng ta lại làm một phép toán tương tự.

 

Tính toán lãi suất theo dư nợ giảm dần khoản vay mua nhà

Số tiền trả hàng tháng (kỳ đầu 8.333.333 
Số tiền trả hàng tháng tối đa 10.616.666 
Tổng tiền phải trả 1.692.566.759 
Tổng lãi phải trả 892.566.759 

Đơn vị tính: VNĐ

 

>>> Xem thêm: Công cụ tính lãi suất vay mua nhà theo dư nợ giảm dần

 

Như vậy, có thể thấy, số tiền phải trả hàng tháng sau khi kết thúc thời gian cố định lãi suất đã lớn hơn 10 triệu đồng. Chưa kể đến các khoản chi tiêu thiết yếu khác, việc mua nhà trả góp là điều không tưởng.

 

Tuy nhiên, khi quyết định mua nhà, bạn vẫn có thể vay mua nhà ở thành phố nếu đã có sẵn một khoảng tích lũy. Các chuyên gia tư vấn vay mua nhà khuyên bạn nên tích lũy ít nhất 50% giá trị căn nhà để tránh áp lực trả nợ. Thêm nữa, nếu gia đình bạn có 2 người, thu nhập mỗi người là 10 triệu đồng/ tháng thì bạn cũng có đủ khả năng để vay mua nhà trả góp.

 

Việc có nên mua nhà trả góp với mức lương trung bình còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện hiện tại của bạn ra sao, đã tích ích lũy được bao nhiêu tiền,... Nếu bạn định mua nhà ở thành phố lớn, tốt nhất hãy đợi đến đến khi đã có gia đình, có người chi sẻ áp lực trả nợ và quan trọng nhất là tích lũy được khoảng 50% giá trị căn nhà.

 

Lợi ích khi mua nhà trả góp

 

Có thể nói ở các thành phố lớn, giá bất động sản đều tăng qua các năm. Với những khách hàng làm công, ăn lương nếu như đợi đến khi tích lũy đủ tiền mua nhà thì không biết đến bao giờ mới mua được nhà.

 

Chính vì vậy mua nhà trả góp là cách nhanh nhất để sở hữu căn nhà riêng cho chính mình. Số tiền trả lãi vay cho ngân hàng nếu tính toán hợp lý thì cũng bằng số tiền bỏ ra đi thuê nhà. 

 

Hiện nay các ngân hàng đều cho vay trả góp với lãi suất cực kỳ ưu đãi trong những năm đầu, thời gian vay dài hạn. Nhờ chính sách này mà số tiền trả góp hàng tháng càng thấp, giảm bớt áp lực tài chính. 

 

Lưu ý khi mua nhà trả góp

 

Mặc dù mua nhà trả góp có nhiều ưu điểm tuy nhiên vẫn có khá nhiều rủi ro liên quan tới vấn đề pháp lý, tài chính và lãi suất trong quá trình mua nhà.

 

Để giảm thiểu những rủi ro này người vay mua nhà cần lưu ý những vấn đề sau:

 

Kiểm tra giấy tờ pháp lý liên quan tới dự án nhà mua

 

Không chỉ những dự án đang xây mà ngay cả những dự án đã hoàn thiện, đi vào hoạt động cũng cần kiểm tra rõ các vấn đề pháp lý bao gồm:

  • Giấy tờ liên quan tới dự án, căn hộ
  • Dự án có đang thế chấp vay nợ tại ngân hàng hay bất kỳ tổ chức tín dụng nào không.
  • Quy hoạch tại dự án
  • Dự án có đang bị kiện tụng gì không, có gặp vấn đề gì về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay nhà gắn liền với đất hay không.

 

Chuẩn bị sẵn ít nhất 30% số tiền mua nhà

 

Các ngân hàng cho vay khoảng 70% giá trị bất động sản cần mua. Số tiền còn lại người mua nhà sẽ phải tự chuẩn bị. Vì vậy để tránh rơi vào thế bị động, người mua nhà cần tự mình chuẩn bị sẵn ít nhất 30% giá trị căn nhà cần mua.

 

Chỉ đặt cọc cho những bên uy tín

 

Trước khi ký hợp đồng mua bán thì các sàn bất động sản hoặc chủ đầu tư thường yêu cầu phải đặt cọc một khoản tiền từ 5% - 10% giá trị căn hộ. Tuy nhiên rất nhiều trường hợp chủ đầu tư nhận tiền nhưng không tiền hành xây dựng nhà hay bàn giao đất. Lúc này người mua nhà gần như mất trắng số tiền đã bỏ ra. Vì vậy người mua nhà chỉ nên đặt cọc với các chủ đầu tư uy tín.

 

Tìm hiểu thật kỹ lãi suất vay mua nhà trả góp

 

Các gói lãi suất hấp dẫn mà ngân hàng đưa ra chỉ có hiệu lực từ 6 tháng đến cao nhất 24 tháng. Sau thời gian này lãi suất sẽ được thả nổi và cao hơn so với lãi suất ban đầu. Chính vì vậy mà người mua nhà cần tìm hiểu chi tiết cách tính lãi suất sau thả nổi, ước tính được mức lãi suất sẽ phải trả để tính toán dòng tiền trả nợ phù hợp.

 

>>> Tham khảo:

 

 

Trên đây là bài viết tìm hiểu có nên mua nhà trả góp đối với người có thu nhập 10 triệu đồng/tháng, hi vọng hữu ích với bạn đọc trong việc tham khảo thông tin cho khoản vay mua nhà của mình giúp an cư lạc nghiệp tại nơi sinh sống.

 

Khách hàng có nhu cầu hỗ trợ, tìm hiểu vay mua nhà trả góp vui lòng liên hệ với  topbank.vn qua Hotline: 0243 7822888 để được tư vấn, hỗ trợ miễn phí, cụ thể nhất.

Theo thị trường tài chính

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn