0243 782 2888 support@topbank.vn

Chi tiết thủ tục rút tiền tiết kiệm của người đã mất

13/03/2019

Cập nhật các thông tin chính xác nhất về thủ tục rút tiền tiết kiệm của người đã mất cũng như những đối tượng khách hàng được hưởng tiền tiết kiệm của người đã mất theo đúng quy định của pháp luật.

 

Gửi tiền tiết kiệm là một trong các phương án tích lũy được nhiều khách hàng ưa chuộng nhất hiện nay. Tuy nhiên, cuộc sống thì luôn ẩn chứa những sự bất trắc nhất định. Và trong trường hợp người gửi tiền là người đúng tên sổ tiết kiệm bị mất thì số tiền trong sổ sẽ được xử lý như thế nào? Điều này đang là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng hiện nay. Và để giúp khách hàng có thể giải quyết các băn khoăn này, Topbank.vn sẽ cung cấp các thông tin chi tiết nhất về thủ tục rút tiền tiết kiệm của người đã mất cũng như những đối tượng sẽ được hưởng khoản tiền này.

 

1. Những ai được thừa kế số tiền từ sổ tiết kiệm của người đã mất

 

Ai được rút tiền từ sổ tiết kiệm của người đã mất?

Ai được rút tiền từ sổ tiết kiệm của người đã mất?

 

Có những tình huống bất ngờ trong cuộc sống xảy ra mà con người không thể nào lường trước được, bao gồm cả sự mất mát. Trong trường hợp người bị mất có gửi tiết kiệm tại ngân hàng mà không có di chúc trước, thì những đối tượng sẽ được hưởng lợi từ số tiền này theo quy định của pháp luật sẽ bao gồm:

 

- Hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

 

- Hàng thừa kế thứ hai bao gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại

 

- Hàng thừa kế thứ ba bao gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

 

Những người thừa kế trong cùng một hàng thì sẽ được hưởng một phần tiền như nhau. Nghĩa là số tiền trong sổ tiết kiệm sẽ được chia đều cho những người này. Trong trường hợp, hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng hoặc từ chối nhận tiền từ sổ tiết kiệm thì hàng thừa kế sau sẽ được hưởng các quyền lợi này.

 

Như vậy căn cứ vào các thông tin đã được quy định này thì khách hàng sẽ biết được được ai thuộc đối tượng được nhận tiền từ sổ tiết kiệm của người đã mất.

 

>>> Xem thêm: Lãi suất tiết kiệm tháng 3/2019 - Cập nhật mới nhất từ các ngân hàng

 

2. Thủ tục rút tiền tiết kiệm của người đã mất

 

Thủ tục rút tiền từ sổ tiết kiệm của người đã mất

Thủ tục rút tiền từ sổ tiết kiệm của người đã mất

 

Để được rút tiền từ sổ tiết kiệm của người đã mất thì những người được hưởng các quyền lợi từ sổ tiết kiệm này phải cùng thống nhất. Sau đó sẽ chuẩn bị các giấy tờ thuộc thủ tục rút tiền tiết kiệm của người đã mất bao gồm:

 

- Giấy chứng tử của người đã mất

 

- Công chứng văn bản khai nhận sổ tiết kiệm hoặc văn bản thỏa thuận phân chia sổ tiết kiệm

 

- Nộp một bộ hồ sơ yêu cầu công chứng tại tổ chức công chứng. Hồ sơ yêu cầu công chứng gồm các giấy tờ sau đây:

 

  • Phiếu yêu cầu công chứng khai nhận/thỏa thuận phân chia sổ tiết kiệm sản theo mẫu
     
  • Dự thảo văn bản khai nhận/văn bản thỏa thuận phân chia sổ tiết kiệm (nếu có)
     
  • Bản sao giấy tờ tuỳ thân chứng minh quan hệ giữa người để lại sổ tiết kiệm và người được hưởng sổ tiết kiệm
     
  • Bản sao giấy tờ về tài sản: sổ tiết kiệm …
     
  • Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến sổ tiết kiệm.

 

Tất cả các quy định về thủ tục rút tiền tiết kiệm của người đã mất đều được pháp luật quy định rõ ràng. Do đó, trong quá trình chuẩn bị các giấy tờ khách hàng phải đảm bảo độ chính xác và đầy đủ để được ngân hàng hỗ trợ tốt nhất.

 

>>> Xem thêm: So sánh lãi suất tiết kiệm các ngân hàng tại Việt Nam 2019

 

Hi vọng các thông tin về thủ tục rút tiền tiết kiệm của người đã mất mà Topbank.vn cung cấp trên đây đã giúp khách hàng có các căn cứ tốt nhất. Từ đó, có được sự chuẩn bị tốt nhất về các giấy tờ khi đến ngân hàng rút tiền khi có người thân không may qua đời.

 

Mọi thắc mắc cần tư vấn gửi tiết kiệm, khách hàng vui lòng liên hệ đến Topbank.vn qua hotline 024 3 7822 888.

 

Tin tức tài chính

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn