0243 782 2888 support@topbank.vn

Giải pháp giúp làm thủ tục mở sổ tiết kiệm nhanh chóng nhất

11/03/2019

Khách hàng mới sử dụng dịch vụ ngân hàng và muốn gửi tiền tiết kiệm thường thắc mắc thủ tục mở sổ tiết kiệm cần những gì và quy trình làm sổ tiết kiệm tại ngân hàng là như thế nào?

 

1. Thủ tục mở sổ tiết kiệm trực tiếp tại ngân hàng

 

Khi làm sổ tiết kiệm trực tiếp tại quầy, khách hàng chỉ cần chuẩn bị các giấy tờ cơ bản sau:

 

- Nếu khách hàng mở số tiết kiệm là công dân Việt Nam thì cần xuất trình CMND/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực trong suốt kỳ hạn gửi tiền. Khách hàng là người nước ngoài thì cần cung cấp hộ chiếu còn hiệu lực trong suốt kỳ hạn gửi tiền. 

 

-  Khách hàng là cá nhân từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi cần bổ sung thêm giấy tờ chứng minh số tiền gửi ngân hàng là tài sản tiêng của mình ngoài cá giấy tờ nhân thân trên như: giấy tờ về thừa kế,  giấy tờ về việc tặng, cho tài sản được công chức, chứng thực của pháp luật, các giấy tờ như hợp đồng học việc, ...

 

- Trường hợp khách hàng có người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật gửi tiết kiệm cho bạn: Thì cần phải xuất trình các giấy tờ nhân thân trên với tư cách là người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật. 

 

- Trong trường hợp khách hàng gửi tiết kiệm không thể viết được dưới bất kỳ hình thức nào thì người gửi đăng ký chữ kỹ mẫu bằng điểm chỉ, đăng ký mã số, ký hiệu đặc biệt thay cho chữ ký mẫu.

 

Nhìn chung thủ tục mở sổ tiết kiệm khá đơn giản, khách hàng chỉ cần đem theo CMND/CCCD/ Hộ chiếu còn hiệu lực và số tiền gửi tiết kiệm nếu là tiền mặt đến ngân hàng trừ một số trường hợp đặc biệt. Nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn bạn cụ thể về quy trình các giấy tờ đăng ký khác. 

 

Nhược điểm của cách mở sổ tiết kiệm này là bạn phải mất thời gian ra ngân hàng để thực hiện giao dịch. Khi cần tất toán, bạn cũng phải đến phòng giao dịch để hoàn tất thủ tục.

 

Thủ tục mở sổ tiết kiệm tại quầy - ảnh minh họa

 

Thủ tục mở sổ tiết kiệm tại quầy

 

2. Thủ tục mở sổ tiết kiệm trực tuyến tại ngân hàng

 

Mở sổ tiết kiệm online khách hàng có thể đăng ký trực tiếp ngay trên trang web chính thức của ngân hàng và thực hiện theo các bước được hướng dẫn trên đó. Tuy nhiên, hình thức này chỉ áp dụng với các khách hàng đã có tài khoản tiền gửi thanh toán tại ngân hàng và đã đăng ký sử dụng dịch vụ internet banking/ mobile banking. 

 

Ưu điểm của hình thức này là bạn có thể  biết được lãi suất áp dụng tại mọi thời điểm, gửi tiền hay tất toán tài khoản tiết kiệm bằng hình thức online mà không phải đến trực tiếp ngân hàng để giao dịch.

 

3. Các hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng hiện nay 

 

Mỗi ngân hàng đều có các gói gửi tiết kiệm khác nhau tuy nhiên về cơ bản thì bao gồm các hình thức sau:

 

- Gửi tiết kiệm kỳ hạn: Bạn có thể chọn gửi tiền với các kỳ hạn từ 1 tháng đến 3 năm và lãi suất áp dụng là khá cao. Tuy nhiên, bạn không được rút trước hạn và nếu rút trước hạn thì chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn thay vì lãi suất ban đầu với toàn bộ khoản tiền.

 

- Gửi tiết kiệm linh hoạt: Bạn sẽ chọn kỳ hạn gửi tiền giống như gửi tiết kiệm kỳ hạn tuy nhiên, nếu bạn rút trước hạn thì chỉ bị tính lãi suất không kỳ hạn với khoản tiền đã rút, số tiền còn lại vẫn được tính lãi suất tiết kiệm như bình thường.

 

- Tiết kiệm gửi góp: Là hình thức tích tiểu thành đại giúp bạn gửi góp  bằng cách  gửi tiền vào ngân hàng hàng kì (thường là hàng tháng). Một số ngân hàng còn có bạn gửi góp không thoe định kỳ, có thể gửi nhiều lần khi có nhu cầu. 

 

- Gửi tiết kiệm lãi suất thả nổi: Cũng là một hình thức gửi tiết kiệm kỳ hạn nhưng lãi suất áp dụng sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường. 

 

Các hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng - ảnh minh họa

 

Các hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng

 

4. Một số lưu ý khi gửi tiết kiệm ngân hàng

 

- Nên lựa chọn ngân hàng uy tín, ổn định để gửi tiền hoặc sử dụng các ngân hàng có nhiều chi nhánh, mạng lưới, có nhiều dịch vụ công nghệ để triển khai gửi tiền, ... giúp bạn dễ dàng hơn khi muốn giao dịch.

 

- Tùy thuộc khoản tiền của bạn lớn hay nhỏ, phát sinh đều hay không, khoản tiền nhàn rỗi có cần phải sử dụng đến trong tương lai không,... để lựa chọn hình thức gửi tiền và kỳ hạn gửi tiền phù hợp

 

Ví dụ: Nếu bạn có một khoản tiền nhàn rỗi lớn thì có thể sử dụng hình thức tiết kiệm bậc thang để hưởng lãi cao nhất, và nếu bạn có một khoản nhỏ phát sinh đều đặn hàng tháng muốn tích góp thì nên lựa chọn tiết kiệm gửi góp. Bạn cũng có thể chia nhỏ khoản tiền nhàn rỗi đang có để gửi theo nhiều hình thức khác nhau, kì hạn khác nhau để linh hoạt xử lý phòng trường hợp đột xuất cần đến mà không cần phải rút trước hạn với lãi suất thấp. 

 

- Gửi tiết kiệm online ngoài tính tiện lợi hơn thì luôn có lãi suất ưu đãi hơn so với tiết kiệm truyền thống.

 

- Nên thường xuyên cập nhật các ưu đãi gửi tiết kiệm ngân hàng để được hưởng lãi suất ưu đãi lại nhận được các món quà may mắn hay tham gia các chương trình khuyến mại như: rút thăm trúng thưởng, nhận quà tặng, ... 

 

Hi vọng qua các thông tin về thủ tục làm sổ tiết kiệm trên đây cũng như các hình thức gửi tiền và một số lưu ý khi gửi tiền đã giúp khách hàng hiểu thêm về dịch vụ ngân hàng này. Nếu còn bất kì thắc mắc, bạn vui lòng để lại thông tin và vấn đề cần giải đáp với topbank.vn tại ĐÂY

Theo trị trường ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn