0243 782 2888 support@topbank.vn

Tìm hiểu: Bảo hiểm tín dụng là gì?

08/08/2018

Người đi vay nên tham gia bảo hiểm tín dụng để bảo vệ tài sản đảm bảo của mình và người thân không phải mang gánh nặng trả nợ thay trong trường hợp gặp rủi ro từ khoản vay.

Bảo hiểm tín dụng tuy không phải là một điều kiện bắt buộc tuy nhiên vẫn luôn được các chuyên gia tư vấn tài chính hoặc các nhân viên tín dụng của ngân hàng khuyên khách hàng nên mua khi vay vốn tiêu dùng tại ngân hàng. Bảo hiểm tín dụng sẽ giúp cho khách hàng bảo vệ tài sản đảm bảo của mình và người thân không phải mang gánh nặng trả nợ thay trong trường hợp gặp rủi ro từ khoản vay.

 

Vậy, bảo hiểm tín dụng là gì? Bảo hiểm tín dụng có thực sự cần thiết đối với khách hàng? Trong bài viết này, Topbank.vn sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu những vấn đề liên quan đến bảo hiểm tín dụng.

 

Bảo hiểm tín dụng là gì - ảnh minh họa

Bảo hiểm tín dụng là gì - ảnh minh họa 

 

1. Bảo hiểm tín dụng là gì?

 

Bảo hiểm tín dụng là một hình thức bảo hiểm giúp người vay trả nợ ngân hàng khi họ không may gặp rủi ro không lường trước, giảm được gánh nặng nợ nần cho người thân hoặc không bị thanh lý tài sản trong trường hợp rủi ro xảy ra.

 

Khi người dân mua bảo hiểm khoản vay, số tiền khách hàng chi trả cho bảo hiểm đó cho gói vay của mình tại ngân hàng. Đối với các hình thức vay tín chấp, ngân hàng rất cần bảo hiểm tín dụng để làm cơ sở đảm bảo a toàn cho khoản tiền cho vay này.

 

Tương tự đối với các khoản vay thế chấp dài hạn như vay mua nhà, vay mua xe,... khách hàng có thể giảm được áp lực trả nợ. Kỳ hạn vay vốn dài càng bao hàm yếu tố rủi ro ngay cả khi đã có tài sản đảm bảo. Trong trường hợp người đi vay không may qua đời, mắc bệnh hiểm nghèo,... thay vì bị ngân hàng phát mãi tài sản đảm bảo, đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm tín dụng sẽ trả nợ thay cho khách hàng.

 

>>> Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Rủi ro tín dụng là gì? Và các vấn đê liên quan

 

2. Bảo hiểm tín dụng hiện nay có bắt buộc không?

 

Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc khách hàng mua bảo hiểm tín dụng cho khoản vay của mình là thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng và khách hàng trên cơ sở tự nguyện giữa các bên. Việc mua bảo hiểm liên quan đến khoản vay do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật về bảo hiểm, qua đó đảm bảo cho khách hàng sẽ được bù đắp một phần hoặc toàn bộ tổn thất trong trường hợp rủi ro xảy ra trong phạm vi bảo hiểm và góp phần hỗ trợ ngân hàng kiểm soát chất lượng tín dụng.

 

Phí bảo hiểm tín dụng hiện nay thường rơi vào khoảng 5% - 6% trên tổng số tiền được ghi trên hợp đồng mà khách hàng vay vốn tại ngân hàng. Tùy vào chính sách cho vay cũng như bảo hiểm của các ngân hàng. Một số ngân hàng quy định rõ điều kiện vay tín chấp tại ngân hàng là phải mua bảo hiểm tín dụng cho khoản vay, nhưng cũng có ngân hàng áp dụng chính sách trích thẳng 5% - 6% trên tổng số tiền khách hàng vay vốn để đóng tiền phí bảo hiểm hoặc khách hàng sẽ nhận đủ số tiền đăng ký vay cộng thêm khoản phí bảo hiểm.

 

Bảo hiểm khoản vay mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng

Bảo hiểm khoản vay mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng

 

 

Ví dụ: 

Trong trường hợp khách hàng vay vốn tín chấp khoản vay 50 triệu tại các ngân hàng không yêu cầu mua bảo hiểm tín dụng, sau khi hồ sơ đã được phê duyệt, khách hàng sẽ được giải ngân số tiền 50 triệu đúng như trong hợp đồng

 

Trường hợp thứ 2, khách hàng sẽ không nhận được đủ số tiền vay. Khách hàng đăng kí vay 50 triệu sẽ được giải ngân 47,5 triệu đồng, khoản tiền 2,5 triệu được giữ lại cho khoản bảo hiểm khoản vay

 

Trường hợp thứ ba, khách hàng sẽ nhận được đủ số tiền 50 triệu đồng, tuy nhiên, ngân hàng sẽ ghi số tiền khách hàng vay vốn vào trong hợp đồng tín dụng là 52,5 triệu đồng.

 

>>> Xem thêm: Cho vay tín dụng là gì? Các ưu đãi lớn nhất khi vay tín dụng hiện nay

 

3. Phạm vi bảo hiểm và các quyền lợi cơ bản khi tham gia bảo hiểm tín dụng

 

Bảo hiểm tín dụng thật sự là những giải pháp hữu hiệu cho khách hàng an tâm hơn đối với khoản vay vốn của ngân hàng. Hãy để bảo hiểm chia sẻ gánh nặng rủi ro tài chính với bạn. Khi tham gia bảo hiểm khoản vay, khách hàng sẽ được hưởng những tiện ích như sau:

 

- Quyền lợi bảo hiểm cơ bản

 

  • Trường hợp Người được bảo hiểm tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn, tàn tật toàn bộ vĩnh viễn do bệnh tật, thai sản thuộc phạm vi bảo hiểm, bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ số tiền bảo hiểm theo quyền lợi bảo hiểm cơ bản.

 

  • Trường hợp Người được bảo hiểm thương tật bộ phận vĩnh viễn do tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, bảo hiểm tín dụng chi trả quyền lợi bảo hiểm căn cứ vào Tỷ lệ trả tiền bảo hiểm quy định cho thương tật bộ phận vĩnh viễn và số tiền bảo hiểm theo quyền lợi bảo hiểm cơ bản.

 

- Quyền lợi bảo hiểm bổ sung "Trợ cấp mai táng phí"

 

Công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ bảo hiểm tín dụng sẽ trả một lần trợ cấp mai táng phí với số tiền trợ cấp 1.000.000 đồng/người trong trường hợp Người được bảo hiểm bị tử vong do mọi nguyên nhân.

 

>>> Tham khảo: Quản trị rủi ro tín dụng là gì? Nội dung quản trị rủi ro tín dụng?

 

Đến đây chắc các bạn cũng hiểu Bảo hiểm tín dụng là gì cũng như những ưu điểm là lợi ích của sản phẩm này. Hy vọng Topbank.vn đã mang đến  những thông tin  hữu ích cho bạn. Mọi thắc mắc liên quan đến các khoản vay tiêu dùng, bạn vui lòng liên hệ qua hotline (024) 3 7822 888 để được tư vấn cụ thể nhé!

 

Theo thị trường tài chính

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn