0243 782 2888 support@topbank.vn

Tp.HCM: Nhà siêu nhỏ “làm khó” dự án lớn

16/02/2017

Đó là căn nhà không số, nằm đối diện căn nhà 157D Mai Xuân Thưởng, gần giao lộ Mai Xuân Thưởng - Bãi Sậy, phường 1, quận 6, Tp.HCM. Khu vực này hiện đang thi công gói thầu cải tạo kênh Hàng Bàng (gói thầu K), một công trình trọng điểm thuộc dự án cải tạo môi trường nước giai đoạn 2.

Nhà siêu nhỏ, siêu cũ gây ách tắc

 

Được biết, đơn vị thi công công trình thuộc gói thầu K khi đào đường, lắp đặt cống thoát nước, đến đoạn có ngôi nhà siêu nhỏ này phải dừng lại. Công tác thi công gián đoạn từ cuối năm 2016 đến nay. Một kỹ sư tham gia thi công lắp cống thoát nước trên đường Mai Xuân Thưởng cho biết, tuyến cống này có diện tích rất lớn nên phải đào rất rộng. Nếu không giải tỏa được căn nhà thì không có cách nào thi công được vì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của những người đang sống trong căn nhà này.

 

Theo xác định của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị (gọi tắt Ban GTĐT - chủ đầu tư dự án cải tạo môi trường nước), ngôi nhà nhỏ nói trên có diện tích khoảng 15 m2, nằm ngay trên vỉa hè đường Mai Xuân Thưởng, hiện đã xuống cấp trầm trọng. Nhà có kết cấu một trệt, một lầu; làm bằng gỗ, mái tôn, vách làm bằng ván ép... Các trụ gỗ của căn nhà đã mục nát, được gia cố tạm bằng xi măng nhưng vẫn có dấu hiệu xiêu vẹo, dễ gãy đổ. Hiện tại, có nhiều nhân khẩu đăng ký tạm trú trong căn nhà này. Căn nhà thuộc diện giải tỏa theo chương trình chỉnh trang đô thị của quận 6.

Vì căn nhà nhỏ này, việc thi công cống thoát nước đường Mai Xuân Thưởng
ách tắc toàn bộ. Ảnh minh họa.

Chưa có hướng giải tỏa nhanh

 

Theo Đại diện Ban GTĐT, tuyến cống thoát nước trên đường Mai Xuân Thưởng nhằm kết nối các hệ thống cống hiện hữu để giải quyết bốn điểm ngập nặng ở địa bàn quận 6. Hiện nay, tiến độ thi công lắp đặt cống thoát nước trên đường Mai Xuân Thưởng bị gián đoạn, gây ảnh hưởng chung đến tiến độ thi công gói thầu K. Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, Ban GTĐT đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận 6 sớm giải tỏa căn nhà này.

 

Báo cáo của UBND quận 6 cho hay, căn nhà trên được xây dựng trước năm 1975, hiện do bà Hứa Kim Viết đứng tên, nhà có đông nhân khẩu. Tuy nhiên, căn nhà này không đủ điều kiện cấp giấy chủ quyền. Theo Quyết định 23/2015 của UBND TP về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, bà Viết được hỗ trợ 100% về đất theo đơn giá đất để tính bồi thường. Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 6 xác định tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ căn nhà này là 800 triệu đồng. Trong đó, 785 triệu đồng là tiền hỗ trợ cho chủ nhà, còn 15 triệu đồng là chi phí giải tỏa. Nhưng nếu căn cứ theo trình tự thủ tục thu hồi đất vì lợi ích công cộng thì phải mất đến 6 tháng mới thực hiện xong, như vậy không đảm bảo tiến độ thi công gói thầu K. Vì thế, UBND quận 6 cho rằng, để đẩy nhanh tiến độ thi công, Ban GTĐT có thể kiến nghị UBND TP cho phép thỏa thuận với người dân, dùng nguồn của gói thầu K để bồi thường theo đơn giá quận 6 dự tính thực hiện.

 

Tuy nhiên, Ban GTĐT lại cho hay, do dự án có nguồn vốn tài trợ của nhà tài trợ JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhận Bản) nên không cho phép sử dụng nguồn vốn ODA (vốn vay ưu đãi) để thực hiện bồi thường, giải tỏa. Vì vậy, ban này lại kiến nghị UBND TP nên giao công tác giải tỏa căn nhà trên cho UBND quận 6 thực hiện.

 

Do chưa có sự thống nhất hướng giải tỏa giữa Ban GTĐT và UBND quận 6 nên cho đến nay, căn nhà siêu nhỏ trên vẫn tồn tại, dẫn đến việc thi công cống thoát nước trên đường Mai Xuân Thưởng vẫn giẫm chân tại chỗ.

Theo Vneconomy

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn