0243 782 2888 support@topbank.vn

Vay tiền nhanh không thế chấp, nên hay không?

21/10/2019

Vay tiền nhanh không thế chấp hay còn gọi là vay tín chấp là loại hình cho vay tiêu dùng đang phổ biến thời gian gần đây. Vay tín chấp phù hợp với khách hàng cần tiền mặt gấp để mua sắm, tiêu dùng

 

Vay tiêu dùng có 2 hình thức phổ biến là vay thế chấp và vay tín chấp, việc lựa chọn hình thức vay phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của khách hàng cũng như từng trường hợp vay vốn cụ thể. Có thể bạn đã từng nghe nói đến dịch vụ cho vay mua nhà hay dịch vụ cho vay mua xe, vậy đây hình thức vay gì? Nếu muốn vay tiền mặt nên lựa chọn hình thức nào?... Để giải đáp các thắc mắc trên, trước tiên chúng tôi xin đưa ra một số khái niệm liên quan đến dịch vụ cho vay tiêu dùng.

 

Định nghĩa về vay tiêu dùng

 

Vay tiêu dùng có những hình thức nào?

 

1. Vay tiêu dùng là gì? Các hình thức của vay tiêu dùng?

 

Cho vay tiêu dùng là dịch vụ cho vay vốn của ngân hàng hay tổ chức tín dụng cho các cá nhân với mục đích phi kinh doanh. Điều này có nghĩa, vốn vay tiêu dùng chỉ có thể được sử dụng với những mục đích tiêu dùng cho cá nhân và gia đình, không được sử dụng để đầu tư hay sản xuất kinh doanh. Dịch vụ cho vay tiêu dùng có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu vay vốn như vay mua nhà, vay mua xe, vay đi du học,…

 

Hai loại hình cho vay tiêu dùng đang được các ngân hàng cung cấp hiện nay là vay thế chấp và vay tín chấp. Nếu như vay thế chấp là loại hình vay vốn yêu cầu tài sản đảm bảo thì vay tín chấp lại không. Chính vì thế mà khi nhắc đến vay tiền nhanh không thế chấp, người ta thường nghĩ ngay đến vay tín chấp. Tuy vậy không phải trường hợp nào cũng nên vay tín chấp, mỗi một loại hình lại có những ưu nhược điểm nhất định. Vậy khi nào nên vay tín chấp, khi nào nên vay thế chấp?

 

2. Khi nào nên vay tiền nhanh không thế chấp?

 

Các trường hợp sau đây mà chúng tôi đưa ra được giả định trong trường hợp bạn đáp ứng đủ các điều kiện của ngân hàng để vay tín chấp.

 

Trường hợp 1: Bạn không có tài sản đảm bảo

 

Tài sản đảm bảo chính là sự khác biệt lớn nhất giữa khoản vay thế chấp và khoản vay tín chấp. Trong các gói vay tín chấp, các ngân hàng cung ứng vốn hoàn toàn dựa trên uy tín của người đi vay mà không yêu cầu bất kỳ một tài sản đảm bảo nào, đây cũng chính là một căn cứ để bạn lựa chọn loại hình vay thế chấp hay vay tín chấp.

 

Vay tiền không thế chấp

 

Vay tín chấp không yêu cầu tài sản đảm bảo

 

Bạn có thể là một người đã có công ăn việc làm ổn định, có thu nhập đều đặn hàng tháng nhưng tại thời điểm cần vốn vay để thực hiện một mục đích nào đó, bạn lại chưa có bất kỳ một tài sản có giá nào để thế chấp. Đây là lúc bạn cần tìm đến một hình thức vay tiền không thế chấp như vay tín chấp tại các ngân hàng. Với dịch vụ này, các ngân hàng có thể đáp ứng vốn vay nhanh chóng để bạn thực hiện những mục đích cụ thể.

 

Trường hợp 2: Bạn cần vốn vay gấp

 

Ngược lại với trường hợp thứ nhất, nếu như bạn có tài sản đảm bảo thì nên lựa chọn hình thức vay nào? Trường hợp này, đa số sẽ khuyên bạn nên vay thế chấp, đương nhiên rồi vì vay thế chấp yêu cầu tài sản đảm bảo. Tuy nhiên không phải lúc nào có tài sản thế chấp cũng nên vay thế chấp, hãy tưởng tượng bạn đang cần vay vốn rất gấp để làm một việc quan trọng và bạn không thể chờ đợi quá 2 ngày, lúc này dịch vụ cho vay thế chấp gần như không thể đáp ứng yêu cầu của bạn. Vay thế chấp có thủ tục phức tạp hơn đôi chút so với vay tín chấp, hơn thế thời gian cũng kéo dài hơn vì có thêm các thủ tục liên quan đến phê duyệt, thẩm định tài sản đảm bảo. Thông thường khoảng thời gian chờ đợi ngân hàng ra quyết định giải ngân của ngân hàng khi đi vay thế chấp có thể kéo dài từ 3 – 5 ngày.

 

Trường hợp 3: Bạn cần vay tiền mặt

 

Với hình thức vay thế chấp, các ngân hàng thường yêu cầu khách hàng chứng minh mục đích sử dụng vốn cụ thể. Giả sử như trong trường hợp bạn vay thế chấp để mua nhà, vay thế chấp mua xe, các hợp đồng mua bán và các giấy tờ liên quan đều phải được gửi kèm trong hồ sơ vay vốn. Hơn thế, trong trường hợp này, nếu ngân hàng giải ngân thì cũng sẽ là cho bên bán chứ không phải cho bên mua, người vay mua nhà, vay mua xe không hề được cầm tiền mặt như nhiều người vẫn lầm tưởng. Chính vì vậy, nếu muốn vay tiền nhanh không thế chấp, hình thức vay tín chấp có vẻ là sự lựa chọn hợp lý hơn.

 

Trường hợp 4: Bạn chỉ vay tiền trong ngắn hạn

 

Với hình thức vay tiền không thế chấp như vay tín chấp, các ngân hàng không khuyến khích vay dài hạn vì nó tiềm ẩn quá nhiều rủi ro và bạn cũng không nên vay tín chấp dài hạn vì lãi vay sẽ tương đối cao. Nếu như các khoản vay thế chấp mua nhà có thể kéo dài tối đa đến 20 – 25 năm thì vay tín chấp chỉ có thời gian tối đa là 3 – 4 năm. Lãi suất vay tín chấp cũng không phải là thấp, thường không dưới 18%/năm, chính vì vậy bạn chỉ nên vay tín chấp trong trường hợp khẩn cấp, vay trong ngắn hạn và có thể trả nợ sớm nhất có thể.

 

Vay tiền không thế chấp ngắn hạn

 

Vay tín chấp thích hợp khi vay ngắn hạn

 

Trường hợp 5: Bạn vay vốn với số tiền nhỏ

 

So với vay thế chấp, hạn mức của vay tín chấp nhỏ hơn rất nhiều. Với khoản vay thế chấp bạn có thể vay vốn với hạn mức lớn tùy thuộc vào tài sản đảm bảo, có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Còn đối với vay tiền không thế chấp, các ngân hàng thường cấp vốn căn cứ vào thu nhập của người đi vay, thông thường không quá 10 lần lương. Vì vậy nếu bạn đang cần vay vốn với số tiền lớn thì nên cân nhắc, vay tín chấp có thể sẽ không phù hợp để đáp ứng nhu cầu của bạn.

 

Trường hợp 6: Bạn có thu nhập ổn định và không màng lãi suất vay tín chấp

 

Với lãi suất cao, không dưới 18%/năm, khi đi vay tín chấp chắc chắn bạn sẽ phải chuẩn bị tinh thần khi một phần không nhỏ của thu nhập hàng tháng sẽ phải trích ra để trả nợ. Ví dụ như với khoảng vay khoảng 100 triệu đồng, riêng trả lãi, mỗi tháng bạn đã mất khoảng gần 1,7 triệu đồng. Khoản này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến kế hoạch chi tiêu hàng tháng của bạn. Nếu bạn không thể chấp nhận được mức lãi suất quá cao thì hãy vay tiền thế chấp, lãi suất vay thế chấp thấp hơn rất nhiều, chỉ rơi vào khoảng 10% – 11%/năm.

 

3. Vay tiền nhanh không thế chấp lãi suất bao nhiêu?

 

Lãi suất vay tín chấp được ngân hàng quy định dựa theo chính sách của ngân hàng trong từng thời kỳ. Trong một số trường hợp, ngân hàng có thể điều chỉnh lãi suất thực tế theo điều kiện thu nhập và uy tín của khách hàng. Lãi suất vay tín chấp tham khảo tại một số ngân hàng được Topbank.vn cập nhật như sau:

 

Ngân hàng Mức lãi suất  (năm) Thời hạn vay tối đa Yêu cầu thu nhập/tháng
Woori Bank 10.5% 5 năm 7 triệu 
LienVietPostBank 15% 4 năm 5 triệu
Techcombank 18% 5 năm 5 triệu
VIB 15,5% 5 năm 7 triệu
VPbank 22% 4 năm 4 triệu
ACB 22% 5 năm 7 triệu
Citibank 20% 5 năm 15 triệu
ANZ 20% 5 năm 8 triệu
Maritimebank 15% 5 năm 4 triệu
HSBC 15,99% 4 năm 6 triệu
Prudential finance 18% 4 năm 4 triệu
Standard Chartered 18% 5 năm 10 triệu
HDbank 24% 3 năm 6,5 triệu
BIDV 11,9% 5 năm 7 triệu 
Vietcombank 15% 5 năm 5 triệu
Vietinbank 9,6 % 4 năm 4,5 triệu 

 

Từ bảng lãi suất tổng hợp có thể thấy, được sự chênh lệch về hướng đi khác nhau giữa các ngân hàng trong nước và ngân hàng nước ngoài.

 

Cụ thể, những ngân hàng có vốn nước ngoài như Standard Chartered, Citibank, ANZ  hướng tới đối tượng là các khách hàng tốt, có thu nhập khá cao ổn định với những chính sách ưu đãi hỗ trợ riêng, nên mức lãi suất vay tín chấp của các ngân hàng này đều cao ở mức 18% của ngân hàng Citibank và 20% với ANZ và Standard Chartered đồng thời yêu cầu về thu nhập tối thiểu cũng cao hơn.

 

Các ngân hàng trong nước phục vụ chủ yếu cho các đối tượng có thu nhập thấp hơn nên mức yêu cầu thu nhạp tối thiểu hàng tháng chủ yếu chỉ ở mức 4-5 triệu đồng và một số ít ngân hàng yêu cầu 6 triệu

 

Với sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông, chắc hẳn bạn thường xuyên bắt gặp những mẩu quảng cáo về dịch vụ vay tiền nhanh không thế chấp với những ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên, như chúng tôi đã trình bày phía trên, không phải trường hợp nào bạn cũng nên vay tín chấp, lựa chọn hình thức vay nào phải căn cứ vào điều kiện và nhu cầu thực tế của bản thân chứ không phải nghe theo những mẩu quảng cáo. Nếu bạn đang cần vay vốn nhưng chưa biết lựa chọn hình thức vay phù hợp, hãy nhấc máy và gọi đến Topbank.vn qua hotline (024) 3 7822 888, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí giúp bạn lựa hình thức vay và gói vay phù hợp nhất.

 

Theo Tài chính - ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn