0243 782 2888 support@topbank.vn

Ví điện tử là gì? Lợi ích và các lưu ý cần thiết khi sử dụng ví điện tử là gì?

25/10/2019


Ví điện tử giúp thanh toán trực tuyến một cách nhanh chóng, tiện lợi, đồng thời giúp kiểm soát tài khoản tiền trong ví qua truy vấn tài khoản và sự biến động trong tài khoản tiền của khách hàng.

Hình thức ví điện tử dù đã xuất hiện tại Việt Nam khá lâu nhưng từ năm 2014 mới chính thức bùng nổ với sự nâng cao của nhiều thương hiệu ví điện tử như: MOMO, Bao Kim, 123pay, Payoo ... và ngày càng trở nên quen thuộc và ưa chuộng hơn. Tuy nhiên vẫn có nhiều người dân lạ lẫm với hình thức này và chưa hiểu rõ ví điện tử là gì, lợi ích ra sao nếu sử dụng nó ?

 

Ví điện tử là gì? 

 

Ví điện tử hay ví số là một tài khoản điện tử thường được tích hợp trong các ứng dụng điện thoại hoặc sử dụng qua website có công dụng như một chiếc ví giúp bạn đựng tiền từ các tài khoản ngân hàng, có chức năng thanh toán và giao dịch trực tuyến với các trang web điện tử hoặc các loại phí trên internet mà có liên kết và cho phép thanh toán bằng ví điện tử. 

 

Các nhà cung cấp dịch vụ này sẽ hợp tác với ngân hàng để quản lý tiền của bạn và thông qua kết nối này, ngân hàng sẽ giảm sự quản lý các giao dịch thanh toán từ thẻ khách hàng bởi các giao dịch này sẽ do nhà cung cấp ví điện tử quản lý.  Thanh toán bằng ví điện tử sẽ làm giảm bớt lượng tiền mặt trong lưu thông, góp phần ổn định lạm phát...

 

Ngoài ra một số khách hàng thường nhầm lẫn giữa ví điện tử và ngân hàng số bởi một số điểm như giúp thanh toán hoàn toàn trực tuyến thông qua website hoặc ứng dụng điện thoại....  Tuy nhiên ngân hàng số khác ví điện tử ở chỗ là có thể thực hiện tất cả các tính năng như một ngân hàng đích thực chứ không chỉ riêng thanh toán và giao dịch như vay nợ ngân hàng, gửi tiền tiết kiệm, tham gia các dịch vụ tài chính khác như: bảo hiểm, đầu tư, mở thẻ tín dụng... 

 

ví điện tử là gì - ảnh minh họa

 

Ví điện tử là gì

 

Xem thêm Xem thêm: Ngân hàng số là gì? Việt Nam đã có ngân hàng số hay chưa?

 

Ưu điểm và lưu ý khi sử dụng ví điện tử

 

Tài khoản ngân hàng cá nhân thường được kết nối với ví điện tử giúp khách hàng sử dụng thanh toán và giao dịch vô cùng linh hoạt và tiện lợi với các lợi ích sau: 
 

- Thanh toán trực tuyến: Giúp thanh toán trong các giao dịch mua sắm trực tuyến, các dịch vụ ăn uống giải trí, hoặc thanh toán hóa đơn tiền điện nước, điện thoại, vé máy bay, cước internet, ... 

- Nhận và chuyển tiền: ví điện tử có khả năng giữ tiền cũng như tham gia các giao dịch chuyển khoản giữa các tài khoản ngân hàng như một tài khoản ngân hàng bình thường một cách nhanh chóng. 

- Nạp và rút tiền từ tài khoản điện tử để duy trì và sử dụng mà không cần e ngại vấn đề an toàn và bảo mật của ví. 

 

Do vậy, sử dụng ví điện tử mang đến cho khách hàng sự tiện lợi và an toàn, tiết kiệm thời gian trong việc di chuyển bởi giúp dễ dàng thực hiện thanh toán chuyển và nhận tiền, đồng thời kiểm soát tài khoản tiền với việc truy vấn tài khoản và sự biến động trong tài khoản của mình.  

 

Một số loại ví điện tử phổ biến hiện nay có thể kể đến : 
 

Ví điện tử trong nước: Momo, Payoo, BaoKim, VnPay, ... trong đó phổ biến nhất là Momo với hơn 5 triệu người dùng, đối tác với 25 ngân hàng và thẻ quốc tế. 

 

Ví điện tử quốc tế gồm có: PayPal, Alert Pay, Moneybookers, WebMoney, Perfect Money,... PayPal là ví điện tử phổ biến nhất và được chấp nhận rộng rãi trên toàn thế giới hiện nay.

 

Sử dụng ví điện tử MOMO - ảnh minh họa

 

Ví điện tử MOMO

 

Tuy nhiên, sử dụng ví điện tử vẫn có thể phát sinh một số nhược điểm như khách hàng có thể bị mất tài khoản nếu để lộ thông tin của mình nhất là khi truy cập thường xuyên vào các trang web không đáng tin cậy nên cần phải lưu ý những điểm sau:
 

- . Bảo mật thông tin tài khoản ví điện tử và không chia sẻ thông tin về tài khoản ngân hàng, ví điện tử cho người khác

- Không dùng chung một tài khoản để thanh toán nhiều dịch vụ khác nhau.

- Nên cài đặt các phần mềm chống vi rút trên điện thoại, máy tính đảm bảo tài khoản, phòng tránh tình trạng tài khoản của mình bị đối tượng xấu lấy cắp.

 

Nhược điểm của ví điện tử

 

  • Khả năng bảo mật của ví điện tử mặc dù đã được nâng cấp nhưng vẫn khiến cho người sử dụng chưa thật sự tin tưởng.
  • Phí dịch vụ còn cao so với các hình thức thanh toán khác

 

Tính năng của ví điện tử

 

  • Thanh toán hóa đơn, hàng hóa, dịch vụ một cách nhanh chóng, thuận tiện: bạn có thể sử dụng ví điện tử để thanh toán mua hàng trực tuyến, thanh toán trực tiếp.
  • Đặt vé máy bay, vé tàu, khách sạn
  • Thanh toán hóa đơn điện, nước, thanh toán cước điện thoại.
  • Nhận và chuyển tiền trực tuyến

 

Một số loại ví điện tử phổ biến nhất hiện nay

 

Ví điện tử Momo

 

Momo là ví điện tử do công ty Goldman Sách và ngân hàng Standard Chartered đầu tư. Momo mới vào Việt Nam được một vài năm nhưng đã trả thành một trong những loại ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

 

Ví điện tử Momo hiện đang trong giai đoạn thúc đẩy người dùng sử dụng nên có rất nhiều ưu đãi cho người giới thiệu, ưu đãi giảm giá...Trong thời gian này nếu người dùng Momo giới thiệu thành công một người dùng khác sử dụng có thể được tặng gói quà tặng từ 500.000đ đến 999.000đ.

 

Ví điện tử VinID

 

Ví điện tử VinID mới xuất hiện khoảng 1 năm trở lại đây. Nhưng nhờ ưu thế của công ty mẹ có tiềm lực tài chính cùng hệ thống các siêu thị, khách sạn, nhà hàng rộng khắp nên VinID đã có những bước bứt phá.

 

Đặc biệt VinID dành được quyền phần phối các trận bóng của Việt Nam trong vòng loại wold cup và đường đua F1. Đây là một trong những cú híc mạnh mẽ giúp VinID tiếp cận người dùng Việt Nam.

 

Ví điện tử Zalo Pay

 

Zalo Pay được phát triển bởi công ty TNHH Zion thuộc tập đoàn VNG. Ví điện tử Zalo Pay có thể sử dụng để thanh toán hóa đơn mọi lúc mọi nơi, Đặc biệt tại hệ thống của Điện Máy Xanh, ví điện tử này nhận được rất nhiều ưu đãi giảm giá tới 50%.

 

Trên đây, Topbank.vn đã giải đáp cho khách hàng về thắc mắc ví điện tử là gì? lợi ích và lưu ý cần thiết khi sử dụng ví điện tử hi vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn.

 

Khách hàng quan tâm đến những dịch vụ ngân hàng, hay có bất kì thắc mắc cần tư vấn có thể liên hệ tới hotline:  024 3 7822 888 để được tư vấn miến phí.

 

Theo thị trường ngân hàng
Từ khóa nổi bật ví điện tử là gì Momo là gì

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn