0243 782 2888 support@topbank.vn

Hiểu rõ Mobile Banking là gì? Phân biệt Mobile banking và Internet banking

30/01/2020

Moblie banking là gì? Mobile banking là dịch vụ ngân hàng số tiện lợi, giúp bạn giao dịch mọi lúc mọi nơi mà không cần tới ngân hàng.

1. Mobile banking là gì?

 

Mobile banking là dịch vụ ngân hàng số trên điện thoại đi động được cung cấp bởi các ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính, cho phép khách hàng thực hiện các loại giao dịch chuyển tiền, thanh toán hóa đơn,... với thao tác đơn giản, nhanh gọn, tiện lợi, bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào.

 

Mobile banking là gì - ảnh minh họa

Mobile banking là gì - ảnh minh họa

 

Mobile banking giúp khách hàng tiết kiệm thời gian giao dịch và giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí nhân lực. Các giao dịch cơ bản của ngân hàng đều có thể được thực hiện ngay trên chiếc điện thoại di động.

 

Cách sử dụng Mobile banking cũng rất đơn giản, khách hàng chỉ cần tải app của ngân hàng về máy điện thoại di động và đảm bảo điện thoại có kết nối internet là có thể sử dụng được.

 

Xem thêm Mẹo sử dụng thẻ tín dụng an toàn khi thanh toán trực tuyến

 

2. Internet banking là gì?

 

Internet banking cũng là dịch vụ số của ngân hàng trên nền tảng internet. Khách hàng chỉ cần đăng ký sử dụng sẽ được cấp user và mật khẩu để truy cập vào dịch vụ ngày trên internet.

 

Khách hàng có thể sử dụng internet banking để gửi tiết kiệm online, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn...mà không cần phải ra trực tiếp quầy giao dịch của ngân hàng.

 

Dịch vụ internet banking của ngân hàng được bảo mật bởi công nghệ hiện đại nhất nhằm bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản của khách hàng. Mỗi giao dịch sẽ yêu cầu 2 lớp bảo mật là mật khẩu và mã OTP gửi đến số điện thoại của khách hàng.

 

3. Phân biệt Internet banking và Mobile banking

 

Điểm giống nhau:

 

Cả Internet banking và Mobile banking đều là dịch vụ số của ngân hàng. Khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các nghiệp vụ chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, đăng ký vay vốn, mở thẻ...ngay trên hai ứng dụng này.

 

Vì là dịch vụ ngân hàng số nên ngoài việc đăng ký sử dụng dịch vụ thì bạn cần có các thiết bị có kết nối internet để đăng nhập được vào hai dịch vụ trên.

 

Tuy nhiên hai dịch vụ này vẫn có sự khác biệt khá rõ ràng như sau:

 

Điểm khác nhau

 

Tiêu chí Internet banking Mobile banking
Thiết bị sử dụng Máy tính, Laptop, điện thoại có kết nối internet Điện thoại thông minh
Điều kiện sử dụng Đăng ký với ngân hàng và các thiết bị điện tử có kết nối internet Điện thoại di động có kết nối internet và có hệ điều hành phù hợp ứng dụng
Cách đăng nhập Truy cập vào địa chỉ website internet banking của ngân hàng Đăng nhập vào ứng dụng trên điện thoại di động
Các tính năng sử dụng

- Chuyển khoản

- Truy vấn thông tin tài khoản

- Gửi tiết kiệm online

- Thanh toán hóa đơn

- Mở thẻ

- Tất toán sổ tiết kiệm online

- Chuyển khoản

- Truy vấn thông tin tài khoản

- Gửi tiết kiệm online

- Thanh toán hóa đơn

- Mở thẻ

- Tất toán sổ tiết kiệm online

 

3. Những giao dịch nào có thể thực hiện qua mobile banking?

 

Mobile banking có thể giúp bạn thực hiện hầu hết các giao dịch một cách nhanh chóng và hết sức dễ dàng. Các giao dịch có thể thực hiện gồm có:

- Truy vấn thông tin số dư tài khoản

- Tra cứu lịch sử giao dịch ngân hàng

- Chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng

- Thanh toán hóa đơn

- Nạp tiền điện thoại

- Nhận tin thông báo về biến động số dư tài khoản thẻ ngân hàng

- Sử dụng thêm các tiện ích khác tùy từng ngân hàng.

 

Những giao dịch được thao tác bằng mobile banking thường được thực hiện rất nhanh, sau vài phút, giao dịch sẽ thành công trong khi bạn không cần phải trực tiếp đến ngân hàng hoặc lo sợ ngoài giờ hành chính ngân hàng không làm việc

 

Thực hiện các giao dịch ngân hàng thông qua mobile banking

Thực hiện các giao dịch ngân hàng thông qua mobile banking

 

Thêm nữa, khách hàng cũng có thể hoàn toàn yên tâm về tính bảo mật và an toàn của dịch vụ với mỗi khi giao dịch được thực hiện, ngân hàng sẽ lập tức gửi mã OTP cũng như tin nhắn thông báo đến số điện thoại của khách hàng.

 

>>> Tham khảo thêm: 

 

4. Đăng kí sử dụng dịch vụ Mobile banking bằng cách nào?

 

Bằng những lợi ích và tiện lợi của mình, mobile banking ngày càng thu hút một lượng đông đảo khách hàng tin tưởng sử dụng. Các ngân hàng cũng nagỳ càng cải tiến chất lượng dịch vụ mobile banking của mình để thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng. 

 

Để đăng kí dịch vụ mobile banking, khách hàng có thể thực hiện một trong các cách sau:

 

- Cách 1: 

 

Trực tiếp đến phòng giao dịch/ chi nhánh ngân hàng để đăng kí sử dụng dịch  vụ internet banking của ngân hàng

 

- Cách 2:

 

Tải ứng dụng mobile internet trên điện thoại di động và đăng kí theo hướng dẫn trên ứng dụng

 

Hướng dẫn sử dụng ứng dụng Mobile Banking BIDV

 

- Cách 3:

Truy cập vào website của ngân hàng và điền thông tin cũng như thực hiện các giao dịch trên giao diện website.

 

5. Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng mobile banking.

 

Khi đã đăng kí và sử dụng dịch vụ mobile banking, khách hàng nên lưu ý một số điều sau đây để các giao dịch qua tài khoản ngân hàng của khách hàng được an toàn và hiệu quả nhất.

 

- Sử dụng một mật khẩu riêng biệt cho tài khoản ngân hàng và tài khoản mobile banking của bạn.

 

- Kích hoạt xác thực bằng hai yếu tố để mõi giao dịch được thực hiện khách hàng sẽ nhận được thông báo về biến động số dư tài khoản.

 

- Cài đặt thêm những ứng dngj chống virus trên điện thoại để tránh bị đánh cắp thông tin về tài khoản ngân hàng đăng nhập mobile banking.

 

- Hạn chế thực hiện các giao dịch ở máy tính công cộng và wifi công cộng để hạn chế hacker đánh cắp thôngt in tài khoản của bạn.

 

- Trước khi thực hiện giao dịch, cần kiểm tra kỹ các trang thanh toán có hợp pháp hay không?

 

- Cảnh giác với các email quảng cáo, nặc danh,.. vì rất có thể chúng chứa mã độc và sẽ gây hại cho tài khoản của bạn.

 

- Một lưu ý không thể thiếu đó là kiểm tra thông tin tài khoản của bạn thường xuyên. Nếu có vấn đề bất thường cần báo ngay cho ngân hàng để kịp thời xử lý.

 

Xem thêmTham khảo: 7 lý do thẻ tín dụng bị từ chối, không thể thanh toán

 

Trên đây, những thắc mắc về mobile banking là gì đã được giả đáp, hi vọng sẽ cung cấp cho khách hàng những thông tin cơ bản về mobile banking cũng như những lưu ý khi sử dụng dịch vụ này.

 

Để cập nhật chính xác và nhanh chóng các dịch vụ ngân hàng số bạn vui lòng liên hệ với Topbank.vn qua Hotline: (024) 3 7822 888 để được tư vấn hỗ trợ hoàn toàn miễn phí

Theo thị trường tài chính

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn