0243 782 2888 support@topbank.vn

6 lưu ý cần nhớ rõ khi thuê luật sư trong quá trình mua nhà

01/12/2018

Theo một số chuyên gia, khi mua nhà, dù cho lớn hay nhỏ, cũng nên thuê luật sư am hiểu kỹ về lĩnh vực pháp lý để giúp bạn đảm bảo an toàn hơn. 

Trước khi thuê một luật sư về bất động sản, bạn nên tìm hiểu về thâm niên của họ trong ngành. Đôi khi những người dày dặn kinh nghiệm sẽ đáng tin cậy, giúp bạn an tâm hơn trong quá trình mua nhà. Tuy nhiên, bạn cần chú ý những vấn đề dưới đây để có thể hỏi luật sư của mình một cách rõ ràng, tránh trường hợp “quên” mà gây rủi ro cho chính mình.

 

1. Tiến hành kiểm tra nhà

 

Rất hiếm khi người bán sẽ tiến hành kiểm tra nhà trước khi rao bán. Việc kiểm tra đề cập đến ở đây không phải là hiện trạng thực tế của ngôi nhà, mà chính là tính chất pháp lý, giấy tờ của việc sở hữu nhà đất. Không ít chủ nhà đã gặp trường hợp "dở khóc, dở cười" khi rao bán nhà mới biết căn nhà mình đang trong diện tranh chấp, hoặc vướng vào diện tích sắp giải tỏa...

 

Bởi vậy, người mua buộc phải cần kiểm tra và tìm hiểu rõ về căn nhà hoặc mảnh đất dự tính mau  và vai trò của luật sư sẽ phát huy lúc này. Họ phải có trách nhiệm kiểm tra, thẩm định chất lượng ngôi nhà trước khi tiến hành giao dịch.

 

2. Xác định nghĩa vụ tài chính

 

Khi đã lựa chọn được ngôi nhà, bước tiếp theo bạn cần phải thực hiện đó là dự trù kinh phí, tức là tính toán xem mình sẽ mất bao nhiêu tiền cho toàn bộ quá trình mua nhà. Không ai khác, luật sư sẽ phải giúp bạn làm việc này. Họ cần lên kế hoạch tài chính liên quan đến ngôi nhà, và đặc biệt, bao gồm chi phí dịch vụ tư vấn (trả theo thời gian hay toàn bộ tùy theo mức độ phức tạp của giao dịch).

 

thuê luật sư khi mua nhà

 

Nên thuê luật sư trong quá trình mua nhà đất để đảm bảo quyền lợi cho người mua

 

3. Phân tích hợp đồng

 

Các giao dịch bất động sản thường có rất nhiều thủ tục, giấy tờ pháp lý. Một người bình thường, ít am hiểu về lĩnh vực này sẽ gặp khá nhiều khó khăn khi tiếp xúc, đặc biệt với những người lần đầu mua nhà. Luật sư của bạn phải nắm chắc tất cả tài liệu để tư vấn, phân tích những gì nên làm và không nên làm, giúp bạn tránh rủi ro không đáng có.

 

4. Đảm bảo vấn đề pháp lý

 

Đây là khâu rất quan trọng vì nó đảm bảo rằng người bán có đầy đủ quyền hợp pháp để thực hiện giao dịch và không có các thế chấp trước đó. Để chắc chắn, luật sư sẽ thực hiện kiểm tra tính pháp lý, quy hoạch khu vực của ngôi nhà bạn muốn mua và cả người đứng ra giao dịch nhà đất với bạn. Thực tế ghi nhận có rất nhiều trường hợp lừa đảo, làm giả giấy tờ để lừa người mua. Nếu không tỉnh táo và thiếu sự hỗ trợ của luật sư, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng mắc bẫy.

 

Bạn nên yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ bản sao (có công chứng mới nhất) của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ngôi nhà nêu trên cùng hộ khẩu, chứng minh nhân dân của người bán (của cả vợ chồng nếu người bán đã có vợ, chồng), đồng thời, đến UBND nơi có đất yêu cầu cung cấp các thông tin về nhà ở như nêu trên để kiểm tra điều kiện nhà ở bán trước khi đặt cọc.

 

5. Theo dõi tiến độ hợp đồng

 

Hợp đồng mua nhà giữa chủ đầu tư và người mua sẽ do luật sư chịu trách nhiệm soạn thảo, lưu giữ và đối chiếu mức độ chính xác của việc thỏa thuận giữa hai bên. Nếu bên chủ đầu tư có sai phạm, luật sư có quyền yêu cầu khởi kiện, lấy lại công bằng cho thân chủ.

 

6. Tính toán khoản phát sinh

 

Sau khi hoàn tất các thủ tục, khá nhiều người ngạc nhiên với những mức chi phí phải đóng thêm. Các chi phí này có thể là phí chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ, lệ phí địa chính, giải ngân, bảo hiểm nhà… Luật sư sẽ phải đảm bảo giải thích rõ ràng với bạn từng khoản phí để mọi việc không bị sai sót.

 

Trong quá trình mua nhà, rất nhiều phát sinh, sai sót hoặc thậm chí tranh chấp có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, bạn nên thuê luật sư để đảm bảo việc mua nhà diễn ra thuận buồm xuôi gió, tránh rủi ro không đáng có.

 

(Lược dịch theo Enternews.vn)

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Bí quyết mua nhà Hà Nội từ tay trắng của đôi vợ chồng trẻ

Bí quyết mua nhà Hà Nội từ tay trắng của đôi vợ chồng trẻ

01/12/2018

Vợ chồng tôi đã sở hữu một căn chung cư hơn 700 triệu đồng tại Hà Nội sau 4 năm tích cóp từ mức lương bèo bọt của một kỹ sư máy móc thiết bị và nhân viên thu ngân.

Thông tin ưu đãi nhất về lãi suất vay mua nhà tháng 12/2018

Thông tin ưu đãi nhất về lãi suất vay mua nhà tháng 12/2018

28/11/2018

Cập nhật thông tin lãi suất vay mua nhà tháng 12/2018, đồng thời đưa ra các ngân hàng có chính sách vay vốn ưu đãi nhất, giúp khách hàng nhanh chóng sở hữu căn nhà mơ ước cho bản thân và gia đình. 

Kinh nghiệm không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà trả góp cuối năm

Kinh nghiệm không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà trả góp cuối năm

20/10/2019

Sau một năm làm việc tích cóp, vào thời điểm gần cuối năm, người dân thường có nhu cầu tìm hiểu mua đất, mua nhà…  Khi mà người mua gặp được nhiều thuận lợi như ưu đãi từ các chủ đầu tư, nguồn cung dồi dào và hỗ trợ tài chính nhanh gọn từ phía ngân hàng thì cũng là ...

Chat với Topbank.vn