0243 782 2888 support@topbank.vn

Dư nợ tín dụng là gì? Tìm hiểu cách thanh toán dư nợ thẻ tín dụng

14/05/2019

Dư nợ tín dụng là gì? Cách thanh toán dự nợ tín dụng như thế nào? Điều mà người sử dụng thẻ tín dụng cần biết để tránh lịch sử tín dụng xấu.

​​​​​​

1. Dư nợ là gì và dư nợ tín dụng là gì?

 

Bất kì ai đang sử dụng thẻ tín dụng hoặc vay vốn ngân hàng đều đã rất quen thuộc với cụm từ dư nợ hay dư nợ tín dụng ngân hàng. 

 

Dư nợ là gì?

 

Dư nợ là số tiền nợ mà các khách hàng đang nợ ngân hàng từ các nguồn như: vay tín chấp, vay thế chấp, thẻ tín dụng,...

 

Dư nợ cho vay là gì?

 

Dư nợ cho vay hay còn gọi là dư nợ tín dụng là số tiền ngân hàng cho vay tính tại một thời điểm nào đó. Đây là số tiền mà ngân hàng cần phải thu hồi từ khách hàng. Dư nợ tín dụng là một khái niệm nhỏ hơn trong dư nợ.

 

Dư nợ tín dụng là gì - ảnh minh họa

Dư nợ tín dụng là gì - ảnh minh họa

 

Đối với những khách hàng sử dụng thẻ tín dụng, thì dư nợ tín dụng của họ chính là số tiền mà họ đã chi tiêu. Bởi vì, khi sử dụng thẻ tín dụng có nghĩa là bạn đã vay tiền của ngân hàng để chi tiêu trước. Khoản vay này có hạn mức và ngày thanh toán được quy định cụ thể, rõ ràng.

 

Vay tín chấp

Dư nợ tín dụng là căn cứ để ngân hàng và các tổ chức kinh tế đánh giá uy tín của bạn. Nếu như đến hạn thanh toán nợ mà bạn không thể thanh toán, thì bạn sẽ phải chịu phí phạt trả chậm và lịch sử tín dụng của bạn sẽ có nợ xấu. Tùy vào mức độ nợ xấu mà bạn sẽ khó có thể vay tín chấp ngân hàng trong tương lai.

 

Dư nợ ban đầu là gì?

 

Dư nợ ban đầu là số tiền vay của khách hàng tính tại thời điểm đầu tiên khi giải ngân.

 

Dư nợ giảm dần là gì?

 

Đây là khái niệm bạn thường nhắc tới trong cách tính lãi của các khoản vay thế chấp của ngân hàng.

 

Theo đó dư nợ giảm dần sẽ tính theo thời điểm hoặc thời kỳ = số dư nợ ban đầu - số tiền khách hàng đã trả cho ngân hàng.

 

>>> Xem thêm:  Nợ xấu là gì? Sẽ ra sao nếu mang trên mình nợ xấu ngân hàng?

 

Doanh số cho vay

 

Là tổng tất cả các khoản tiền mà ngân hàng đã cho vay ra trong một khoảng thời gian nào đó.

 

Doanh số thu nợ

 

Là số tiền mà khách hàng đã thu về từ những khoản cho vay trước đó hoặc là số tiền mà khách hàng đã trả lại cho ngân hàng

 

2. Cách thanh toán dư nợ thẻ tín dụng.

 

Có rất nhiều cách để bạn có thể thanh toán dư nợ thẻ tín dụng của mình. Sau đây là 3 cách thanh toán dễ dàng và phổ biến nhất.

Cách thanh toán dư nợ thẻ tín dụng

Thanh toán chuyển khoản từ tài khoản thẻ khác

Khách hàng có thể chuyển khoản tại quầy, tại ATM hoặc thông qua kênh ngân hàng điện tử từ tài khoản thanh toán khác sang tài khoản thẻ tín dụng của mình để thanh toán dư nợ thẻ tín dụng.

Thanh toán tiền mặt
Một cách đơn giản để thanh toán số dư nợ trên tài khoản thẻ tín dụng là nộp tiền mặt tại các máy ATM hoặc tại các quầy giao dịch của ngân hàng.
Thanh toán bằng Séc hoặc ủy nhiệm chi
Chủ thẻ có thể ký séc hoặc viết giấy ủy nhiệm chi gửi ngân hàng để yêu cầu thanh toán dư nợ cho thẻ tín dụng. Đây là cách thanh toán rất phổ biến ở các nước phát triển nhưng chưa phổ biến ở Việt Nam.

 

Xem thêm CIC là gì? Làm thế nào để xóa nợ xấu trên CIC?

 

 

Thanh toán dư nợ tín dụng trực tiếp tại ngân hàng

Thanh toán dư nợ tín dụng trực tiếp tại ngân hàng

 

Nếu sử dụng thông minh và đúng cách, thẻ tín dụng là phương tiện thanh toán rất hữu ích, ngăn ngừa nhiều rủi ro khi thanh toán bằng tiền mặt. Ngược lại, nếu sử dụng không có sự kiểm soát, chủ thẻ tín dụng rất dễ rơi vào vòng xoáy nợ nần.

 

3. Những lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng

 

Những rủi ro từ thẻ tín dụng luôn tiềm ẩn và mang lại rất nhiều hệ lụy cho người sử dụng. Để tránh những rủi ro không đáng có, khách hàng nên tìm hiểu thật kĩ dư nợ tín dụng là gì và dư nợ tín dụng của mình hiện tại như thế nào. Ngoài ra, khách hàng nên tham khảo một số tư vấn thẻ tín dụng qua những lưu ý sau:

 

  • Một là luôn luôn bảo mật thông tin thẻ tín dụng của mình, hạn chế thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng tại các máy tính công cộng.

 

  • Thứ hai, Khách hàng nên xác định kĩ thông tin ưu đãi của ngân hàng cho thẻ tín dụng của bạn.

 

  • Thứ ba, lưu ý các khoản chi phí phải trả như phí thường niên, phí phát sinh, phí quản lí giao dịch, phí ứng tiền mặt,...

 

Đăng ký mở thẻ tín dụng

  • Tiếp theo là không nên dùng thẻ tín dụng để rút tiền mặt.

 

  • Lưu ý cuối cùng cũng là lưu ý quan trọng nhất: Thanh toán dư nợ thẻ tín dụng đúng hạn.

 

Xem thêm

 

Trên đây là tổng hợp thông tin về dư nợ và dư nợ tín dụng là gì? Hi vọng giúp ích cho bạn đọc hiểu được bản chất và những lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng.

 

Mọi thắc mắc về các loại thẻ tín dụng, lưu ý khi sử dụng tẻ tín dụng, mở thẻ tín dụng, khách hàng vui lòng liên hệ với Topbank.vn qua hotline:  (024) 3 7822 888  để được hỗ trợ, tư vấn miễn phí.

Theo thị trường tài chính

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn