0243 782 2888 support@topbank.vn

Mã OTP là gì? Sử dụng mã OTP như thế nào?

09/11/2019

Chắc hẳn khi sử dụng dịch vụ Internet Banking hay thanh toán online, bạn đã từng nghe thấy khái niệm mã OTP, vậy mã OTP là gì, tại sao lại cần mã OTP?

 

Mã OTP thường xuất hiện khi bạn thực hiện các giao dịch thanh toán như mua hàng online, chuyển khoản,... loại mã OTP này chỉ có thể sử dụng một lần và sẽ mất hiệu lực trong vài phút. Đây là một hình thức để gia tăng tính bảo mật, giúp bạn sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, thanh toán online một cách an toàn hơn.

 

Vậy OTP là viết tắt của chữ gì? Tính bảo mật của mã OTP như thế nào? Tất cả sẽ được Topbank.vn giải đáp ngay dưới đây.

 

1. Mã OTP là gì?

 

OTP là viết tắt của One Time Password, có nghĩa là mật khẩu một lần. Đây là loại mật khẩu đặc biệt chỉ có thể sử dụng một lần và bị giới hạn thời gian sử dụng, thông thường sẽ bị mất hiệu lực trong vài phút.

 

Mở thẻ tín dụng nhận quà chào mừng 1.1 triệu đồng

Đăng ký mở thẻ tín dụng

 

Bình thường, khi bạn tạo một tài khoản nào đó, mật khẩu là do bạn tự tạo ra nhưng với mật khẩu OTP thì khác, bạn không thể tạo ra OTP cũng không thể thay đổi OTP, loại mã này là do ngân hàng cung cấp, sẽ được gửi về máy điện thoại qua tin nhắn SMS mỗi lần bạn yêu cầu giao dịch. Đây được coi là loại mật khẩu cấp 2 trong chế độ bảo mật hai lớp khi sử dụng Internet Banking. Mã OTP giúp gia tăng sự an toàn đối với các giao dịch thanh toán online.

 

Cách sử dụng mã OTP

 

Mã OTP/Security Code khi sử dụng Internet Banking

 

Xem thêm 8 lưu ý không thể bỏ qua để bảo vệ an toàn tài khoản ngân hàng của bạn

 

2. Tại sao lại cần mã OTP?

 

Như các bạn đã biết, mã OTP là loại mật khẩu chỉ được sử dụng một lần, nên sau khi giao dịch, ngay cả khi bạn để lộ mã OTP cũ và mật khẩu tài khoản ngân hàng thì kẻ gian cũng không lấy được tiền của bạn. Về bản chất, mã OTP chính là một loại mã an toàn được gửi về điện thoại giúp bạn xác nhận lại giao dịch lần cuối.

 

Với hình thức này, kẻ gian chỉ có thể lấy tiền hoặc thực hiện giao dịch online trên tài khoản của bạn nếu như hắn có trong tay cả mật khẩu Internet Banking, điện thoại cũng như mật khẩu mở khóa điện thoại để đọc được tin nhắn SMS. Nếu như các ngân hàng không sử dụng mã OTP mà chỉ sử dụng bảo mật một lớp như trước kia, trong bối cảnh tội phạm công nghệ đang phát triển như hiện nay, nguy cơ mất tiền trong tài khoản của khách hàng là rất cao.

 

3. Làm sao để có mã OTP?

 

Cách sử dụng mã OTP rất đơn giản và gần như là tự động, mã sẽ được ngân hàng gửi về số điện thoại đăng ký trên thông tin tài khoản ngân hàng.

 

Giả sử bạn muốn chuyển tiền sang số tài khoản khác bằng Internet Banking, bạn tiến hành đăng nhập bình thường bằng tên tài khoản và mật khẩu tài khoản đã đăng ký. Sau khi bạn hoàn tất các thông tin giao dịch như người nhận, số tiền chuyển, hình thức chuyển,... ứng dụng Internet Banking của ngân hàng sẽ yêu cầu bạn kiểm tra lại thông tin giao dịch một lần nữa kèm theo nút "Lấy mã OTP".

 

Sau khi nhất vào nút "Lấy mã OTP", một đoạn mã bằng số thường gồm 4 đến 6 ký tự (tùy ngân hàng) sẽ được gửi về điện thoại của bạn trong vòng vài phút. Lúc này bạn chỉ cần nhập mã OTP trên ứng dụng để xác nhận yêu cầu giao dịch lần cuối.

 

Mã OTP qua tin nhắn điện thoại

 

Một dạng của mã xác thực OTP

 

Ngoài ra, khi nhập thông tin thanh toán online dùng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, mặc định mã OTP cũng sẽ được gửi về số điện thoại để người dùng xác nhận giao dịch. Bằng cách này, dù bạn có bị mất thẻ thì kẻ gian cũng chưa chắc lấy được tiền của bạn.

 

4. Mã OTP có an toàn tuyệt đối?

 

Có thể nói, mã OTP sẽ an toàn tuyệt đối nếu như bạn tuân thủ đúng các nguyên tắc cũng như quy trình sử dụng dịch vụ Internet Banking mà ngân hàng đưa ra. Đây là loại mã xác nhận vốn rất an toàn nhưng sẽ vẫn có kẽ hở nếu như bạn chủ quan.

 

Điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn sử dụng máy tính công cộng để đăng nhập vào tài khoản Internet Banking, bạn có việc ra ngoài và để quên luôn cả điện thoại bên cạnh máy, điều này hết sức nguy hiểm vì tài khoản của bạn sẽ chỉ được tự động đăng xuất sau vài phút, nếu như kẻ gian đủ nhanh, rất có thể bạn sẽ bị mất tiền.

 

Cũng vì thế mà các ngân hàng luôn khuyến cáo các khách hàng của mình không nên giao dịch thanh toán online trên máy tính công cộng, không đưa mã OTP cho người khác trong bất kỳ trường hợp nào cũng như phải nhanh chóng báo ngân hàng khóa chức năng giao dịch online khi điện thoại bị mất.

 

Xem thêm Ưu đãi thẻ tín dụng Vietcombank cho chủ thẻ mới 

 

Như vậy, mã OTP hay mật khẩu một lần là một lớp bảo mật thứ hai rất hữu ích và bảo mật cho người dùng khi giao dịch online qua ứng dụng Internet Banking hay qua các loại thẻ tín dụng. Hầu hết các ngân hàng trong nước cũng như quốc tế đều áp dụng hình thức gửi mã OTP để đảm bảo quyền lợi cho người dùng.

 

Tuy nhiên, cũng không nên quá chủ quan khi nghĩ rằng tài khoản của chúng ta luôn an toàn vì có bảo mật hai lớp. Bất kỳ một giao dịch nào liên quan đến tài khoản cũng đều cần phải cận trọng và tuân thủ nhưng quy định do ngân hàng đưa ra.

 

Giải đáp và tư vấn miễn phí cùng chuyên gia

Tư vấn miễn phí thủ tục mở thẻ, vay vốn

Tài chính - ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn