0243 782 2888 support@topbank.vn

Mobile money xuất hiện, sắp đến thời đi chợ không cần mang tiền mặt?

08/06/2020

Dự kiến dịch vụ Mobile Money - sử dụng thuê bao di động định danh để thanh toán giá trị hàng hóa nhỏ sẽ bắt đầu được triển khai trong tháng 6/2020. Không yêu cầu tài khoản ngân hàng, Mobile Money mang tới cơ hội thanh toán không dùng tiền mặt cho tất cả mọi người.

Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng Mobile Money để thanh toán

 

Mobile money là gì

Cho phép thí điểm dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam

 

Mobile Money được cho là sẽ rất dễ sử dụng, không yêu cầu phải liên kết tài khoản hay thẻ ngân hàng như ví điện tử. Tuy nhiên để đảm bảo tính an toàn và chính xác của giao dịch thì chỉ những thuê bao di động định danh mới có thể sử dụng. Quy định của Ngân hàng Nhà Nước về thuê bao di động định danh nhằm kiểm soát quá trình thanh toán qua Mobile Money và loại bỏ vấn nạn về sim rác.

 

Như vậy những thuê bao di động có đăng ký đầy đủ thông tin cá nhân bao gồm cả số chứng minh thư, thẻ căn cước mới có thể đủ điều kiện mở tài khoản Mobile Money.

 

Nếu như ví điện tử hay ngân hàng điện tử hay thẻ ngân hàng chủ yếu là giới công chức viên chức, dân văn phòng hoặc đối tượng khách hàng ở khu vực thành thị thì Mobile Money được kỳ vọng sẽ tiếp cận được mọi đối tượng khách hàng.

 

Nhờ sự đơn giản thuận tiện nên ngay cả những đối tượng khách hàng ko có nhiều hiểu biết về công nghệ như người lao động, người cao tuổi hay những người buôn bán ở chợ, tiểu thương cũng sẽ dễ dàng sử dụng. Rào cản lớn nhất của Mobile Money chính là yêu cầu quy trình quản lý dòng tiền một cách chặt chẽ và thuyết phục khách hàng sử dụng.

 

125,5 triệu thuê bao di động - thị trường tiềm năng cho Mobile Money

 

Tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam hiện đang có 125,5 triệu thuê bao di động. Chỉ cần 30% - 50% số thuê bao này sử dụng dịch vụ Mobile Money thì đã có khoảng 37 triệu - 60 triệu tài khoản. Đây là con số cực kỳ ấn tượng mà bất kỳ một dịch vụ ngân hàng số nào cũng khao khát đạt được.

 

Không chỉ tính về quy mô mà tính trên con số giao dịch qua tài khoản Mobile Money cũng cho thấy sức hấp dẫn của thị trường này. Giả sử mỗi thuê bao chỉ giao dịch trung bình 100.000đ/tài khoản mỗi tháng thì cũng đã tạo ra dòng tiền lên tới hàng ngàn tỷ đồng. 

 

Với con số khổng lồ ước tính chắc chắn Ngân hàng Nhà Nước sẽ cần phải có chế tài quản lý thật chặt chẽ dòng tiền để tiền của khách hàng được sử dụng đúng mục đích, tránh sự sụp đổ trên quy mô rộng trong tương lai.

 

Sẽ có hàng triệu tài khoản Mobile Money được mở chỉ sau một đêm?

 

Trước những lo ngại của người dân về việc các nhà mạng sẽ tự động mở tài khoản Mobile Money cho tất cả khách hàng đủ điều kiện thì Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh Toán NHNN cho biết, " Sẽ không có chuyện sau khi được cấp phép, chỉ sau một đêm đã có hàng chục triệu tài khoản Mobile Money bởi quyền mở tài khoản Mobile Money là của khách hàng, không có chuyện mở tài khoản tự động" 

 

Bên cạnh đó Ông Dũng cũng khẳng định, việc mở tài khoản và sử dụng tài khoản sau đó hay không cũng là do khách hàng quyết định. Tài khoản sau khi được mở sẽ chưa thể giao dịch được. Khách hàng muốn sử dụng tài khoản Mobile Money thì sẽ cần nạp tiền vào tài khoản.

 

Như vậy có thể khẳng định những lo ngại về chuyện thuê bao di động tự động được mở tài khoản Mobile Money sẽ không xảy ra. Khách hàng hoàn toàn giữ vai trò làm chủ trong quyết định mở và sử dụng Mobile Money. Nhà mạng có thể đưa ra các chính sách ưu đãi để khuyến khích khách hàng sử dụng nhưng không thể tự ý ép buộc khách hàng phải sử dụng Mobile Money.

 

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Thông tin và Truyền thông thì Mobile Money sẽ được triển khai thí điểm sớm nhất trong tháng 6/2020. 

Thị trường tài chính
Từ khóa nổi bật mobile money

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn