0243 782 2888 support@topbank.vn

Mua nhà trả góp hay thuê nhà để ở - Đâu là phương án tối ưu nhất?

21/05/2018

Nên thuê nhà để ở hay là cố gắng vay mua nhà trả góp đang là nỗi băng khoăn của nhiều gia đình trẻ. Vậy lựa chọn như thế nào là thông minh? Đâu mới là phương án tối ưu nhất?

Trong bài viết này, Topbank.vn sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu, và phân tích rõ và đưa ra giải pháp tốt nhất cho bạn.

 

1. Vay mua nhà trả góp các ngân hàng hiện nay như thế nào?

 

Nhìn chung, các ngân hàng hiện nay đưa ra các gói vay mua nhà trả góp vô cùng ưu đãi cho khách hàng. Các gói vay cũng đa dạng cả về lãi suất, thời hạn ưu đãi lãi suất và hạn mức cho vay,...

 

Vay mua nhà trả góp ngân hàng VIB 2018

Vay mua nhà trả góp ngân hàng VIB

 

- Về hạn mức vay mua nhà trả góp.

Các ngân hàng thường cho vay tối đa lên đến 80% giá trị căn nhà, nhiều ngân hàng còn cho khách hàng của mình vay tới 100% giá trị nếu khách hàng thế chấp bằng chính căn nhà định mua và có thêm tài sản đảm bảo khác là bất động sản.

 

Đây là một ưu đãi vô cùng lớn, chưa bao giờ mua nhà trả góp lại dễ dàng đến vậy. Tuy nhiên, khách hàng cũng nên lưu ý về khả năng trả nợ của mình khi vay ngân hàng một số tiền quá lớn như vậy.

 

>>> Xem thêm: Mua nhà trả góp tại Hà Nội 2018 cần lưu ý gì?

 

- Về thời gian trả góp nhà.

Thời hạn vay tối đa cho khách hàng có thể vay mua nhà trả góp hiện nay đang là 25 năm. Nếu có sẵn một phần tiền để mua nhà hoặc có khả năng thanh toán sớm, khách hàng cũng có thể mua nhà trả góp với thời hạn 5 năm, 10 năm,... Thời gian vay tối đa càng dài gắn liền với biến động lãi suất và tiền lãi phải trả càng cao.

 

Tuy nhiên, đối với những người có thu nhập ở mức trung bình thì thời gian vay dài giúp cho họ đỡ chịu áp lực trả nợ hàng tháng quá cao.

 

- Về lãi suất vay mua nhà trả góp.

Lãi suất có lẽ là tiêu chí hàng đầu được mọi người quan tâm khi có ý định mua nhà trả góp. Mức lãi suất trung bình cho vay mua nhà của hầu hết các ngân hàng hiện nay là khoảng 7,5%- 8,5% đối với thời hạn cố định lãi suất ưu đãi 12 tháng.

 

Chi tiết các gói vay mua nhà trả góp TP Bank 2018

Chi tiết các gói vay mua nhà trả góp TP Bank 2018

 

Cụ thể: Các ngân hàng thường đưa ra nhiều mức cố định lãi suất với các mức lãi suất khác nhau. Thời gian ưu đãi lãi suất càng ngắn thì lãi suất càng thấp và ngước lại. Ví dụ về gói vay mua nhà ngân hàng TP Bank hiện nay đang có 3 gói ưu đãi lãi suất như sau:

 

  • Gói 1: 7.8%/năm ưu đãi trong 06 tháng đầu với thời gian vay tối thiểu: 36 tháng
  • Gói 2: 8,4%/năm ưu đãi trong 12 tháng đầu với thời gian vay tối thiểu: 36 tháng
  • Gói 3: 9.5%/năm ưu đãi trong 24 tháng đầu với thời gian vay tối thiểu: 48 tháng

 

Sau khi hết thời gian ưu đãi lãi suất cố định, lãi suất sẽ được tính theo lãi suất thả nổi thên thị trường và thường sẽ tăng. Khách hàng đăng kí vay mua nhà ngân hàng TP Bank có thể yên tâm vì mức lãi suất này tương đối hấp dẫn so với các mức cố định lãi suất 6 tháng, 12 tháng và 24 tháng.

 

>>> Xem thêm:

 

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể tham khảo lãi suất vay mua nhà trả góp ở một số ngân hàng quốc tế, lãi suất sẽ ưu đãi hơn đôi chút tuy nhiên về điều kiện và thủ tục có thể sẽ khó khăn hơn.

 

- Điều kiện và thủ tục vay mua nhà trả góp: 

Điều kiện và thủ tục vay mua nhà trả góp hiện nay khá đơn giản, tạo điều kiện tối đa cho khách hàng có thể tiếp cận đến nguồn vốn vay của ngân hàng để mua nhà trả góp. Điều kiện quan trọng nhất người vay phải thỏa mãn là chứng minh nhân thân và có khả năng thanh toán. Thủ tục vay mua nhà thì gồm có một số giấy tờ hành chính cơ bản theo mẫu của các ngân hàng về hồ sơ chứng minh nhân thân, hồ sơ chứng minh thu nhập và hồ sơ về tài sản đảm bảo của bạn.

 

Chuẩn bị hồ sơ này vô cùng dễ dàng và sẽ có các nhân viên ngân hàng hướng dẫn bạn chuẩn bị và làm thủ tục nhanh nhất có thể. Nhiều ngân hàng sẽ cho bạn giải ngân trong ngày, ngay sau khi bạn hoàn thành thủ tục vay vốn mua nhà trả góp của mình.

 

2. Đi thuê nhà và những vấn đề xung quanh việc thuê nhà?

 

Trên thực tế, mặc dù đã tốn kém một khoản tiền thuê nhà hàng tháng nhưng những người đi thuê nhà vẫn chưa chắc đã có được một không gian sống thoải mái, lí tưởng. Khi đi thuê nhà, khách hàng đứng trước rất nhiều mối lo lắng như tìm nhà cho thuê ở đâu cho thuận tiện, thuê căn nhà như thế nào, nội thất ra sao, giá thuê bao nhiêu và các khoản chi phí dịch vụ phát sinh như thế nào,...

 

Những căn nhà cho thuê - ảnh minh họa

Những căn nhà cho thuê - ảnh minh họa

 

Theo một khảo sát mới đây về thực trạng thuê nhà để ở của người dân lao động và những đôi vợ chồng trẻ, kết quả thu được hầu hết người dân không hài lòng với ngôi nhà đang thuê của mình và có dự định mua nhà trả góp trong một vài năm tới. Các vấn đề mà những người thuê nhà đang phải dối mặt đó là: giá thuê nhà quá cao, chi phí sinh hoạt cao hơn khi bị chủ nhà ép giá dịch vụ, giao thông không thuận tiện, sống tropng nỗi sợ hãi bị nhà chủ đồi nhà bất cứ lúc nào,...

 

>>> Tham khảo: Thu nhập 10 triệu/tháng có nên mua nhà trả góp?

 

Những bất cập của việc thuê nhà ở hiện nay rất nhiều, khiến các gia đình khó mà "an cư lạc nghiệp". Tuy nhiên, họ lại chưa tích lũy đủ tiền để mua nhà khi mà giá nhà đất tại các thành phố lớn ngày càng tăng cao. Vì thế, một câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để người dân có thể mua được nhà, để không còn phải sống mãi trong cảnh ở nhà đi thuê.

 

3. Lời khuyên của các chuyên gia về vay mua nhà trả góp.

 

Các chuyên gia tài chính về tư vấn vay mua nhà cho rằng với số tiền hàng tháng mà bạn chi trả cho chủ nhà cho thuê thì bạn hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một căn nhà cho riêng mình. Tuy nhiên, ở mức thu nhập trung bình, hoặc trung bình khá thì mua chung cư trả góp là lựa chọn tối ưu nhất cho bạn.

 

Mua nhà trả góp - ảnh minh họa

Mua nhà trả góp - ảnh minh họa

 

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên mua nhà trả góp khi đã tích lũy được một khoản tiền có giá trị 50% giá trị căn hộ định mua là hợp lý nhất, hoặc ít nhất cũng nên là 30% giá trị căn nhà để không bị chịu áp lực trả nợ quá cao và nguy cơ bạn mất khả năng thanh toán cũng thấp hơn rất nhiều.

 

Để hiểu rõ hơn về điều này, hãy xem xét ví dụ sau. Nếu khách hàng mua một căn hộ chung cư trả góp với giá khoảng 800 triệu đồng, so với mức lãi suất trên thị trường và cả mức lãi suất thả nổi hiện nay thì mỗi tháng khách hàng sẽ trả cả gốc và lãi cho ngân hàng từ 7-8  triệu đồng một tháng, chỉ tương đương với tiền thuê nhà và tiền phí dịch vụ hàng tháng mà bạn phải trả cho chủ nhà.

 

Khi quyết định mua nhà trả góp, khách hàng nên tham khảo một số lời khuyên dưới đây:

Đối với những gia đình trẻ cần chỗ an cư nhưng chỉ có khoảng có 300 – 400 triệu đồng thì tuyệt đối không nên mua nhà to, không nên vay nhiều tiền vì sẽ phải gánh lãi suất rất lớn. Giải pháp tối ưu nhất là nên mua nhà giá rẻ, tính toán sao cho lãi vay và nợ gốc không vượt tiền thuê nhà hàng tháng.

 

Ngoài ra, bạn còn có thể  đổi nhà ngay lập tức nếu khoản tích lũy lên đến tiền tỷ và thu nhập tăng cao. Nếu tài chính chưa sẵn sàng, đừng quá lạm dụng việc đi vay vì lãi suất mua nhà trả góp thả nổi có thể gây bất ổn cho cuộc sống.

 

>>> Tham khảo: Thông tin hữu ích giúp mua căn hộ trả góp dễ dàng nhất

 

Suy cho cùng thì nếu vay mua nhà trả góp với mức thu nhập phù hợp với gia đình bạn thì việc mua chung cư cho vay trả góp là việc hợp lí và tốt hơn thuê nhà để ở.

 

Để tránh việc phá vỡ cân bằng tài chính hãy cân nhắc lựa chọn gói tín dụng ít áp lực với khoản vay và nợ gốc trả hàng tháng bằng tiền đi thuê nhà. Lí tưởng nhất là không vay quá 50% giá trị của căn nhà cũng như tiền trả nợ hàng tháng không được quá 50% mức lương thu nhập của gia đình bạn. Bài toán này tóm gọn trong công thức “ở trọ mất tiền, mua căn hộ bằng tiền thuê nhà tích lũy được tài sản”.

 

Hy vọng với thông tin về mua nhà trả góp hay nên thuê nhà ở cũng như các phân tích, lời khuyên của chuyên gia sẽ giúp các bạn lựa chọn được phương án vay phù hợp và sớm hoàn thành dự định mua nhà/đất của mình.

 

Khách hàng quan tâm và có nhu cầu hỗ trợ tư vấn vay mua nhà trả góp có thể liên hệ trực tiếp với Topbank.vn qua hotline: (024) 3 7822 888 (miễn phí).

 

Theo thị trường tài chính

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn