0243 782 2888 support@topbank.vn

Mua xe ô tô - Trả tiền ngay hay vay trả góp?

20/06/2017

Hiện nay, xe ô tô vẫn là một tài sản thuộc dạng xa xỉ đối với một bộ phận không nhỏ người dân Việt Nam, việc có tài chính dư dả để sở hữu xe hơi vẫn còn là một vấn đề khó khăn. Với giá trị tài sản tương đối cao so với thu nhập, người mua phải tích góp, để dành trong một thời gian nhất định mới có đủ khả năng “tậu” một chiếc xe ô tô ưng ý. Điều này đặt ra câu hỏi rằng: Có nên hay không, mua ô tô trả ngay hay vay mua xe trả góp qua ngân hàng.

Bài viết sau đây sẽ cùng phân tích ưu và nhược điểm của việc mua xe trả tiền ngay hay vay mua xe trả góp.

 

vay mua oto

Trả tiền ngay hay vay trả gố khi mua xe ô tô 

 

Mua xe trả tiền ngay (tiền mặt hoặc chuyển khoản)

Bản chất loại hình này là phương thức giao dịch trực tiếp giữa người mua và người bán (không phát sinh thêm bên thứ 3). Người bán có thể trả tiền trực tiếp, bằng tiền mặt hoặc qua chuyển khoản ngân hàng đối với chủ sở hữu xe, là showroom xe hoặc người bán cá nhân (khi mua xe cũ, đã qua sử dụng).

 

Đứng trên phương diện người bán, loại hình thanh toán này có tác dụng là nhanh, đơn giản, dễ hiểu và dễ dàng được chấp nhận. Bởi tâm lý người Việt Nam vẫn luôn là tâm lý thích chắc chắn nhận “tiền tươi thóc thật”. Người bán sẽ được thanh toán hết một lần và người mua cũng sẽ nhận được tiền bán xe cùng lúc, trực tiếp giao dịch với chính khách hàng chứ không qua các trung gian là ngân hàng như việc mua trả góp. Phương thức này sẽ nhanh chóng hơn trong trường hợp khách hàng mua xe đã qua sử dụng, sẽ giảm độ trễ về thời gian trong quá trình bên người bán làm thủ tục sang tên đổi biển, và thời gian ngân hàng giải ngân vào tài khoản người mua.

 

Lựa chọn này chỉ cần bạn có dư giả tài chính để thực hiện mua bán, giao dịch, sau khi mua xe vẫn còn khoản tiết kiệm lớn cho cuộc sống. Tuy nhiên, bạn cần chắt chiu tiết kiệm trong một thời gian rất dài, chưa kể đến những yếu tổ rủi ro phát sinh trong quá trình để dành tiết kiệm như: giá xe tăng đột biến, chiếc xe mong muốn ngừng sản xuất, thời gian đợi lâu làm lỡ mất các cơ hội kinh doanh: cho thuê xe, lái taxi, chạy Uber, Grab….

 

Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng người mua trả tiền ngay cho bên bán sau khi quyết định mua xe chiếm một tỷ lệ rất khiêm tốn. Trong trường hợp, người mua có đủ đáp ứng điều kiện tài chính để chi trả cho chiếc xe, thì họ cũng mong muốn giữu lại một phần vốn để phân bổ vào các khoản đầu tư khác. Trong tài chính, việc sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng có thể là đòn bẩy tích cực, khiến bạn tăng năng suất lao động, tăng động lực sản xuất, lại là cách sử dụng  nguồn vốn hiệu quá, giúp bạn đầu tư vào các dự án tài chính đem lại hiệu quả cao hơn.

 

Xem thêm: Chính sách ưu đãi của ngân hàng khi vay mua ô tô

 

vay mua xe oto

 

Vay mua xe ô tô trả góp - Có thực sự khó khăn?

 

Mua xe trả góp có thực sự khó khăn?

Nói một cách đơn giản, mua xe ô tô trả góp là một hình thức giúp bạn sở hữu một chiếc xe mà chỉ cần phải trả trước 30%, hoặc chỉ khoảng 10% giá trị của xe, tùy thuộc vào từng dòng xe; phần còn lại ngân hàng sẽ chi trả và chuyển trực tiếp vào tài khoản cho bên người bán.

 

Trên thực tế, giá trị xe ô tô là giá trị lớn, và luôn cần huy động từ nguồn vốn bên ngoài, bên cạnh nguồn vốn tự có của người mua xe. Nắm bắt nhu cầu đó, dịch vụ cho vay mua xe ra đời, cung cấp giải pháp cho những cá nhân muốn sở hữu xe hơi với mức tiền hạn hẹp - bằng một khoản vay đến từ tổ chức tài chính uy tín như ngân hàng.

 

Về phía người mua, đây là hình thức ưu đãi khi chỉ với chỉ một nguồn vốn nhỏ, bạn đã có thể sở hữu chiếc xe mà mình mong ước từ lâu. Bạn có thể tranh thủ tận dụng nguồn vốn của ngân hàng để mua xe và phục vụ cho các mục đích đầu tư với chiếc xe. Hơn nữa, khi tính toán đến trường hợp bạn hoàn toàn có đủ vốn để trả thẳng 100% thì phương án vay ngân hàng vẫn là một cách giúp bạn để phần vốn tự có để chi trả cho các khoản chi phí khác thực sự sở hữu được chiếc xe ví dụ: phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, phí bảo hiểm vật chất xe cơ giới, phí sang tên chuyển biển….

 

Mặt khác, đối với đa số người mua là hộ kinh doanh, doanh nghiệp, thì dữ trự vốn để phục vụ quá trình kinh doanh là điều tất yếu. Tranh thủ cơ hội được ngân hàng cho vay vốn là một điều kiện thuận lợi để phát triển kinh doanh.

 

Ngân hàng là tổ chức tài chính uy tín, nên việc thanh toán sẽ đảm bảo uy tín, chắc chắn. Hiện nay, quy trình vay và giải ngân nhanh chóng đã tiết kiệm rất nhiều thời gian giao dịch. Đi kèm với đó là các dịch vụ hỗ trợ tuyệt vời, đem lại những trải nghiệm hài lòng cho các bên bán và bên mua, khắc phục tâm lý e dè, ngại ngần khi thanh toán qua bên thứ ba. Đứng trên phương diện người bán, việc chấp nhận thanh toán qua ngân hàng là một cách hỗ trợ cho người mua xe, tạo điều kiện cho nhiều đối tượng tiếp cận để mua xe, đồng thời cũng tăng “lợi thế cạnh tranh” giúp nhanh bán được xe và bán được với khoản tiền tối đa.

 

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp những ngân hàng cho vay mua xe uy tín nhất hiện nay

 

vay mua xe topbank.vn

 

Hiện nay, xu hướng vay mua ô tô đang trở nên rất phổ biến. Các ngân hàng liên tục có các chương trình ưu đãi lãi suất, tăng hạn mức vay, giảm phí phạt… để cạnh tranh và khi ấy người mua sẽ là người được hưởng lợi trực tiếp. Các chính sách cho vay đến 80-90% giá xe, lãi suất thấp nhất ưu đãi chỉ 0.25% /tháng đi kèm với các chính sách và việc phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng…đã khiến cho việc mua xe trả góp không còn là nỗi lo sợ đối với các người mua xe.

 

Với mua xe trả góp, để xác định số tiền nên vay cần căn cứ vào khoản tiết kiệm đã có, chi phí sử dụng xe và mức thu nhập hàng tháng để đưa ra quyết định. Thông thường, các chuyên gia tài chính khuyên, để vay mua xe trả góp nhất định bạn phải có thu đáp ứng đủ trả lãi và gốc hàng tháng, và cân đối với chi phí sinh hoạt hàng ngày. Ví dụ, ngân hàng có thể cho vay tới 70% giá xe, khách chỉ cần có 30%. Nhưng để an toàn, phòng trừ những rủi ro về sụt giảm thu nhập trong tương lai, nên có sẵn khoản tiền từ 40-50%.

 

Để sở hữu một chiếc xe hơi mong muốn, ngoài việc cân nhắc mức tài chính để lựa chọn dòng xe thì lựa chọn hình thức mua xe trả tiền ngay hay trả góp cũng là một yếu tố rất quan trọng. Xu hướng mua xe trả góp đang là xu hướng phát triển và cách quản lý tài chính thông minh. Ngoài ra, khi không cần phải thêm các khoản phí khác như phí môi giới, dịch vụ làm giấy tờ hồ sơ vay ngân hàng, sẽ giúp cả người mua và người bán tin tưởng và lựa chọn vay ngân hàng.

 

Giữa hàng chục ngân hàng luôn giới thiệu quảng cáo về các chương trình vay mua xe, điều quan trọng nhất là người mua xe cần chuẩn bị và tìm hiểu trước về thông tin, thủ tục mua bán xe, quy trình thanh toán, hồ sơ vay…để có cái nhìn tổng quan, khách quan nhất. Việc đứng trên một phương diện độc lập, khách quan giúp phân tích các thông tin giữa ngân hàng và khách hàng đang dần khiến cho Topbank.vn là sự lựa chọn tin cậy từ khách hàng khi có nhu cầu hỗ trợ tư vấn về khoản vay mua xe, so sánh chính xác, tư vấn cụ thể, dễ dàng lựa chọn gói vay phù hợp nhất với điều kiện và nhu cầu của mình. 

 

Mọi chi tiết, vui lòng liên hệ hotline: (04) 378 22 888 hoặc để lại lời nhắn tư vấn tại đây.

 

vay mua xe

 

Xem thêm: Chương trình ưu đãi giảm lãi suất khi đăng khí vay mua xe qua Topbank.vn 

 

Theo Thông tin tổng hợp

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn