0243 782 2888 support@topbank.vn

Quên mật khẩu thẻ ATM làm cách nào lấy lại?

20/09/2019

Quên mật khẩu thẻ ATM sẽ không thể rút được tiền thậm chí còn bị nuốt thẻ khi nhập sai quá số lần cho phép. Vì vậy nếu không thể nhớ chính xác mật khẩu thì nên ra ngân hàng xin cấp lại mật khẩu.

1. Mật khẩu ATM là gì?

 

Quên mật khẩu thẻ ATM

Mật khẩu thẻ ATM cần được bảo mật

 

Mật khẩu ATM hay còn được gọi là mã PIN có tên tiếng Anh là Personal Identification Number. Mật khẩu ATM được coi như là mã số định danh cá nhân, mỗi người được cấp một mã số và sử dụng nó để truy cập vào tài khoản ngân hàng của mình.

 

Mật khẩu này gần như là bước quan trọng để thực hiện việc truy cập vào tài khoản ngân hàng thông qua thẻ ATM để thực hiện các giao dịch như rút tiền mặt, thanh toán qua máy POS.  

 

Mật khẩu ATM là mã số bảo mật, giúp bảo vệ tài khoản của khách hàng, không cho phép bất kỳ ai xâm nhập trái phép vào tài khoản đó. Vì vậy mỗi người tuyệt đối không được tiết lộ mật khẩu của mình cho bất kỳ ai.  

 

Mở thẻ tín dụng hoàn tiền tới 3 triệu đồng

Mở thẻ tín dụng

2. Rủi ro khi quên mật khẩu ATM

 

Khi không nhập chính xác mật khẩu ATM thì khách hàng sẽ không thể rút tiền được từ máy ATM cũng như không thể hoàn tất quá trình quẹt thẻ thanh toán qua máy POS. Ngoài ra mỗi ngân hàng sẽ quy định về số lần nhập sai mật khẩu ATM. Nếu nhập sai quá số lần quy định tại máy ATM thì thẻ sẽ bị nuốt vào máy. Để lấy lại thẻ bạn sẽ phải liên hệ với ngân hàng nơi phát hành thẻ ATM.

 

3. Các trường hợp quên mật khẩu ATM

 

Các trường hợp quên mật khẩu atm

Quên mật khẩu thẻ ATM

 

Việc quên mật khẩu thẻ ATM không hiếm, đặc biệt xảy ra với những tài khoản ít khi sử dụng. Thường lý do quên mật khẩu thường xảy ra do 2 yếu tố: chủ quan của khách hàng và khách quan từ yếu tố bên ngoài.

 

Đãng trí quên mật khẩu:

 

Trường hợp này xảy ra nhiều nhất do khách hàng mới đổi mật khẩu mới để bảo mật tài khoản của mình. Nhưng sau khi mật khẩu được đổi mới thì khách hàng lại không nhớ mật khẩu mới này. Ngoài ra có những thẻ ATM ít khi sử dụng, đến lúc cần sử dụng thì khách hàng lại không nhớ chính xác mật khẩu là gì?

 

Bị hack mật khẩu

 

Chuyện bị hack mật khẩu tại các cây ATM không còn hiếm. Không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới cũng thường xuyên xảy ra. Hacker có rất nhiều thủ đoạn tinh vi như đặt camera tại máy ATM, đặt file ghi âm sau đó định danh lại số mật khẩu khách hàng đã thao tác...Chính vì lý do này mà nhiều khách hàng không thể nhập được mật khẩu cũ do kẻ gian đã đổi mật khẩu và chiếm đoạt tiền trong thẻ của khách hàng.

 

4. Quên mật khẩu thẻ ATM làm cách nào lấy lại

 

Lấy lại mật khẩu của thẻ ATM không khó. Bạn chỉ cần mang theo chứng minh thư và ra ngân hàng yêu cầu cấp lại mã PIN. Tuy nhiên quá trình cấp lại mã PIN thẻ ATM không nhanh như quá trình cấp mật khẩu các dịch vụ internet banking. Do việc cấp lại mật khẩu thẻ ATM sẽ thường do trung tâm thẻ của ngân hàng thực hiện và mã hóa thông tin thẻ nên quá trình cấp lại thẻ có thể mất khoảng vài ngày đến 1 tuần làm việc.

 

Sau khi nhận được mật khẩu mới thì khách hàng sẽ phải ra trực tiếp các cây ATM của chính ngân hàng đó để thực hiện thao tác đổi lại mật khẩu mới.

 

Hồ sơ chuẩn bị để đổi mật khẩu ATM

 

  • Chứng minh thư/thẻ căn cước công dân
  • Thẻ ATM

 

Phí lấy lại mật khẩu

 

Mức phí lấy lại mật khẩu phụ thuộc vào từng ngân hàng. Mức phí này có thể giao động từ 10.000đ - 30.000đ là phổ biến nhất. 

 

Thời gian lấy lại mật khẩu

 

Vì thẻ ATM có thể rút tiền trực tiếp từ tài khoản nên để đảm bảo an toàn và đồng bộ thông tin thì thời gian lấy lại mật khẩu thường từ 3 - 5 ngày.

 

5. Cách lấy lại mật khẩu của một số ngân hàng uy tín

 

Ngân hàng Vietcombank

 

  • Bước 1: Cầm theo chứng minh thư hoặc thẻ căn cước bản chính tới điểm giao dịch của Vietcombank
  • Bước 2: Đến quầy giao dịch và yêu cầu cấp lại mật khẩu ATM
  • Bước 3: Giao dịch viên sẽ xác minh thông tin và chấp nhận yêu cầu cấp lại mật khẩu. Bạn sẽ được hẹn quay lại sau 5 - 7 ngày làm việc để nhận mật khẩu mới
  • Bước 4: Đóng phí cấp lại mật khẩu
  • Bước 5: Đến ngày hẹn qua đúng điểm giao dịch đó để lấy lại mật khẩu.

 

Trong quá trình cấp lại mật khẩu thẻ ATM nếu muốn tư vấn và hỗ trợ có thể trực tiếp gọi đến số hotline của Vietcombank để được hướng dẫn chi tiết: 0243 824 3534 hoặc 1900 54 54 13.

 

Ngân hàng Techcombank

 

Quên mật khẩu thẻ ATM Techcombank

Lấy lại mật khẩu ATM Techcombank online

 

Techcombank cho phép khách hàng lấy lại mật khẩu của ATM bằng hai cách: đến trực tiếp chi nhánh/PGD để yêu cầu cấp lại mật khẩu và cấp lại mật khẩu thẻ ATM online.

 

Với hình thức cấp lại mật khẩu truyền thống, các bước thực hiện như với ngân hàng Vietcombank. Với hình thức cấp lại mật khẩu online thì thực hiện theo các bước sau:

 

  • Bước 1: Vào trang chủ F@st iBank
     
  • Bước 2: Đăng nhập vào hệ thống và chọn “Cấp lại mật khẩu”
     
  • Bước 3: Nhập các thông tin theo yêu cầu của hệ thống. Lưu ý các thông tin phải trùng khớp với thông tin đăng ký ban đầu với Techcombank.
     
  • Bước 4: Điền câu trả lời cho các câu hỏi bảo mật.
     
  • Bước 5: Sau khi bạn truy cập thành công đường dẫn kích hoạt, hệ thống Techcombank sẽ gửi mật khẩu mới đến số điện thoại của bạn. Mức phí để cấp lại mã PIN là 30.000 đồng.

 

Đăng ký mở thẻ tín dụng

Ngân hàng Agribank

 

Với Agribank chỉ có duy nhất một cách để lấy lại mật khẩu là đến trực tiếp chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng để yêu cầu cấp lại mật khẩu:

  • Bước 1: Mang theo thẻ và chứng minh thư tới quầy giao dịch Agribank
  • Bước 2: Yêu cầu cấp lại mật khẩu ATM thẻ của mình
  • Bước 3: Điền đơn yêu cầu cấp lại mật khẩu theo mẫu do nhân viên Agribank phát. 
  • Bước 4: Giao dịch viên xác minh thông tin và đồng ý cấp mã PIN mới
  • Bước 5: Đến ngân hàng lấy lại mật khẩu mới sau 5-7 ngày làm việc. 

 

Ngân hàng Vietinbank

 

Vietinbank cũng chỉ áp dụng duy nhất 1 cách lấy lại mật khẩu của thẻ ATM đó là mang chứng minh thư đến trực tiếp phòng giao dịch/chi nhánh để yêu cầu. Sau khi điền đầy đủ thông tin và nộp phí cấp lại mật khẩu là 10.000đ thì bạn sẽ được hẹn 5-7 ngày để nhận mật khẩu mới.

 

Ngân hàng VPBank

 

Thời gian lấy lại mật khẩu thẻ ATM của VPBank có thể nhanh hơn chỉ từ 3 -5 ngày. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải mang chứng minh thư đến trực tiếp các điểm giao dịch của VPBank để yêu cầu cấp lại mật khẩu. Mức phí cấp lại mật khẩu là 30.000 đồng.

 

Ngân hàng ACB

 

Khi quên mật khẩu và muốn cấp lại mật khẩu mới của thẻ ATM ACB thì khách hàng bắt buộc phải tới chi nhánh/PGD nơi gần nhất của ACB để yêu cầu cấp lại. Khách hàng sẽ được yêu cầu điền đơn cấp lại mật khẩu và xuất trình chứng minh thư cùng thẻ ATM cho ngân hàng. Sau khi xác minh thông tin chính xác và nộp phí cấp lại mật khẩu 20.000đ thì đợi khoảng 3 - 5 ngày khách hàng sẽ được cấp mật khẩu mới. 

 

6. Cách đổi mật khẩu thẻ ATM

 

Sau khi được cấp lại mật khẩu mới thì khách hàng phải mang thẻ ra cây ATM để thực hiện các bước đổi mật khẩu:

 

  • Bước 1: Đưa thẻ vào máy ATM theo chiều mũi tên trên bề mặt thẻ
     
  • Bước 2: Chọn ngôn ngữ sử dụng Tiếng Việt hoặc tiếng Anh.
     
  • Bước 3: Nhập mật khẩu mới vừa được ngân hàng cấp lại.
     
  • Bước 4: Sau khi nhập thành công số PIN cũ, màn hình máy ATM hiện lên thông báo “Thẻ sử dụng lần đầu, đề nghị quý khách đổi pin trước khi giao dịch”, bạn nhấn vào “Tiếp tục” để tiến hành quá trình đổi PIN.
     
  • Bước 5: Nhập lại mật khẩu cũ đã nhập ở bước 3
     
  • Bước 6: Nhập mật khẩu mới gồm 6 hoặc 8 chữ số tùy theo quy định của ngân hàng sau đó ấn enter.
     
  • Bước 7: Nhập lại mật khẩu mới để xác nhận một lần nữa và tiếp tục ấn enter.
     
  • Bước 8: Màn hình thông báo đổi pin thành công và bạn đã kích hoạt thẻ ATM thành công.

 

7. Cách rút tiền khi chưa lấy lại được mật khẩu ATM

 

Trong thời gian chờ đợi ngân hàng cấp lại mật khẩu mới thì khách hàng sẽ không thể thao tác rút tiền từ thẻ ATM hay dùng thẻ để thanh toán hóa đơn. Vì vậy để lấy tiền từ tài khoản chi tiêu khách hàng có thể thực hiện theo 2 cách sau:

 

Rút tiền tại quầy giao dịch

 

Thẻ ATM bản chất chỉ là công cụ kết nối với tài khoản của khách hàng. Vì vậy dù mất thẻ hay quên mật khẩu khách hàng vẫn có thể đến trực tiếp các điểm giao dịch của ngân hàng để yêu cầu rút tiền. Lưu ý khách hàng cần mang theo chứng minh thư và mẫu chữ ký phải giống như chữ ký lúc ban đầu đăng ký với ngân hàng khi mở tài khoản.

 

Giao dịch thông qua internet banking/mobile banking

 

Trường hợp đã có tài khoản internet banking hoặc mobile banking của ngân hàng thì khách hàng có thể truy cập để thực hiện các giao dịch như: chuyển tiền sang thẻ còn mật khẩu và rút tiền sử dụng, chuyển khoản cho người khác, thanh toán hóa đơn qua ứng dụng QR trên mobile banking.

 

Với những khách hàng chưa có tài khoản thì việc cấp internet banking và mobile banking cũng rất nhanh, chỉ trong vài phút khách hàng đã được cấp mật khẩu và user để sử dụng.

 

Trên đây là hai cách giúp khách hàng vẫn có thể rút tiền từ tài khoản dù quên mật khẩu thẻ ATM. Khách hàng lưu ý khi được cấp mật khẩu mới thì phải đổi ngay sang mật khẩu khác để bảo mật thông tin.

 

Thị trường ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn