0243 782 2888 support@topbank.vn

Thanh toán bằng thẻ tín dụng như thế nào để không bị tính lãi

17/09/2019

Thanh toán thẻ tín dụng như thế nào để không bị tính lãi ? Rất nhiều khách hàng nhầm lẫn về ngày thanh toán dẫn tới phát sinh phí phạt và lãi suất khá cao.

1. Thẻ tín dụng là gì?

 

Thanh toán thẻ tín dụng như thế nào

Thẻ tín dụng VPBank

 

Thẻ tín dụng cho phép bạn sử dụng tiền từ ngân hàng để mua hàng, bạn có thể mua bất kỳ thứ gì từ cái bánh mì cho đến vé máy bay. Miễn là bạn trả lại số tiền bạn đã tiêu trong thời gian ân hạn trong vòng 45 - 55 ngày bạn không phải trả thêm bất kỳ một đồng lãi nào. Nếu bạn không trả lại tiền trong khoảng thời gian đó thì bạn sẽ phải trả lãi - một tỷ lệ phần trăm nhất định tính trên số tiền bạn chưa thanh toán cho ngân hàng.

 

Thẻ tín dụng có hai loại

 

  • Thẻ tín dụng nội địa: chỉ sử dụng để chi tiêu trong nước. Thẻ được phát hành bởi các ngân hàng trong nước.
     
  • Thẻ tín dụng quốc tế: là thẻ tín dụng có thể sử dụng để thanh toán trên phạm vi toàn cầu. Thẻ được ngân hàng trong nước liên kết với tổ chức quốc tế là VISA/MasterCard.

 

Xem thêmThẻ tín dụng là gì? Thẻ tín dụng quốc tế là gì?

 

2. Ưu, nhược điểm của thẻ tín dụng

 

Ưu nhược điểm của thẻ tín dụng

Ưu điểm của thẻ tín dụng

 

Ưu điểm của thẻ tín dụng;

 

  • Thẻ tín dụng giúp khách hàng có thể mua trả góp ưu đãi, thanh toán 1 lần nhưng sẽ trả dần theo các tháng.
     
  • Mang theo thẻ tín dụng thuận tiện hơn (và an toàn hơn) so với mang theo tiền mặt và thẻ tín dụng được chấp nhận rộng rãi hơn séc cá nhân.
     
  • Với việc sử dụng thẻ tín dụng có trách nhiệm, thanh toán đúng hạn bạn sẽ xây dựng cho mình điểm tín dụng tốt. Điều này sẽ giúp chủ thẻ tín dụng dễ dàng vay được khoản các khoản vay tốt từ phía ngân hàng.
     
  • Thẻ tín dụng giúp bạn thanh toán với chi phí rẻ hơn nhờ các chương trình liên kết, giảm giá với các đối tác trong lĩnh vực mua sắm, sức khỏe, giáo dục, bảo hiểm....
     
  • Thẻ tín dụng Cash Back giúp khách hàng được hoàn tiền tới 6% cho các mỗi chi tiêu

 

Bên cạnh những ưu điểm không thể phủ nhận của thẻ tín dụng thì cũng mang tới những rủi ro nhất định trong quá trình sử dụng

 

Những rủi ro khi sử dụng thẻ tín dụng:

 

  • Các khoản nợ của bạn sẽ tăng lên chóng mặt nếu bạn không biết cách quản lý chi tiêu của mình.  
     
  • Việc dễ dàng sử dụng thẻ tín dụng có thể khiến bạn bội chi.
     
  • Thiếu thanh toán hoặc tối đa hóa một thẻ có thể làm giảm điểm tín dụng của bạn một cách nhanh chóng.
     
  • Lãi suất có thể làm cho ngay cả một khoản nợ nhỏ trở nên lớn theo thời gian.

 

3. Thanh toán bằng thẻ tín dụng như thế nào?

 

Thẻ tín dụng có thể sử dụng để thanh toán tại quầy bằng cách quẹt qua máy POS hoặc thanh toán trực tuyến qua các công thanh toán online rất tiện lợi.

 

Quy trình thanh toán bằng thẻ tín dụng tại quầy:

 

Bước 1: Mua sắm tại cửa hàng

 

Điều đầu tiên là bạn cần chọn mua sắm tại những cửa hàng có cài đặt máy POS. Hiện nay ở các thành phố lớn, các cửa hàng đều cài đặt máy này. Tiếp theo bạn hãy chọn bất kỳ thứ gì trong cửa hàng mà bạn muốn mua. Tuy nhiên hãy nhớ rằng tổng giá trị thanh toán không được vượt quá hạn mức chi tiêu của thẻ tín dụng. 

 

Bước 2: Quẹt thẻ qua máy POS

 

Thanh toán thẻ tín dụng

 

Thao tác này có thể do bạn tự thực hiện hoặc nhân viên thu ngân sẽ thực hiện giúp bạn. Nếu như nhân viên thu ngân yêu cầu bạn đưa thẻ cho họ để thanh toán thì bạn hãy nhớ tuyệt đối không được rời mắt khỏi nhân viên thu ngân. Bạn cần quan sát toàn bộ quá trình nhân viên cầm thẻ tín dụng của bạn và quẹt qua máy POS để tránh bị rò rỉ thông tin.

 

Khi thẻ tín dụng được quẹt qua máy POS, nhân viên thu ngân sẽ bấm số tiền cần thanh toán và yêu cầu bạn nhập mã PIN. Trong quá trình quẹt mã PIN tốt nhất nên dùng tay che lại để không làm lộ mã PIN.

 

Bước 3. Nhận lại thẻ

 

Ngay khi quẹt xong thẻ tín dụng qua máy POS bạn nên ngay lập tức lấy lại thẻ. Rất nhiều trường hợp khách hàng bị đánh cắp thông tin thẻ trong quá trình thanh toán tại quầy. Bởi vậy bạn không nên để nhân viên cửa hàng có thời gian để sao lưu, chụp lại thông tin trên thẻ tín dụng của mình.

 

Bước 4: Kiểm tra lại hóa đơn và ký tên

 

Bạn cần kiểm tra một lần nữa số tiền thanh toán trên hóa đơn có bằng số tiền bạn mua hàng hay không. Có một số cửa hàng cố tình thu thêm phí của khách hàng khi thanh toán bằng thẻ tín dụng. Đây là quy định trái pháp luật vì vậy bạn tuyệt đối không nên nộp phí này. 

 

Sau khi kiểm tra đúng số tiền là lúc bạn sẽ ký tên lên phần hóa đơn thu tiền. Bạn được quyền giữ lại một tờ hóa đơn để phòng trường hợp phát sinh sai sót sau này.

 

Quy trình thanh toán thẻ tín dụng trực tuyến

 

Thanh toán thẻ tín dụng trực tuyến là hình thức khá phổ biến hiện nay. Thay vì phải ra cửa hàng để mua sắm thì bạn chỉ cần truy cập vào các website bán hàng trực tuyến và thực hiện các bước thanh toán ngay trên đó. 

 

Bước 1: Lựa chọn sản phẩm, dịch vụ

 

Bạn có thể chọn bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào để mua sắm: từ đồ ăn thức uống, gói du lịch nghỉ dưỡng, vé máy bay, xe máy....

 

Tuy nhiên bạn lưu ý chỉ mua hàng tại những trang web uy tín để đảm bảo thông tin thẻ tín dụng của mình được bảo mật. Ngoài ra số tiền cần thanh toán của hàng hóa dịch vụ cũng không được vượt quá hạn mức còn lại của thẻ tín dụng. Nếu số tiền này vượt quá mức chi tiêu của thẻ thì bạn sẽ không thể thực hiện thanh toán được.

 

Bước 2: Ấn nút đặt hàng

 

Sau khi đã chọn được sản phẩm, dịch vụ muốn mua. Lúc này bạn chỉ cần ấn nút đặt hàng. Một số trang web sẽ yêu cầu khách hàng cần đăng ký làm thành viên trước khi chuyển sang bước thanh toán.

 

Để đăng ký thành viên của website mua hàng trực tuyến bạn chỉ cần điền đầy đủ các thông tin bao gồm:

 

  • Họ tên
  • Địa chỉ giao hàng
  • Phương thức giao hàng
  • Thời gian giao hàng
  • Phương thức thanh toán

 

Về phần phương thức thanh toán sẽ có nhiều lựa chọn cho khách hàng như thanh toán khi nhận hàng, thanh toán chuyển khoản hoặc thanh toán bằng thẻ tín dụng. Bạn lưu ý chọn đúng phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng.

 

Bước 3: Kiểm tra lại thông tin đơn hàng

 

Bạn cần kiểm tra lại một lần nữa về thông tin đơn hàng về loại sản phẩm, số lượng, đơn giá, khuyến mại để tránh sai sót.

 

Bước 4: Thanh toán

 

Tại bước thanh toán, hệ thống sẽ tự đồng điền thông tin thanh toán như phần đăng ký thành viên của bạn. Nếu muốn sửa đổi thì bạn tiến hành sửa đổi thông tin nhận hàng ngay tại bước này.

 

Ngoài ra hệ thông cũng sẽ yêu cầu bạn nhập thông tin thẻ tín dụng bao gồm: Tên chủ thẻ, số thẻ tín dụng, dãy số bí mật gồm 3 chữ số....

 

Thẻ tín dụng nội địa thì chỉ có thể thanh toán được tại các website trong nước. Thẻ tín dụng quốc tế có thể thanh toán được trong tất các các website trên thế giới như amazon, alibaba... 

 

Xem thêmLương 8 triệu nên mở thẻ tín dụng ngân hàng nào ?

 

Bước 5: Xác nhận đặt hàng

 

Sau khi hoàn tất những bước trên, hệ thống sẽ tự động gửi mail xác nhận việc hoàn tất đơn hàng. Bạn cần nhận được email này để chắc chắn đơn hàng thành công. Nếu không nhận được mail bạn cần liên hệ với số hotline của Website. 

 

4. Các khoản phí khi sử dụng thẻ tín dụng

 

Quá trình sử dụng thẻ tín dụng sẽ phát sinh thêm các loại chi phí tùy từng trường hợp cụ thể như sau:

 

  • Phí phát hành thẻ: đây là phí thu 1 lần tại thời điểm phát hành thẻ. Tuy nhiên hiện nay nhiều ngân hàng đã miễn phí loại phí này.
     
  • Phí thường niên: là phí đóng hàng năm để duy trì hoạt động của thẻ tín dụng. Mỗi năm bạn sẽ nộp khoản phí này một lần. 
     
  • Phí rút tiền mặt: Thẻ tín dụng cho phép khách hàng rút tiền mặt nhưng không khuyến khích. Vì vậy trong tất cả các trường hợp rút tiền mặt từ thẻ tín dụng để chi tiêu thì đều sẽ mất phí. Khoản phí này giao động từ 3% - 4.5% tùy ngân hàng.
     
  • Phí chậm thanh toán: Ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng tiền trong thẻ để chi tiêu với thời gian miễn lãi tối đa từ 45  - 55 ngày tùy ngân hàng. Quá thời gian này nếu không hoàn trả số tiền đã chi tiêu thì ngân hàng sẽ bắt đầu tính lãi.
     
  • Phí vượt hạn mức tín dụng: Mỗi khách hàng được cấp một hạn mức chi tiêu nhất định trên thẻ. Trường hợp bạn chi vượt quá hạn mức này thì sẽ mất thêm khoản phí này.
     
  • Phí chuyển đổi ngoại tệ: Với những thẻ tín dụng phát hành tại Việt Nam và thanh toán bằng VNĐ thì khách hàng không mất phí này. Tuy nhiên khi mang thẻ tín dụng ra nước ngoài chi tiêu thì thẻ tín dụng sẽ tự động chuyển thành tiền của nước sở tại và lúc này bạn sẽ mất thêm khoản phí là phí chuyển đổi ngoại tệ.

 

5. Điều kiện để được mở thẻ tín dụng

 

Không phải ai cũng có thể mở thẻ tín dụng. Để kiểm soát rủi ro thì mỗi ngân hàng đều đưa ra những điều kiện riêng của mình. Về cơ bản điều kiện mở thẻ tín dụng gồm những yêu cầu sau:

 

  • Thu nhập: Với những khách hàng mở thẻ tín dụng tín chấp sẽ yêu cầu phải có lương chuyển khoản và đạt mức tối thiểu. Với những khách hàng không đủ điều kiện mở thẻ tín dụng tín chấp có thể mở theo hình thức thế chấp hoặc ký quỹ một số tiền nhất định.
     
  • Uy tín lịch sử tín dụng: khách hàng phải đảm bảo chưa từng có nợ nhóm II theo xếp hạng tín dụng của CIC.
     
  • Có giấy tạm trú và hộ khẩu tại nơi có chi nhánh của ngân hàng hoạt động.

 

Xem thêmCập nhật ưu đãi mở thẻ tín dụng - Thẻ tín dụng nào nhiều ưu đãi nhất?

 

6. Quy trình phát hành thẻ tín dụng

 

Phát hành thẻ tín dụng

 

- Bước 1:  Khách hàng đến ngân hàng hoặc đăng ký thông tin mở thẻ tín dụng trên website của ngân hàng.
 

- Bước 2: Nhân viên tư vấn sẽ hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ mở thẻ gồm:

  • Bản sao chứng minh, sổ hộ khẩu/giấy tạm trú/KT3
  • Sao kê tài khoản lương
  • Hợp đồng lao động/quyết định công tác/quyết định tăng lương​​​​​

 

- Bước 3: Khách hàng đến chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng nơi gần nhất để điền đầy đủ vào form đăng ký mở thẻ, nộp hồ sơ mở thẻ cho ngân hàng

 

- Bước 4: Ngân hàng sẽ xét duyệt hồ sơ. Nếu hồ sơ đủ điều kiện thì ngân hàng sẽ đồng ý cấp thẻ tín dụng cho khách hàng và ra thông báo cho khách hàng.

 

- Bước 5: Khách hàng đến ký hợp đồng tín dụng và nhận thẻ. Trước khi giao nhận thẻ ngân hàng sẽ yêu cầu khách hàng đăng ký chữ ký mẫu và ký tên trên thẻ. Chữ ký này sẽ dùng để xác nhận giao dịch và ký trên  các hóa đơn mua hàng sau này.

 

7. Cách thanh toán dư nợ thẻ tín dụng

 

Khi chi tiêu bằng thẻ tín dụng bạn cần phải ghi nhớ thời gian thanh toán cũng như cách thanh toán dư nợ thẻ đúng hạn để tránh chịu thêm lãi suất và phí phạt

 

7.1 Thời gian thanh toán dư nợ thẻ tín dụng.

 

Chủ thẻ tín dụng được ngân hàng cho phép sử dụng tiền trong thẻ để chi tiêu với thời gian miễn lãi tối đa 45 ngày. 45 ngày miễn lãi này không phải tính từ thời điểm chi tiêu mà được tính theo quy định của ngân hàng.

 

Ví dụ ngày sao kê tài khoản - là ngày mà ngân hàng gửi thông báo chi tiết các giao dịch hàng tháng là ngày 30 hàng tháng. Thì sau ngày 30, khách hàng sẽ có thêm 15 ngày nữa để thanh toán dư nợ thẻ mà không bị tính lãi suất.

 

Nếu khách hàng chi tiêu vào ngày 1/9/2019 thì khách hàng sẽ phải thanh toán cho ngân hàng vào ngày 15/10/2019.

 

Đây là nội dung quan trọng khách hàng cần nắm được để tránh thanh toán trễ hạn dẫn tới việc bị tính lãi.

 

7.2 Thanh toán thẻ tín dụng như thế nào

 

Thanh toán tự động

 

Đây là phương thức thanh toán tiện lợi nhất. Khách hàng chỉ cần đăng ký dịch vụ thanh toán tự động cho ngân hàng. Mỗi tháng đến ngày thanh toán, ngân hàng sẽ tự động sử dụng tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng để thanh toán toàn bộ dư nợ hoặc thanh toán số dư tối thiểu.

 

Thanh toán chuyển khoản:

 

Với phương thức này khách hàng sẽ chủ động chuyển khoản thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến, mobile banking, qua hệ thống ATM hoặc đến trực tiếp quầy giao dịch để thực hiện. 

 

Thanh toán tại máy ATM

 

Một số máy ATM đa năng sẽ cho phép khách hàng nạp tiền mặt trực tiếp vào thẻ. Số dư khả dụng củ khách hàng sẽ được cập nhật ngay khi khách hàng nạp tiền thành công.

 

Thanh toán bằng tiền mặt tại quầy giao dịch

 

Khách hàng có thể mang tiền mặt tời các điểm giao dịch của ngân hàng để yêu cầu thanh toán dư nợ thẻ tín dụng. Lưu ý là phương thức này chỉ thực hiện trong giờ làm việc của ngân hàng.

 

Cách tính lãi trường hợp thanh toán trễ hạn.

 

Như đã nói ở trên nếu như khách hàng thanh toán toàn bộ dư nợ cuối kỳ của thẻ tín dụng vào ngày hoặc trước ngày đến hạn thanh toán sẽ không phải trả bất kỳ khoản lãi nào cho ngân hàng.

 

Tuy nhiên nếu khách hàng không thanh toán toàn bộ số dư nợ cuối kỳ vào hoặc trước ngày đến hạn thanh toán thì ngân hàng sẽ thu tiền lãi. Đây là quy định được quy định rõ trong hợp đồng mở thẻ tín dụng, do đó ngân hàng sẽ áp dụng tính lãi mà không cần thông báo cho chủ thẻ ngay cả trong trường hợp chủ thẻ đã thanh toán số dư tối thiểu.

 

Tiền lãi ngàythẻ tín dụng = (Dư nợ cuối ngày tính lãi x lãi suất)/365

 

Xem thêmƯu đãi thẻ tín dụng HSBC, hoàn ngay 1 triệu đồng

 

8. Lưu ý quan trọng khi thanh toán thẻ tín dụng

 

Để bảo đảm an toàn, tránh bị lấy cắp dữ liệu thẻ tín dụng thì khách hàng cần lưu ý trong điều sau:

 

8.1 Không tiết lộ thông tin thẻ hay mã PIN

 

  • Tuyệt đối không cho người khác mượn thẻ hoặc chia sẻ thông tin của thẻ tín dụng với bất kỳ ai khác.
     
  • Không trả lời bất kỳ cuộc điện thoại mạo danh từ phía ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ tín dụng.
     
  • Cần thường xuyên thay đổi mã PIN của thẻ tín dụng.
     
  • Không ghi mã PIN và để thẻ tín dụng cùng một chỗ
     
  • Chọn mã PIN là số khó đoán, tránh để ngày tháng năm sinh kẻ gian rất dễ tìm ra.

 

8.2 Lấy lại thẻ khi giao dịch tại cửa hàng

 

  • Tuyệt đối không để cho nhân viên thu ngân mang thẻ đi khuất tầm nhìn, chụp ảnh hay để trước camera.
     
  • Ngay sau khi quẹt thẻ xong cần lấy lại thẻ luôn
     
  • Kiểm tra lại hóa đơn khi mua hàng trước khi ký thanh toán hay nhập mã PIN
     
  • Gọi ngay lên số hotline của ngân hàng nếu bạn thấy sai lệch trên bảng sao kê thẻ tín dụng của mình.

 

8.3 Không trả lời những email có dấu hiệu lựa đảo

 

  • Khi nhận được email có dấu hiệu lừa đảo tuyệt đối không được click vào mà hãy xóa ngay. 
     
  • Các ngân hàng không bao giờ gửi thư yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hay mật khẩu, mã PIN vì vậy tuyệt đối không bao giờ cung cấp những thông tin này qua email
     
  • Cẩn trọng khi mở thư điện tử và những đường link lạ được gửi đến

 

8.4 Đăng ký các dịch vụ bảo mật trực tuyến

 

  • Dùng trình duyệt an toàn, bảo mật
  • Chỉ nên thanh toán tại những trang web có đuôi https và những website mua hàng trực tuyến uy tín
  • Đăng ký dịch vụ thanh toán an toàn trực tuyến để tăng cường bảo mật giao dịch trực tuyến.

 

8.5 Hãy báo cho ngân hàng khi bạn có lịch đi nước ngoài

 

  • Thông báo ngay cho ngân hàng nếu có dự định đi nước ngoài công tác hoặc du lịch. Ngân hàng sẽ cập nhật thông tin lệ hệ thống.
  • Đảm bảo ngân hàng có thông tin liên lạc khẩn cấp khi khách hàng đi du lịch nước ngoài
  • Lưu lại số trung tâm dịch vụ khách hàng của ngân hàng để gọi điện thông báo cho khách hàng khi có phát sinh.

 

8.6 Thông báo ngay khi bị mất thẻ

 

Ngay khi phát hiện bị mất thẻ, thất lạc hoặc nghi ngờ thẻ tín dụng bị sử dụng trái phép cần báo ngay cho ngân hàng để khóa thẻ. Càng chậm trễ thông báo cho ngân hàng thì những tổn thất có thể xảy ra sẽ càng lớn.

 

Mọi thắc mắc về thanh toán thẻ tín dụng như thế nào, khách hàng vui lòng liên hệ đến Topbank.vn qua hotline 024 3 7822 888 .

Thị trường ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn