0243 782 2888 support@topbank.vn

Tất tần tật những điều cần biết về vay mua xe trả góp

12/10/2017

Vay mua ô tô trả góp là hoạt động khách hàng thanh toán trước một phần tiền tự có để mua xe, phần còn lại sẽ vay ngân hàng và trả dần theo sự thoả thuận và kí kết hợp đồng tín dụng giữa khách hàng và ngân hàng.

Thế nào là vay mua ô tô trả góp?

Vay mua ô tô trả góp là hoạt động khách hàng thanh toán trước một phần tiền tự có để mua xe, phần còn lại sẽ vay ngân hàng và trả dần theo sự thoả thuận và kí kết hợp đồng tín dụng giữa khách hàng và ngân hàng.

 

Hiện nay, xu hướng vay mua ô tô đang trở nên rất phổ biến. Các ngân hàng liên tục có các chương trình ưu đãi lãi suất, tăng hạn mức vay, giảm phí phạt… để cạnh tranh và khi ấy người mua sẽ là người được hưởng lợi trực tiếp. Các chính sách cho vay đến 80-90% giá xe, lãi suất thấp nhất ưu đãi chỉ 0.25% /tháng đi kèm với các chính sách và việc phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng…đã khiến cho việc mua xe trả góp không còn là nỗi lo sợ đối với các người mua xe.

 

Có thể bạn quan tâm: Top 5 ngân hàng cho vay mua ô tô tốt nhất 2017 

 

Top 5 ngân hàng cho vay mua xe trả góp uy tín

Top 5 ngân hàng cho vay mua xe trả góp uy tín 

 

Quy trình, thủ tục vay mua xe trả góp 

Bước 1: Kí hợp đồng mua xe theo mẫu của công ty/ cửa hàng cho mua xe ô tô trả góp, và trả phần tiền trước cho công ty/cửa hàng bán xe. Số tiền này sẽ do công ty/cửa hàng đó quy định, khách hàng có thể chỉ phải trả trước 20%-30%.

 

Bước 2: Lựa chọn ngân hàng/ tổ chức tín dụng để vay tiền hỗ trợ trả góp. Việc lựa chọn này ngày càng trở nên dễ dàng khi xuất hiện các công cụ so sánh sản phẩm tài chính – ngân hàng như topbank.vn 

 

Bước 3. Khi đã nhận được giấy bảo lãnh cho vay của ngân hàng, hoặc tổ chức tài chính, nhân viên của công ty/ cửa hàng bán xe sẽ thông báo cho khách hàng để thanh toán số tiền xe tự có cho công ty bán xe và sau đó sẽ cùng khách hàng đem xe ô tô đi đăng ký… Hoàn thành bước này, coi như khách hàng đã xong 80% quá trình.

 

Bước 4. Khi hoàn thành thủ tục đăng kí, ngân hàng/ tổ chức tín dụng tiến hành giải ngân và cho kí hợp đồng tín dụng. Khách hàng nhận xe ô tô và thực hiện việc trả góp hàng tháng cho ngân hàng.

 

Tuy nhiên, không phải ngân hàng nào cũng đồng ý cho vay mua xe với hạn mức đúng với nhu cầu mong muốn. Lãi suất ngân hàng sẽ có nhiều gói vay và phụ thuộc vào điều kiện của khách hàng.

 

Đối với khoản vay mua xe, khách hàng có thể vay mua xe cũ, mới, ở tại showroom hoặc qua người bán cá nhân. Thông thường, để chắc chắn cho việc giao kèo hợp đồng mua bán, người đi mua xe được yêu cầu đặt cọc trước khoản tiền cho bên bán xe.

 

Tuy nhiên, nhiều người hiện nay vẫn vô cùng chủ quan khi chưa vay vốn ngân hàng đã đặt cọc. Khách hàng thường không hiểu rõ nguyên tắc và chính sách vay ngân hàng mà luôn tự tin rằng mình có thể vay vốn, chắc chắn được vay ngân hàng dẫn đến tình trạng khi bị ngân hàng từ chối khách hàng không đủ vốn để mua được xe, khách hàng mất luôn cả khoản tiền đặt cọc có giá trị rất lớn.

 

Topbank.vn đưa ra lời khuyên bạn nên nhờ đến những sự tư vấn của chuyên viên tín dụng trước, đồng thời xét duyệt hồ sơ vay để chắc chắn khả năng thành công khi vay vốn rồi mới nên đặt cọc hay ký hợp đồng mua bán xe

 

quy trình và thủ tục vay mua xe trả góp

Quy trình và thủ tục vay mua xe trả góp 

 

Xem thêm: Hồ sơ chi tiết cho người vay mua xe 

 

Lựa chọn ngân hàng nào để vay mua xe trả góp?

Khi vay mua xe trả góp, ngoài yếu tố lãi suất và uy tín ngân hàng, người mua xe cần phải cân nhắc đến những yếu tố khác vô cùng quan trọng:

 

Hạn mức vay, thời gian vay: Hiện nay các ngân hàng đang hỗ trợ mức tối đa với người vay mua xe trả góp mới là 80% giá trị xe, đối với xe cũ là tối đa 75% giá trị định giá lại trong thời gian 8 năm tối đa.

Tuy nhiên, căn cứ vào khả năng trả nợ hàng tháng cân đối với chi phí sinh hoạt, người vay mua xe cần lựa chọn thời gian và mứ vay hợp lý để tránh trường hợp phát sinh lãi cao sau này.

 

Cách tính lãi suất ngân hàng

Hiện có hai phương thức tính lãi vay: tính trên dư nợ giảm dần hoặc tính lãi suất trên dư nợ ban đầu. Tùy theo mỗi cách tính mà số tiền người vay phải trả ngân hàng khác nhau.

 

Chẳng hạn, một khoản vay 100 triệu đồng, thời gian vay 3 năm, lãi suất vay 12%/năm tính trên dư nợ giảm dần, trong tháng vay đầu tiên khách hàng trả ngân hàng gốc và lãi khoảng 3,8 triệu đồng. Do số tiền gốc trả dần hằng tháng được trừ đi nên tháng cuối cùng số tiền gốc và lãi mà khách hàng phải trả cho NH chỉ khoảng 2,8 triệu đồng. Trong trường hợp lãi suất vay cố định 3 năm (thường lãi suất vay tính trên dư nợ giảm dần sẽ thay đổi 3 hoặc 6 tháng 1 lần), phần lãi mà khách hàng phải trả cho khoản vay 100 triệu đồng là 18,5 triệu đồng.

 

Cũng với số tiền vay 100 triệu đồng, thời gian vay 3 năm nhưng lãi suất cho vay là 8,5%/năm, phương thức tính lãi trên dư nợ ban đầu, mỗi tháng khách trả gốc và lãi ngân hàng khoảng 3,5 triệu đồng. Số tiền này trả đều hằng tháng nên tính ra trong 3 năm, số lãi mà khách hàng trả ngân hàng khoảng 25,5 triệu đồng.

 

Phương pháp tính lãi trên dư nợ giảm dần hay ban đầu đều có ưu điểm và khuyết điểm. Với cách tính trên dư nợ ban đầu, mức lãi suất sẽ được duy trì suốt thời gian vay, số tiền trả hằng tháng được cố định mà không cần phải tính toán lại từng tháng. Tuy nhiên, nếu khách chọn phương thức này, mức lãi suất vay phải thật sự thấp hơn nhiều so với dư nợ giảm dần được áp dụng tại cùng thời điểm; đồng thời không nên chọn thời gian vay quá dài. Thời gian vay càng dài đồng nghĩa với số tiền lãi mà khách hàng phải trả càng cao, tỷ lệ lãi trên vốn ở mức khó chấp nhận. 

 

Trường hợp khách chọn vay theo phương pháp tính lãi trên dư nợ giảm dần, số tiền lãi phải trả NH dựa vào số tiền gốc thời điểm đó. Tuy nhiên, người vay gặp phải rủi ro là lãi suất  vay sẽ thay đổi vào những tháng sau đó, không thể dự trù được vì ngân hàng luôn áp lãi suất theo từng thời điểm thực tế...

 

vay mua ô tô trả góp

Vay mua ô tô trả góp giúp gia đình bạn sớm thực hiện ước mơ 

 

Phí phạt trả nợ trước hạn:

 

Ngoài phương thức thanh toán lãi suất, khách hàng vay vốn cần chú ý đến điều khoản về phí phát trả nợ trước hạn. Một số ngân hàng quy định rõ ràng về cách tính phí phạt trả nợ trước hạn, tuy nhiên trong một số hợp đồng vay vốn, phí phạt này được đề cập và quy định một cách chung chung, không rõ ràng và cụ thể gây ảnh hưởng đến những quyết định sau này.

 

Một vài ngân hàng có thể thu phí phạt khi người vay vốn muốn thanh toán toàn bộ khoản vay trước hạn hợp đồng (do việc này dẫn đến ngân hàng mất một khoản lãi suất so với khi người vay duy trì khoản vay đến cuối hạn). Phí thanh toán sớm được tính theo tỉ lệ phần trăm (từ 1% đến 3%) trên tổng số dư nợ vào thời điểm thanh toán.

 

 

Theo tin tức tổng hợp

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn