0243 782 2888 support@topbank.vn

Thẻ ghi nợ và những điều có thể bạn chưa biết

21/10/2017

Thanh toán qua thẻ là hình thức đang rất phát triển tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Các ngân hàng phát hành nhiều loại thẻ thanh toán với tên gọi khác nhau như thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước,… Mỗi loại thẻ với tên gọi khác nhau lại có những đặc điểm sử dụng khác nhau phục vụ nhu cầu khác nhau của từng nhóm khách hàng. Trong thực tế sử dụng hiện nay, người dùng sử dụng 2 loại thẻ chính là thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Cùng tìm hiểu rõ hơn về hai loại thẻ này, có thể có nhiều điểm bạn chưa biết về thẻ ghi nợ. 

Thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng hay Credit card là loại thẻ thanh toán theo hình thức mua hàng trước và trả tiền sau với một số lượng ngày miễn lãi nhất định (thường là 45 ngày). Thẻ tín dụng không cần có tiền trong tài khoản để sử dụng, ngân hàng sẽ cấp hạn mức tín dụng cho chủ thẻ dựa trên hồ sơ về thu nhập mà khách hàng cung cấp. Đây là loại thẻ được nhiều người lựa chọn sử dụng cho việc chi tiêu hàng ngày, hàng tháng khi không có đủ nguồn tài chính để chi trả cho toàn bộ các hóa đơn của mình. Tuy nhiên, thẻ tín dụng thường đi kèm với mức lãi suất thẻ khá cao cùng với các loại phí rút tiền, phí phạt quá hạn,… tạo ra một số hạn chế nhỏ khi dùng thẻ.

 

Thẻ ghi nợ (debit card)- loại thẻ căn bản mà các ngân hàng phát hành. Thẻ ghi nợ được phát hành cho khách hàng để sử dụng cho nhiều các mục đích như rút tiền mặt, thanh toán hóa đơn điện nước, chuyển tiền, rút tiền,… Không giống như tên gọi của mình, để có thể dùng thẻ ghi nợ là thẻ được mở để sử dụng số tiền có trong tài khoản tiền gửi tại ngân hàng. Tức là, khi bạn dùng thẻ ghi nợ để thanh toán một hóa đơn bất kì, tiền trong tài khoản của bạn sẽ bị trừ ngay lập tức, nếu bạn không có tiền trong tài khoản thì bạn không thể thanh toán được hóa đơn. Nguyên tắc của thẻ ghi nợ chính là “mình tiêu tiền của mình”.

 

thẻ ghi nợ có 2 loại: thẻ ghi nợ nội địa và thẻ ghi nợ quốc tế

 

Thẻ ghi nợ được phân chia thành 2 nhóm

Thẻ ghi nợ nội địa: là loại thẻ ngân hàng cung cấp để thực hiện giao dịch trong nước, không thể sử dụng ở phạm vi nước ngoài, các thẻ thường được miễn các loại phí khi sử dụng thẻ. Đây có lẽ là loại thẻ có số lượng nhiều nhất trên thị trường Việt Nam

 

Thẻ ghi nợ quốc tế: là loại thẻ được các ngân hàng phát hành liên kết với các tổ chức thẻ lớn như Mastercard, Visa, JCB,... thẻ có thể sử dụng thanh toán trên phạm vi toàn thế giới, tại nơi chấp nhận thẻ của các tổ chức thanh toán nói trên. Thẻ ghi nợ quốc tế cũng tính các loại phí như phí thường niên, phí rút riền, phí thanh toán ngoại tệ,... như thẻ tín dụng.

 

Thẻ ghi nợ có điều kiện sử dụng rất đơn giản, khách hàng chỉ cần mở tài khoản ngân hàng, gửi tiền vào, ngân hàng sẽ cung cấp thẻ và bạn có thể dùng thẻ đó để mua sắm, chi trả,... Điều kiện để được mở tài khoản và cấp thẻ chỉ cần là công dân từ 18 tuổi trở lên, việc cấp thẻ cũng được các ngân hàng thực hiện rất nhanh chóng.

 

Trong điều kiện thanh toán qua thẻ đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay việc sở hữu các thẻ thanh toán là rất cần thiết. Việc mở loại thẻ thanh toán nào và mở bao nhiêu thẻ là phù hợp sẽ dựa trên các đặc điểm về thu nhập và thói quen chi tiêu của từng người.

 

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn