0243 782 2888 support@topbank.vn

Tìm hiểu các bước vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp đầy đủ nhất

18/06/2018

Nắm bắt quy trình vay mua nhà trả góp diễn ra như thế nào sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn và thực hiện thủ tục vay vốn tiết kiệm thời gian nhất, từ đó nhanh chóng sở hữu căn nhà mơ ước với sự hỗ trợ vốn vay từ phía ngân hàng. 

 

Để biết được làm sao vay mua nhà trả góp dễ dàng nhất, trước hết khách hàng cần biết được diễn biến quy trình vay mua nhà từ đó dễ dàng lựa chọn phương án vay mua nhà thích hợp nhất, giúp tiết kiệm thời gian, giảm bớt sự lo lắng đau đầu cho lựa chọn vay này của mình. 
 

Hiện nay, quy trình vay mua nhà được áp dụng tại hầu hết các ngân hàng gồm có các bước: 

 

Thứ nhất, khách hàng vay mua nhà cung cấp hồ sơ vay vốn

 

Khách hàng sẽ cần phải chuẩn bị các giấy tờ nhân thân và giấy tờ chứng minh tài chính và mục đích sử dụng vốn để ngân hàng xét duyệt cho vay vốn mua nhà. 
 

Giấy tờ nhân thân sẽ gồm có: CMND/ hộ chiếu còn hiệu lực, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân,.. 

 

Giấy tờ chứng minh mục đích sử dụng vốn gồm: giấy đề nghị vay vốn theo mẫu của từng ngân hàng, hợp đồng mua bán nhà, giấy chứng nhận quyền sở hữu và hồ sơ pháp lý của nhà, đất, bất động sản định mua.

 

Giấy tờ chứng minh tài chính tức nguồn thu nhâp trả nợ: hợp đồng lao động và sao kê tài khoản lương 6 tháng gần nhất, hoặc bảng lương và xác nhận lương của công ty. Nếu nguồn thu nhâp từ cho thuê tài sản: khách hàng cần phải có hợp đồng cho thuê, chứng nhận quyền sở hữu đối với tài sản cho thuê (ví dụ nếu tài sản cho thuê là xe, sẽ là giấy đăng kí xe, là nhà thì là sổ hộ khẩu), biên lai thu tiền thuê 3 kỳ gần nhất. Nếu nguồn thu nhập từ kinh doanh: phải có giấy đăng kí kinh doanh, báo cáo tài chính, tờ khai thuế, sổ sách, giấy tờ ghi chép thể hiện kết quả kinh doanh,... 

 

Trong đó, giấy tờ chứng minh tài chính là quan trọng nhất, bởi nó là nhân tố chứng minh được bạn có khả năng trả nợ khoản vay này cho ngân hàng, bao gồm cả gốc và lãi được tính trên lãi suất vay mua nhà khi khoản vay đến hạn thanh toán hàng tháng. 

 

Các bước vay mua nhà trả góp - ảnh minh họa

 

Các bước vay mua nhà trả góp tại ngân hàng

 

>>>> Xem thêm: Lãi suất vay mua nhà tháng 6/2018 thấp nhất là bao nhiêu?

 

Thứ hai, khách hàng chờ đợi và hợp tác giúp ngân hàng thẩm định hồ sơ vay vốn và định giá tài sản đảm bảo (nếu có)

 

Việc xét duyệt hồ sơ được thực hiện sau khi khách hàng đã nộp đầy đủ tất cả các giấy tờ yêu cầu cần thiết. Ngân hàng sẽ tiến hành kiểm tra lịch sử tín dụng và điểm tín dụng của khách hàng, thẩm định các thông tin về nhân thân, nơi làm việc, thông tin thu nhập, và đi thực địa để đánh giá tài sản đảm bảo. 

 

Việc định giá tài sản đảm bảo là căn cứ để ngân hàng phê duyệt mức cho vay đối với ngân hàng. Việc định giá có thể được thực hiện từ chính ngân hàng hoặc từ các công ty định giá tài sản độc lập. Khách hàng có tài sản đảm bảo luôn được cho vay với tỷ lệ lớn hơn so với các khách hàng không có tài sản đảm bảo. 

 

Thứ ba, ngân hàng đưa ra quyết định cho vay và tiến hành thủ tục giải ngân vào tài khoản người bán nhà

 

Ngân hàng sẽ gửi thông báo cấp tín dụng cho khách hàng ngay khi việc thẩm định hồ sơ khách hàng thấy đủ điều kiện vay vốn. Ngân hàng sẽ giúp khách hàng tiến hành làm thủ tục tín dụng liên quan, thế chấp tài sản đảm bảo nếu có, kí hồ sơ vay và giải ngân khoản vay. Việc giải ngân sẽ áp dụng theo hình thức là tiền sẽ được chuyển cho người bán nhưng người bán chưa được sử dụng cho tới khi nhà được sang tên cho người mua, cụ thể: 

 

Trường hợp 1: Nếu bên mua và bên bán nhà đã ký hoàn thành thủ tục sang tên,  thì sẽ ký hợp thế chấp công chứng và đăng ký giao dịch đảm bảo tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ngân hàng sẽ giữ bản chính giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu này và tiến hành giải ngân ngay cho người bán. 

 

Trường hợp 2: Nếu bên mua và bên bán nhà chưa hoàn thành thủ tục sang tên thì ngân hàng và bên mua bán nhà sẽ ký thỏa thuận giữa 3 bên về việc giải ngân phong tỏa sổ tiết kiệm/mở tài khoản tạm khóa đối với khoản tiền giải ngân cho bên mua. Sau khi kí kết hợp đồng này, ngân hàng sẽ giải ngân khoản vay vào sổ tiết kiệm hoặc tài khoản tạm khóa đứng tên bên bán và phong tỏa số tiền này trong quá trình hai bên mua bán thực hiện thủ tục sang tên theo quy định của pháp luật. Sổ tiết kiệm/ tài khoản tạm khóa này chỉ được giải tỏa sau khi bên mua ký hợp đồng thế chấp công chứng và thực hiện thủ tục đăng kí giao dịch đảm bảo theo quy định và ngân hàng sẽ giữ sổ đỏ của căn nhà  giống như trường hợp bên trên. 

 

Kí hợp đồng vay mua nhà trả góp - ảnh minh họa

 

Khách hàng kí hợp đồng vay mua nhà trả góp

 

Cuối cùng, ngân hàng sẽ giám sát tín dụng của người vay mua nhà và thanh lý hợp đồng tín dụng khi quá trình việc trả nợ vay hoàn thành. 

 

Việc kiểm tra sử dụng vốn vay thực tế của khách hàng, tình hình tài chính của khách hàng, hiện trạng TSĐB ... là điều cần thiết phải thực hiện để ngân hàng đảm bảo được khả năng thu nợ của người vay mua nhà. 

Thanh lý hợp đồng sẽ được thực hiện khi người vay mua nhà hoàn thành toàn bộ khoản vay bao gồm cả gốc và lãi cho ngân hàng. 

 

>>>> Click ngay: Lời khuyên giúp trở thành con nợ thông minh khi vay vốn mua nhà

 

Hi vọng với bài viết Tìm hiểu các bước vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp đầy đủ nhất  Topbank.vn cung cấp trên đây đã giúp khách hàng có thể có được các kiến thức hữu nhất trong việc tìm hiểu cách vay mua nhà trả góp và ra quyết định vay mua nhà của bản thân và gia đình.

Mọi thắc mắc cần tư vấn vay vốn mua nhà, khách hàng vui lòng liên hệ đến Topbank.vn qua hotline 024 3 7822 888.

 

Theo thị trường ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn