0243 782 2888 support@topbank.vn

Vay mua xe mới hay xe cũ - băn khoăn đau đầu người mua xe

01/07/2017

Mua xe trả góp đang trở thành lựa chọn tối ưu cho người dân có nhu cầu mua xe, đặt biệt khi sản phẩm tín dụng ngân hàng ngày càng đa dạng và phát triển như hiện nay, mở rộng cho vay đối với các dòng xe du lịch và dòng xe kinh doanh. Tuy nhiên, ngoài việc vay vốn ngân hàng thì quyết định lựa chọn xe mới hay xe cũ vẫn luôn là băn khoăn khiến bao nhiêu người mua xe đau đầu.

Vay mua xe trả góp như thế nào?

Hình thức phổ biến mà ngân hàng đang áp dụng cho khách hàng có nhu cầu mua xe chính là vay thế chấp với tài sản đảm bảo là chiếc xe bạn dự định mua. Ngân hàng sẽ trực tiếp giải ngân khoản tiền bạn vay vốn cho bên bán xe, đồng thời giữ giấy tờ xe bản gốc. Bạn vẫn đứng tên là chủ sở hữu  của xem đồng thỉ chỉ cần trả phần tiền còn lại cho người bán dựa theo nguồn tài chính hiện có của mình mà đã sở hữu một chiếc xe ưng ý.

 

Theo chính sách hiện tại, cả dòng xe mới và dòng xe đã qua sử dụng, ngân hàng đều có những hình thức cho vay tương ứng. Tuy nhiên, đối với xe cũ và xe đã qua sử dụng sẽ có những sự khác biệt về các nội dung sau:

 

1. Điều kiện thế chấp tài sản

Người vay mua xe có thể lựa chọn thế chấp tài sản đảm bảo bằng chính chiếc xe mình dự định mua, hoặc lựa chọn thế chấp bằng tài sản khác. Trong trường hợp thế chấp bằng xe mua, một số ngân hàng khác nhau lại có những chính sách khác nhau.

 

Ví dụ: Đối với các khoản vay như gói vay mua xe ngân hàng Shinhan Banchỉ chấp nhận cho vay đối với xe mới, không nhận cho vay thế chấp bằng xe đã qua sử dụng.  Với những ngân hàng có hỗ trợ cho vay mua xe cũ Techcombank thì cũng đi kèm những quy định khắt khe liên quan đến đời xe (từ năm 2009 trở lên), và giá trị xe tối thiểu (khi định giá lại phải lớn hơn 200 triệu đồng)…

 

2. Hạn mức cho vay

Hạn mức vay tối đa của xe mới lên tới 80-90% giá trị xe, một số ngân hàng ưu đãi cho vay cả phí trước bạ của xe. Có thể kể đến một số các ngân hàng cho vay với hạn mức cao như: VP Bank, MB Bank, VIB… trong đó MB Bank có hỗ trợ cho vay cả phí trước bạ.

 

Trong khi đó, với xe đã qua sử dụng, ngân hàng cần làm công tác định giá lại, sau đó mới xác định được chính xác gía trị xe và tính toán ra số tiền bạn có thể vay được. Hiện nay, với dòng xe đã qua sử dụng, Techcombank đang dẫn đầu các ngân hàng với hạn mức vay tối đa lên tới 75% giá trị tài sản sau khi định giá lại.

 

Xem thêm: Vay mua xe cũ,những ưu đãi chỉ có duy nhất ở Techcombank

                   Hỏi đáp về vay mua xe cũ tại ngân hàng Techcombank

 

vay mua xe

 

3. Thời gian vay tối đa

Một điểm cộng nữa cho dòng xe mới khi thời gian vay mua xe tối đa 8 năm (như ngân hàng VP Bank, VIB…) và một số ngân hàng khác cho vay 7 năm (Techcombank, Standard…).

Trong khi đó, thời gian vay xe cũ sẽ bị hạn chế hơn. Tùy thuộc vào từng dòng xe kinh doanh, hay du lịch, hoặc năm sản xuất của xe mà ngân hàng sẽ giới hạn thời gian vay.

 

Ví dụ: đối với dòng xe sản xuất năm 2009, khách hàng chỉ có thể vay được tối đa là 3 năm, với đời xe 2010 khách hàng vay được dài hơn là 4 năm , năm 2011 là 5 năm và từ đời năm 2012 trở lên là tối đa 6 năm. Đây cũng là yếu tố quan  trọng để bạn có thể cân nhắc lựa chọn gói vay phù hợp, để cân đối được khoản trả hàng tháng, giảm áp lực trả nợ cho khách hàng.

 

Có thể bạn quan tâm: Vay mua xe trả góp - mẹo quan trọng giúp bạn dễ dàng cân bằng tài chính

 

4. Lãi suất

Có thể nói đây được coi là yếu tố quan trọng nhất khi khách hàng cân nhắc lựa chọn vay vốn tại ngân hàng. Tùy thuộc từng ngân hàng với những chính sách riêng sẽ có những gói vay ưu đãi, tuỳ vào nhu cầu và hồ sơ khách hàng. Thông thường khách hàng sẽ được ưu đãi gói vay cố định lãi suất trong 3, 6 hoặc 12 tháng.

 

Xem thêm: Mẹo nhỏ giúp bạn hưởng lãi suất vay mua xe nhỏ nhất

 

vay mua xe cu moi

 

5. Những yếu tố khác:

- Thời gian làm thủ tục vay:

 

Khi khách hàng đã có đầy đủ hồ sơ hợp lệ, ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định và ra quyết định  phê duyệt cho vay. Tuy nhiên, gói vay mua xe cũ có thể sẽ kéo dài hơn bởi phải thông qua quá trình định giá lại (thường kéo dài 1-2 ngày). Tuy nhiên, với tình hình cạnh tranh như hiện nay, các ngân hàng đều đẩy nhanh thời gian làm việc và giải ngân.

 

Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục và các hồ sơ cần chuẩn bị để vay mua xe

 

- Tiết kiệm các khoản phí đăng kí

 

Hiện nay vay mua xe cũ kinh tế hơn vì phí trước bạ chỉ mất 2% so với 12% của xe mới, lệ phí đăng ký biển số xe chỉ có 500.000 đồng so với 20 triệu đồng của xe mới. Khi cần hỗ trợ thêm về tài chính để mua xe, ngân hàng sẽ cho bạn vay trên giá trị thực của chiếc xe. Những khoản thuế phí của xe cũ thường thấp hơn nhiều so vơi xe mới nên cũng là một trong nhiều lý do khiến người mua lựa chọn mua xe đã qua sử dụng.

 

Kết luận:

Với cả dòng xe cũ hay xe mới, bạn có thể mua ôtô của showroom bán xe hoặc từ cá nhân cũng đều được ngân hàng hỗ trợ cho vay. Tuy nhiên trong cả hai trường hợp, ngay khi có nhu cầu mua xe, bạn nên liên hệ để được tư vấn thêm trước khi ký kết mua bán, đặc biệt là xe cũ, bởi với bộ phận định giá độc lập thì ngân hàng giúp bạn thẩm định được giá trị thị trường của xe. Từ đó sẽ giúp bạn thương lượng giá mua bán ở mức hợp lý, đồng thời ngân hàng cũng dựa trên giá xe được thẩm định để quyết định khoản vay của bạn.

 

So sánh các gói vay mua xe tốt nhất của các ngân hàng

 

Đăng kí nhận tư vấn hỗ trợ vay mua xe tại đây

 

vay mua xe

 

Mọi chi tiết, vui lòng liên hệ Hotline: 04 378 22 888

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn