0243 782 2888 support@topbank.vn

Vietcombank cảnh báo 'hacker' lừa đảo chuyển tiền qua email

26/05/2018

Khả năng đòi được tiền đối với giao dịch bị hack email là rất thấp do Hacker thường rút tiền khỏi tài khoản ngay khi nhận được tiền hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp của ngân hàng nước ngoài.

Theo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), trong thời gian gần đây, một số trường hợp khách hàng chuyển tiền không đúng người hưởng do bị “hack email” (nghĩa là Tin tặc (Hacker) xâm nhập trái phép email của khách hàng hoặc đối tác để thay đổi thông tin người hưởng trên các chứng từ giao dịch) và yêu cầu Vietcombank hỗ trợ đòi tiền từ ngân hàng nước ngoài.

 

Cảnh báo chuyển tiền qua email

 

Vietcombank cảnh báo 'hacker' lừa đảo chuyển tiền qua email 

 

Vietcombank đã đưa ra một số lưu ý nhận biết dấu hiệu lừa đảo.

 

Thứ nhất, hợp đồng và các giao dịch liên quan đến thực hiện hợp đồng (thông báo giao hàng, hóa đơn đòi tiền, thương lượng…) đều thực hiện qua email. Bên xuất khẩu và bên nhập khẩu không xác nhận giao dịch bằng các hình thức liên lạc khác.

 

Thứ hai, đối tượng Hacker hướng tới chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty có tính bảo mật và an toàn trong hệ thống quản trị mạng chưa cao hoặc thiếu các qui định về an toàn khi sử dụng email. Người hưởng không phải bên xuất khẩu.

 

Thứ ba, thông tin thanh toán đột ngột thay đổi.

 

Thứ tư, bên xuất khẩu không đề cập đến thay đổi thông tin người hưởng nhưng trên hóa đơn đòi tiền lại ghi thông tin người hưởng khác với thông tin trên hợp đồng. Và cuối cùng, chỉ quốc gia của người hưởng khác với địa chỉ quốc gia của ngân hàng hưởng.

 

Vietcombank cũng đưa ra một số hình thức lừa đảo phổ biến như Hacker sửa nội dung hợp đồng ký qua email, giả mạo email để thay đổi thông tin người hưởng (sử dụng đúng email của bên xuất khẩu hoặc email tương tự nhưng tên miền khác). Mặt khác, Hacker sửa thông tin người hưởng trên hóa đơn hoặc chèn thông tin người hưởng giả trên hóa đơn.

 

Các thị trường Hacker thường yêu cầu chuyển tiền đến Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia, Mỹ, các quốc gia ở châu Âu, đặc biệt là Anh do tại thị trường này, các ngân hàng thực hiện ghi có cho khách hàng theo số tài khoản mà không kiểm tra tên tài khoản.

 

Theo đó, Vietcombank khuyến nghị, khách hàng cần xét cẩn thận tất cả email, cảnh giác với các email yêu cầu chuyển khoản để xác định xem yêu cầu này có khác thường không.

 

>>>>  Không thể bỏ qua: Mẹo sử dụng thẻ tín dụng an toàn khi thanh toán trực tuyến 

 

Theo Báo Đầu Tư

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mẹo sử dụng thẻ tín dụng an toàn khi thanh toán trực tuyến

Mẹo sử dụng thẻ tín dụng an toàn khi thanh toán trực tuyến

17/05/2018

Sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán không phải là không có rủ ro, đặc biệt là trên môi trường internet. Khi thanh toán trực tuyến, bạn nên tham khảo một số mẹo sử dụng thẻ tín dụng an toàn sau đây.

Gửi tiết kiệm online là gì? Gửi tiết kiệm online có an toàn không?

Gửi tiết kiệm online là gì? Gửi tiết kiệm online có an toàn không?

10/09/2019

Sự ra đời của dịch vụ gửi tiết kiệm online đã mang đến nhiều tiện ích nổi bật cho người dùng trong suốt thời gian vừa qua. Nhưng những hiểu biết về loại hình dịch vụ này ở nhiều khách hàng còn khá hạn chế, câu hỏi gửi tiết kiệm online có an toàn không vẫn đang là vấn đề được quan ...

Momo là gì? Sử dụng ví Momo có an toàn không?

Momo là gì? Sử dụng ví Momo có an toàn không?

24/09/2019

Ví Momo là gì? Sử dụng ví Momo có an toàn không? Ví Momo liên kết với ngân hàng nào?  đây là những câu hỏi thường gặp đối với người lần đầu sử dụng ví momo thanh toán trực tuyến. 

Chat với Topbank.vn