0243 782 2888 support@topbank.vn

7 lưu ý quan trọng mà người nước ngoài cần biết khi vay mua nhà ở Việt Nam

25/07/2017

Năm 2014, Luật Nhà ở tại Việt Nam đã tạo điều kiện khá thuận lợi cho người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Dưới đây là 7 lưu ý quan trọng mà người nước ngoài cần nắm rõ về điều kiện khi vay mua nhà ở Việt Nam.

Một là, chứng minh đủ điều kiện sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Để được vay mua nhà ở tại Việt Nam người nước ngoài còn chứng minh được mình có thể đáp ứng đủ điều kiện sở hữu nhà ở Việt Nam theo quy định của pháp luật. Khi người nước ngoài “nhập cảnh hợp pháp” vào Việt Nam thì theo Luật nhà ở họ đã có thể sở hữu nhà ở. Bởi vậy, để vay tiền mua nhà ở người nước ngoài cần chứng minh được tính hợp pháp trong việc lưu trú của mình tại Việt Nam.

 

Hai là, chứng minh đáp ứng đủ khả năng tài chính

Để dễ dàng cho việc rút vốn về sau thì người nước ngoài khi tham gia chương trình vay mua nhà ở tại các ngân hàng cần chứng minh rõ ràng nguồn tài chính mua nhà một cách cụ thể, rõ ràng và minh bạc. Để làm được điều này người nước ngoài cần mở một tài khoản tại một ngân hàng tại Việt Nam. Tiến hành chuyển tiền từ nước ngoài vào tài khoản và trả tiền mua nhà ở từ chính tài khoản này. Nếu bạn là người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam thì hãy lưu giữ những chứng từ chứng minh nguồn thu nhập để mua nhà.

 

người nước ngoài vay vốn mua nhà tại Việt Nam

Người nước ngoài vay vốn mua nhà tại Việt Nam 

 

Ba là, cần tìm hiểu thông tin dự án trước khi vay tiền mua nhà ở

Trước khi chuẩn bị thủ tục vay mua nhà tại ngân hàng, hãy nhớ tìm hiểu những dự án nào cho phép được sở hữu và dự án nào không cho phép để tránh những rủi ro không mong muốn về sau. Việc làm này không hề khó bởi bạn có thể nhờ đến sự tư vấn từ các đơn vị bất động sản có uy tín hiện nay.

 

Bốn là, đọc kỹ hợp đồng vay mua nhà ở của ngân hàng và chủ đầu tư

Khi ký kết hợp đồng với chủ đầu tư dự án và với ngân hàng cho vay mua nhà ở cần đặc biệt chú ý đến những điều kiện của họ đưa ra trong hợp đồng nhằm mục đích đảm bảo giao dịch là hợp pháp và được pháp luật cộng nhận và bảo vệ. Cần cam kết việc chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán nhà với mình hoàn toàn tuân thủ theo đúng mẫu đăng ký với cơ quan nhà nước quy định.

 

Năm là, nắm rõ điểm khác biệt khi ký hợp đồng với chủ đầu tư tại Việt Nam

Người nước ngoài cần chú ý là việc thực hiện hợp đồng với chủ đầu tư tại Việt Nam sẽ khác với tập quán giao dịch tại nước của họ. Một ví dụ điển hình cho sự khác nhau này là các chủ đầu tư tại Việt Nam thường không nhắc người mua trả nợ bởi vậy bạn dễ dàng rơi phải trường hợp chậm thanh toán và có thể bị phạt, thậm chí còn chấm dứt hợp đồng theo như quy định.

 

 Bởi vậy, khi vay mua nhà tại Việt Nam người nước ngoài cần chú ý những điểm khác biệt này trong giao dịch. Người nước ngoài có thể thuê luật sư có chuyên môn trong lĩnh vực để biết được những khác biệt trong giao dịch và giải quyết khó khăn khi xảy ra.

 

tìm hiểu và nắm rõ điều kiện để vay vốn dễ dàng

Tìm hiểu và nắm rõ điều kiện để vay vốn dễ dàng 

 

Sáu là, muốn hưởng quyền lợi mua nhà cần có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà

Theo những quy định của Luật nhà ở thì người nước ngoài khi sở hữu nhà tại Việt nam sẽ có đầy đủ các quyền lợi như: tặng cho, cho thuê, để thừa kế, góp vốn,.. với căn nhà thuộc quyền sở hữu. Nhưng để được hưởng những quyền lợi này, người nước ngoài cần có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Vậy nên khi đàm phán với chủ dự án bạn cần đưa ra những quy định rõ ràng về nghĩa cụ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

 

Nếu cho thuê lại nhà, người nước ngoài cần phải đăng ký hợp đồng thuê với chính quyền địa phương, đồng thời thực hiện kê khai thuế thu nhập đối với phần tiền thuê thì số thu nhập còn lại mới được coi là hợp pháp. Theo đó, những người cư trú trong nhà cần phải đăng ký tạm trú, tạm vắng với chính quyền địa phương nơi cư trú. Đối với người nước ngoài thì thủ tục đăng ký này chưa được quy định rõ ràng nên đây là vấn đề khó khăn với họ. Nếu muốn được hưởng những quyền lợi này một cách dễ dành thì hãy thuê những đơn vị quản lý bất động sản thay mình quản lý căn nhà và thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan là giải pháp hữu hiệu nhất.

 

Bảy là, trong trường hợp muốn nhượng lại căn nhà cần phải thực hiện ra sao?

Đây là một lưu ý đặc biệt cho người nước ngoài đã vay mua nhà ở tại Việt Nam sau một thời gian không muốn sở hữu hoặc vì một lý do nào đó mà phải quay về quê hương sinh sống. Việc họ có thể làm là bán lại cho người khác có thể là người Việt Nam hoặc nước ngoài. Bởi hiện nay chưa có một quy định rõ ràng nào về các thủ tục chuyển tiền bán nhà ra nước ngoài. Nhưng họ phải chứng minh được nguồn gốc hợp pháp căn nhà và đã nộp thuế đầy đủ cho Nhà nước và cho phép chuyển ra nước ngoài.

 

Hy vọng trong những năm tới các vướng mắc trong việc quy định vay mua nhà ở của người nước ngoài tại Việt Nam được quy định cụ thể, hướng dẫn chi tiết, đảm bảo thực thi một cách hệ thống sẽ giúp người nước ngoài có thể sở hữu nhà ở tại Việt Nam dễ dàng hơn.

 

Theo tin tức tổng hợp

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn